fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY

06.03.2020 – THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,20-26)

“Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào nước trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Theo quan niệm của người Do thái, một người được xem là sống công chính khi người đó tuân giữ Lề Luật nghiêm ngặt và tỉ mỉ. Điển hình là những kinh sư và người Pha-ri-sêu, họ luôn cho mình là chuẩn mực trong việc giữ luật.

Tin Mừng hôm nay Chúa Giê-su cho chúng ta biết sự công chính đích thực không hệ tại ở việc giữ luật trong từng chi tiết nhỏ, nhưng là “yêu thương anh chị em mình” cách chân thành, không chỉ nơi hành động bên ngoài mà phải xuất phát từ trong tâm hồn, trong ý nghĩ và lời nói.

Đó là không được nóng giận: “ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa” (c.22).

Không trút giận bằng lời nói: “ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Ai chửi anh em mình là quân phản đạo thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt.” (c 23)

Sự công chính mà Thiên Chúa đòi hỏi nơi chúng ta còn là một tình yêu biết hy sinh đi bước trước để tha thứ và đón nhận lẫn nhau như chính Chúa đã tha thứ và ôm lấy chúng ta. Không phải chỉ khi chúng ta có lỗi thì ta mới phải đi làm hòa, mà ngay cả khi biết có người bất bình với ta, chúng ta vẫn phải đi bước trước để làm hòa với người anh em, thì lễ vật chúng ta dâng mới được Thiên Chúa chấp nhận.

Đối với Chúa Giêsu, yêu thương anh em mình là dấu chỉ cho thấy người đó yêu mến Thiên Chúa. Hóa ra, sự công chính đích thực mà Chúa Giêsu mong muốn nơi mỗi người chúng ta là tình yêu thương mà chúng ta dành cho anh chị em mình. Càng cho đi nhiều chúng ta càng nhận lại nhiều hơn, càng yêu mến nhiều chúng ta càng làm cho cuộc sống của mình mỗi ngày một thêm phong phú và giàu có. Khi tha thứ và hòa giải là chúng ta cho đi chính bản thân mình.

Mùa chay là cơ hội thuận tiện để mỗi người tìm về với Thiên Chúa, đón lấy suối nguồn của ân sủng, nhờ đó chúng ta dễ dàng đến gần anh chị em mình hơn:

  • Để cảm thông hơn là chỉ trích,
  • Để khích lệ hơn là la mắng,
  • Để cho đi hơn là giữ lại,
  • Để đối thoại hơn là độc thoại,
  • Để hòa mình hơn là tách biệt,
  • Để mời gọi hơn là ra lệnh,
  • Để lắng nghe hơn là áp đặt,
  • Và để yêu thương đến hy sinh mạng sống vì người mình yêu, như Chúa Giê-su đã hy sinh vì mỗi người chúng ta.

Mẹ Maria luôn là mẫu gương cho chúng ta trong đời sống công chính, bởi Mẹ luôn yêu thương hết tình. Mẹ vội vã lên đường đi thăm viếng và phục vụ người chị họ, mặc dù Mẹ rất mệt nhọc vì đang thời gian đầu của thai nghén. Thay vì qui về mình, Mẹ hướng đến người khác, nghĩ đến niềm vui và sự an toàn của người khác. Tại tiệc cưới Cana cũng vậy, Mẹ là khách mời, Mẹ không có nhiệm vụ phải lo đến sự thiếu thốn của gia chủ, nhưng Mẹ đã can thiệp kịp thời để làm cho niềm vui của đôi tân hôn được trọn vẹn.

Việc Mẹ đón nhận môn đệ Gioan dưới chân thánh giá và kể từ đó, Mẹ luôn đồng hành với các tông đồ cũng cho thấy Mẹ luôn yêu thương và tha thứ cho các ông, cho dù đa số các ông đã yếu đuối bỏ trốn trong cuộc thương khó của Chúa. Mẹ luôn gắn bó với Chúa nên những hành động của Mẹ luôn chiếu tỏa tình yêu đến cho mọi người

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ tôi

  • Sống tâm tình Mùa Chay qua việc trở về với Chúa mỗi ngày trong cầu nguyện, hy sinh và tha thứ cho người làm mình đau khổ nhất.
  • Cẩn trọng trong lời nói- vui tươi trong hành động- và kiên nhẫn làm việc thiện.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, trong mùa chay này, xin Mẹ giúp chúng con đến gần Chúa hơn trong mỗi ngày sống; để khi gần Chúa, con cũng đến gần hơn với mọi người anh em. Xin ban cho chúng con ánh sáng và sức mạnh để nhận ra con người thật của chính mình, và với ơn Chúa, chúng con dám hoán cải và thay đổi cuộc sống. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/582464779283374)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *