fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN III MÙA CHAY

21.03.2020 – THỨ BẢY TUẦN III MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 18,9-14)

“Lạy Thiên Chúa xin thương xót con là kẻ tội lỗi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thiên Chúa luôn sẵn sàng thỏa mãn ước mơ “nên thánh” của chúng ta! Khát vọng nên thánh chỉ có được khi ta nhận biết mình chưa là thánh. Dù chỉ là tội nhân nhưng ta muốn ra khỏi tình trạng tội lỗi của mình như người thu thuế trong dụ ngôn Chúa kể hôm nay.

Chúa kể rằng: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế…”

Người Pharisiêu tự cho mình là đạo đức và xem thường người khác. Ông ta “đứng thẳng”, và cho dù ông “nguyện thầm”, nhưng Thiên Chúa vẫn thấu tỏ điều ông nghĩ: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình hoặc như tên thu thuế kia...” (c.11)

Tội kiêu căng làm cho con người xa lìa Thiên Chúa và xa cách người khác. Ông Pharisêu tự hài lòng về chính mình và thấy mình “tốt lành” hơn người khác, ông không cảm thấy cần tới Thiên Chúa nữa. Ơn Chúa không có “chỗ đứng” trong ông. 

“Còn người thu thuế thì đứng đằng xa,… vừa đấm ngực vừa thưa rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.’” (c.13) Đó là bước khởi đầu để anh được nên công chính, nên thánh. Khi biết đặt mình trước mặt Chúa, nhìn mình dưới ánh sáng của Chúa, chúng ta mới có thể nhận ra và ý thức mình bất toàn, tội lỗi cần được Chúa tha thứ, xót thương. Người thu thuế đã làm như thế, anh thấy mình có tội, anh khiêm tốn nhận lỗi, và xin Chúa ơn can đảm để sửa lỗi. Anh muốn canh tân đời sống nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa. Anh đã nhận được ơn tha thứ và ơn công chính hóa ngay lập tức nên “khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi” (c.14).

Tình yêu của Thiên Chúa thật lạ lùng không sao hiểu được! Dù con người tội lỗi thế nào đi nữa, chỉ cần thật lòng hoán cải và khiêm nhường xưng thú là được Chúa thứ tha. Hơn bao giờ hết, con người ngày nay cần noi gương người thu thuế trong dụ ngôn này. Vị chủ chăn của Tổng giáo phận Sài-gòn vừa đưa ra hướng dẫn mục vụ trong mùa dịch Covid-19 cho đoàn chiên trong Tổng giáo phận:

“Nạn dịch tự nó là một sự xấu không ai muốn có. Tuy nhiên, là môn đệ Đức Kitô, chúng ta có thể nghe được tiếng Chúa và học được nhiều điều từ biến cố đau buồn này. Có thể kể ra một ít bài học dễ nhận ra: Chúng ta nhận ra rằng rốt cuộc con người chỉ là thụ tạo yếu đuối mỏng manh, hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa là Chủ tể muôn loài. Virus corona dạy con người khiêm tốn hơn, biết sám hối và định hướng lại cuộc đời để hướng tới Thiên Chúa và vĩnh cửu”…[1]

Mẹ Maria luôn khiêm tốn nhìn nhận mình là nữ tỳ hèn mọn của Chúa, Mẹ hằng vâng phục thánh ý Chúa và trông cậy vào lòng thương xót của Người. Mẹ nhìn nhận những đặc ân Mẹ có được là do Chúa ban nên Mẹ luôn sống tâm tình biết ơn Chúa. Bài ca Magnificat chính là tâm tình cảm tạ và ngợi khen của Mẹ trong niềm vui vì được Chúa nâng lên: “Phận nữ tỳ hèn mọn Người đoái thương nhìn tới… Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả… Chúa hạ bệ những ai quyền thế, người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường…[2] Chính nhờ sự khiêm hạ tột cùng của Mẹ, Thiên Chúa đã nâng Mẹ lên vượt trên tất cả các thiên thần và các thánh. Mẹ là Mẹ của Con Thiên Chúa làm người, là Nữ Vương Thiên Đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Ý thức những giới hạn của mình để luôn cần ơn Chúa trợ giúp.
  • Cảm thông với những bất toàn của người khác và cầu nguyện cho họ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, cho dù con nhiều yếu đuối và bất toàn, xin Mẹ giúp con không ngừng khao khát được nên thánh nhờ lòng thương xót của Chúa. Xin Mẹ cầu cho chúng con biết sống khiêm nhường như Mẹ, luôn ý thức con cần đến sự tha thứ của Chúa và sống tâm tình sám hối, canh tân; nhờ đó, con cũng luôn biết cảm thông với những yếu đuối của người khác. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/592056648324187)
[1] Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Hướng dẫn mục vụ mùa Covid-19, ngày 19.3.2020
[2] Lc 1,46-55

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *