fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY

04.03.2020 – THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 11,29-32)
“Ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong hành trình rao giảng, Chúa Giêsu đã làm rất nhiều phép lạ để cứu chữa con người. Thế nhưng, vẫn có những người không tin, họ không chấp nhận sứ điệp chính yếu mà Chúa đem đến cho họ ngay từ buổi đầu: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”[1] Thánh sử Mát-thêu còn nói rõ những người đòi dấu lạ ấy là mấy kinh sư và mấy người Pharisêu[2], họ đòi Chúa cho thấy “dấu lạ từ trời” thì họ mới tin rằng Chúa được Thiên Chúa sai đến. Chúa nói: họ sẽ không được thấy dấu lạ nào ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (c.30)

Chúa Giêsu không làm dấu lạ để thỏa mãn tính hiếu kỳ của dân chúng hay đáp ứng đòi hỏi của giới lãnh đạo tôn giáo để được họ công nhận. Bởi vì dù họ có tin Chúa hay không, thì Ngài vẫn từ Thiên Chúa mà đến để nói cho họ Lời của Thiên Chúa, để kêu gọi họ ăn năn sám hối và thay đổi đời sống để được cứu độ. Cũng như ông Giô-na được Chúa sai đến với dân thành Ni-ni-vê để rao giảng cho họ biết ăn năn sám hối. Ông đã đi rao giảng, toàn dân đã ăn chay, sám hối và Chúa đã tha thứ mà không giáng phạt họ.

 Nếu họ tin nào Lời Chúa và ăn năn sám hối như Chúa mời gọi, thì sự hiện diện của Chúa và sứ điệp Tin Mừng chính là dấu lạ lớn lao để họ thay đổi đời sống.

Chúng ta cũng có lắm lần nghi ngờ hoang mang vì cầu xin mãi mà chẳng được đáp ứng. Nhưng có một điều mà có thể mỗi người chúng ta không nhận ra hay quên nghĩ tới, đó là Chúa Giêsu vẫn làm những dấu lạ hằng ngày trong cuộc sống chúng ta. Chúa không ban ơn nhãn tiền theo như cách chúng ta mong muốn: xin được việc làm như ý, xuất ngoại suôn sẻ, gặp được bạn đời lý tưởng, kiếm ra nhiều tiền,… Nhưng còn biết bao phép lạ chúng ta không cân đo đong đếm được. Chẳng hạn như sức khỏe, sự quan tâm nâng đỡ của gia đình và bạn bè, khả năng suy nghĩ và đưa ra quyết định, sự lanh trí nhanh nhạy để giải quyết những khó khăn rắc rối trong cuộc sống,… và nhất là qua bí tích Thánh Thể, chúng ta được đón nhận một phép lạ vĩ đại là chính Mình và Máu của Chúa Giêsu trở nên của ăn nuôi sống linh hồn chúng ta… Đó là những phương tiện Chúa trao ban, những dấu lạ cho thấy tình yêu của Thiên Chúa và lời mời gọi sám hối của Ngài dành cho chúng ta.

Khi chiêm ngắm cuộc đời của Đức Mẹ, một câu hỏi đặt ra cho chúng ta là: tại sao Mẹ Maria luôn thinh lặng và suy đi nghĩ lại trong lòng những sự kiện xảy ra trong gia đình Nazaret bé nhỏ của Mẹ, những biến cố xảy đến với Chúa Giêsu con của Mẹ trên hành trình rao giảng? Vì đối với Mẹ, mỗi sự việc nhỏ trong cuộc sống đều tiềm ẩn mầu nhiệm, đều mang dấu vết phép lạ từ trời. Mẹ không coi nhẹ điều gì, mà cũng không hốt hoảng nóng vội tìm câu trả lời trắng đen. Mẹ để cho Thiên Chúa và lời của Ngài soi sáng và hướng dẫn trong tĩnh lặng của tâm hồn, rồi sau đó Mẹ đáp trả với lòng tín thác và tâm tình biết ơn.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Hôm nay, tôi dành ít nhất 5 phút ngồi bên ảnh-tượng Mẹ Maria, chiêm ngắm Mẹ và xin Mẹ giúp tôi nhận ra dấu lạ lớn nhất Chúa đã làm trong đời tôi… thinh lặng để lắng nghe và cảm nhận dấu lạ ấy, rồi tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn Đức Mẹ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, nhiều lần trong đời con cảm thấy chán nản, mất lòng tin vào bản thân, mất hy vọng vào cuộc sống. Những lúc như thế, con thường hốt hoảng tìm kiếm một dấu lạ để chứng minh Chúa vẫn hiện diện trên trần gian và trong cuộc đời mình. Những lúc ấy, xin Mẹ nắm tay và giúp con bình tĩnh để lắng nghe và nhận ra thông điệp của Chúa trong từng biến cố của cuộc sống, trong thiên nhiên và trong mọi người xung quanh con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/581174769412375)

[1] Mt 4,17; Mc 1,15
[2] Mt 12,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *