fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY

05.03.2020   –  THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 7,7-12)
“Anh em cứ xin thì sẽ được.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ai trong chúng ta cũng có những nhu cầu cả về tinh thần lẫn vật chất. Với ơn Chúa giúp, chúng ta vẫn có thể làm việc và đáp ứng những nhu cầu tối thiểu như cơm ăn, áo mặc hằng ngày. Tuy nhiên, có những nhu cầu khác nữa như sức khỏe, sự bình an trong cuộc sống… ngoài những gì cần phải làm, chúng ta phải cầu xin và chờ đợi nơi Thiên Chúa là Cha của chúng ta.

Đó chính là tâm tình mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúa nói: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (c.7) Điều quan trọng nhất khi cầu xin là chúng ta tin chắc chắn mình sẽ được nhận lời. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết rằng: Thiên Chúa luôn thấy rõ và thấy xa hơn chúng ta, nên có thể Người không ban đúng điều chúng ta xin, nhưng sẽ ban điều tốt nhất cho chúng ta.

Cứ nhìn lại cuộc sống của chính mình, chắc hẳn mỗi người chúng ta cũng có ít nhiều kinh nghiệm về những lần được Chúa đáp ứng lời cầu xin, mừng quá vì đôi khi hơn hẳn sự mong ước của mình; rồi cũng không ít lần chúng ta buồn vì không được Chúa nhận lời, nhưng khi nhìn lại mới biết mình đã xin điều hết sức dại dột, và chúng ta đã mừng rỡ thốt lên: “Lạy Chúa, con cám ơn Chúa, vì khi đó Chúa đã không nhận lời con!…”

Ngay trong cơn đại dịch Covid-19 hiện nay, hầu như cả thế giới đều cùng có chung một lời nguyện: Xin Chúa ngăn chặn đại dịch, xin cứu chữa các nạn nhân, soi sáng cho những nhà nghiên cứu và ban sức mạnh cho những người chăm sóc bệnh nhân… Thế nhưng đã hơn 2 tháng trôi qua, số người nhiễm virus vẫn tăng lên, phạm vi lây nhiễm cũng lan rộng hơn trên thế giới!… Một lần nữa, Chúa Giêsu muốn chúng ta kiên trì như bà góa quấy rầy vị quan tòa cho đến khi được việc mới thôi, và Chúa quả quyết rằng Thiên Chúa sẽ mau mắn ra tay, vì “Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi?… Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? Đó là một thách đố lớn lao đối với niềm tin của mỗi chúng ta hôm nay.

Chúa Giêsu dùng hình ảnh rất cụ thể để nói với chúng ta: không có người cha nào lại cho con những thứ có thể nguy hại cho nó. “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (c.11) Lời kết luận của Chúa Giêsu trên đây quả thật là một niềm an ủi lớn lao cho chúng ta! Thiên Chúa là Cha, Người sẽ ban cho chúng ta điều tốt nhất, vào thời điểm thích hợp nhất trong sự quan phòng đầy khôn ngoan của Ngài.

Khi xưa, Hoàng hậu Ét-te đã kiên trì và than thở: “Con cô đơn, chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài… Lạy Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu còn ai nữa![1] Thiên Chúa đã nhận lời cầu xin của bà và  cứu dân tộc bà khỏi chết.

Ét-te là hình ảnh báo trước về Mẹ Maria, Đấng hằng chuyển cầu cho tất cả chúng ta. Mẹ Maria đã xác tín vào quyền năng và tình thương của Chúa: “không có gì mà Chúa không làm được[2]. Nhờ đó, Mẹ luôn giữ được thái độ bình tâm trước mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời Mẹ. Mẹ biết rằng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả[3], kể cả những ơn Mẹ chưa biết để xin như đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ ý thức những ân huệ Mẹ lãnh nhận được, là để trao ban cho thế giới. Chính vì thế, Mẹ đã tỏ cho thánh nữ Catherine Labouré thấy những tia sáng từ đôi tay của Mẹ chiếu tỏa ra, và Mẹ giải thích “Đó là những ơn Mẹ ban cho những ai cầu xin Mẹ với lòng tín thác[4].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa và đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria, tôi tiếp tục cầu nguyện cho nạn dịch Covid-19 mau chấm dứt và cho các nạn nhân được ơn chữa lành.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Thiên Chúa đã ban tất cả mọi ơn vào tay Mẹ, để Mẹ ban cho chúng con. Xin thương ngăn chặn nạn dịch và ban bình an cho chúng con như Mẹ đã hứa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/581784709351381)

[1] Bài đọc I, Et 4,17l.t
[2] Lc 1,37
[3] Lc 1,49
[4] https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/videos/555924494983132/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *