fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN IV MÙA CHAY

26.03.2020 – THỨ NĂM TUẦN IV MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 5,31-47)

“Các ông đã không để cho lời Người ở mãi trong lòng…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cố chấp là một biểu hiện của thói kiêu căng tự mãn, tự tin vào chính mình và sự hiểu biết của mình. Cố chấp làm cho con người ta ra mù quáng với sự thật tốt lành. Người Do thái cố chấp khi bám chặt vào lề luật và lên án Chúa Giêsu, trong khi Chúa muốn làm cho họ nhận ra việc tuân giữ lề luật phải nhường bước cho việc quan tâm phục vụ con người, và chính Ngài là Đấng có quyền trên cả Lề Luật. Vì cố chấp, họ bưng tai bịt mắt trước tất cả những phép lạ và lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Khi Đức Giêsu nói rằng Ngài là Con của Thiên Chúa và được Chúa Cha sai đến, họ lại càng không thể chấp nhận được và tìm cách giết Ngài.

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp nối cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và người Do thái, sau khi Chúa chữa lành cho một bệnh nhân bên bờ hồ Bết-da-tha vào ngày Sa-bát. Người Do thái phản đối Chúa Giêsu vì cho rằng Chúa không tuân giữ luật lệ. Vì muốn cho họ nhận ra và tin Ngài để được cứu độ, Chúa Giêsu đã cặn kẽ giải thích và minh chứng cho họ rằng Ngài thật là Con Thiên Chúa:

Nếu Lề Luật của họ cần lời chứng của 2 nhân chứng, thì đã có lời chứng của Gioan Tẩy Giả và các phép lạ Chúa làm, đủ minh chứng rằng Ngài từ Thiên Chúa mà đến. Hơn nữa, chính Kinh Thánh là lời của Chúa Cha nói về Chúa Giêsu, và khi Chúa Giêsu làm những phép lạ cứu chữa con người, Ngài đã làm trọn những lời Kinh Thánh viết về Ngài. Thế nhưng, họ vẫn không chịu tin.

Sau cùng, Chúa nhận xét rằng: họ truy cứu Kinh Thánh nhưng lại không để cho Lời của Thiên Chúa ở lại trong lòng họ, do đó, họ không đón nhận được Đấng mà Kinh Thánh đã loan báo. Đó cũng là điều mà Chúa muốn cảnh tỉnh mỗi người chúng ta hôm nay khi chúng ta đọc Kinh Thánh, học hỏi và suy niệm Lời Chúa. Chúa Giêsu muốn chúng ta thực tâm kiếm tìm chính Chúa là nguồn sự sống đích thực của mỗi chúng ta chứ không phải học hỏi Lời Chúa, mở rộng sự hiểu biết và suy luận để bắt lỗi người khác như người Do thái.

Để tìm gặp Chúa trong Lời Chúa, chúng ta cần có sự khiêm tốn lắng nghe và cởi mở để đón nhận Lời, phải có sự kính cẩn và chuẩn bị tâm hồn, và nhất là phải “để cho Lời Người ở mãi trong lòng…” như Mẹ Maria. Mẹ đã đón nhận Lời và dành chỗ trang trọng, yên tĩnh trong tâm hồn Mẹ để Lời cư ngụ và lớn lên. Nhờ đó, Mẹ ngày thêm xác tín vào Giêsu Con của Mẹ là Thiên Chúa, là Đấng cứu độ và là nguồn sống của Mẹ. Cho dù trải qua biết bao biến cố thăng trầm, cho dù suốt thời thơ ấu của Chúa chẳng hề có gì khác thường với những trẻ em khác, Mẹ vẫn luôn tin tưởng vào Ngài.

Qua việc truyền tin của sứ thần, Mẹ đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa đến đầu thai trong lòng Mẹ. Đồng thời, Mẹ cũng ghi nhớ mọi sự kiện, mọi biến cố về cuộc đời của Chúa Giêsu. Những lời Chúa nói, những việc Chúa làm đều được Mẹ ôm ấp và “suy đi nghĩ lại trong lòng”[1] cùng với lời Kinh Thánh mà Mẹ đã từng nghe tại Đền Thờ và tại Hội Đường mỗi ngày Sa-bát. Mẹ nhận biết và chiêm ngắm Chúa Cha nơi chính Chúa Giêsu, Mẹ thờ lạy và yêu mến Chúa Cha cũng trong Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo gương mẹ, tôi

  • Đọc, suy niệm và học thuộc một câu Lời Chúa mỗi ngày.
  • Cảnh giác với tính cố chấp bằng cách khiêm tốn lắng nghe cởi mở đón nhận mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe Lời Chúa với tất cả sự khiêm tốn và cởi mở như Mẹ. Xin cho con biết yêu mến và quý trọng Lời Chúa, bằng cách nhẩm đi nhắc lại Lời Chúa trong lòng và trong mọi biến cố đời con. Nhờ đó, Lời Chúa trở thành lương thực và là sự sống đời đời của con. Amen

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/595552887974563)
[1] X. Lc 2,19.51

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *