fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,38-48)
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thỉnh thoảng chúng ta lại thấy trên các phương tiện truyền thông đưa tin những vụ giết người hàng loạt. Nguyên nhân của những đau khổ, chết chóc ấy là sự hận thù, báo oán. Đôi khi chỉ là những mâu thuẫn rất nhỏ của cuộc sống, nhưng con người thường không đủ sức vượt qua khối hận thù quá lớn trong lòng.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng trả thù và còn hơn thế nữa: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (c.44)

Trong Cựu ước, luật Môsê cho phép trả thù: “Mắt đền mắt, răng đền răng.” Điều đó có nghĩa là sự trả thù không được phép đi quá sự thiệt hại mà đối phương đã gây ra cho mình, và như thế được coi là “công bằng”. Đối với Đức Giêsu, Ngài dạy chúng ta một luật mới, đó là không những không được làm hại bất cứ người nào, mà còn phải đi xa hơn nữa để “không chống cự người ác… yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình”.

Thực hành những điều ấy, không phải chúng ta là những kẻ sợ hãi, nhát đảm nhưng chính điều đó làm cho tâm hồn chúng ta trở nên nhẹ nhàng, thanh thản. Mahatma Gandhi có câu: “Tha thứ là chìa khóa mở cánh cửa oán trách và chiếc còng tay của hận thù. Nó là thứ sức mạnh có thể phá vỡ xiềng xích của cay đắng và gông cùm của ích kỷ.” Là môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi vượt xa hơn những gì là bản tính tự nhiên, vươn cao hơn những gì người đời vẫn làm. Vì “Nếu anh em chỉ yêu thương những kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?” (c.46)

Khi sống yêu thương, chúng ta phản chiếu tình yêu của Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót, luôn yêu thương hết mọi người. Người đã “cho mặt trời mọc lên soi sáng cho kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa rơi xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương.” (c.45) Cũng vì tình yêu đối với nhân loại, Người không từ chối ban chính người Con Một yêu dấu để cứu nhân loại tội lỗi, luôn phản bội tình yêu của Người. 

Thực hành bác ái, yêu thương đối với tha nhân, là chúng ta đang bước theo con đường của Thầy Giêsu, Đấng đã dành cả cuộc đời để diễn tả lòng thương xót của Chúa Cha mà đỉnh cao là cuộc khổ nạn của Người. Một vị Thiên Chúa nhưng lại chịu để cho người ta đánh đòn, lột trần trụi và đóng đinh chân tay vào thập giá. Thế mà khi chỉ còn chút hơi sức cuối cùng, Ngài vẫn thưa lên với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm![1]” Đó là một tình yêu đi đến tận cùng của tha thứ, yêu thương.

Bên cạnh đời sống yêu thương và hy sinh đến tận cùng của Chúa Giêsu, luôn có một tình yêu thầm lặng của Mẹ Maria. Cũng như Con yêu dấu, Mẹ đã bước qua các biến cố cuộc đời trong yêu thương, âm thầm, tha thứ: trong đêm đông giá rét, không tìm được chỗ trú ngụ để sinh con, Mẹ không kêu ca, oán trách lòng nhân thế bội bạc. Khi phải mang con chạy trốn sự tàn ác của Hêrôđê giữa đêm khuya, Mẹ cũng không một lời than thở hay tìm cách trả thù. Mẹ đã sống giới luật yêu thương, không hận thù, không báo oán khi người ta kết án và giết chết người Con yêu duy nhất của Mẹ cách oan ức, vì hơn ai hết, Mẹ cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ và cho hết thảy mọi người. Chắc chắn cũng như Đức Giêsu, Mẹ cầu xin sự tha thứ cho tất cả những ai làm Mẹ đau khổ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Quan tâm nâng đỡ và cầu nguyện cách riêng cho những người mà tôi không thích.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con chỉ thực sự là môn đệ của Chúa khi biết noi gương Mẹ sống những gì Chúa dạy và không ngừng gieo vãi những hạt giống của yêu thương, tha thứ đối với tất cả mọi người. Xin giải thoát tâm hồn chúng con khỏi những hẹp hòi, ích kỷ để thế giới luôn an bình, hạnh phúc và chính tâm hồn chúng con cũng tràn ngập niềm vui.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/574755790054273)

                                                                               

[1] Lc 23,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *