fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY

27.03.2020 – THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 7,1-2.10.25-30)
“Ta không tự Ta mà đến,
có Đấng đã sai Ta mà các ngươi không biết Ngài.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Càng gần đến cao điểm của Mùa Chay, Giáo Hội cho chúng ta nghe những bài đọc về sự bách hại mà kẻ gian ác dành cho người công chính. Đó cũng chính là thái độ của giới lãnh đạo Do thái đối với Chúa Giêsu, chỉ vì họ không tin Ngài là Đấng Mêsia được Thiên Chúa sai đến. Đối với họ, khi Đấng Mêsia của Thiên Chúa xuất hiện thì chẳng ai biết được nguồn gốc của Người, còn Chúa Giêsu thì họ biết rõ gốc gác quê quán và cả nghề nghiệp, gia thế.

Khi Chúa Giêsu nói cho họ biết nguồn gốc thần linh của Ngài thật sự là từ Chúa Cha: “Ta không tự Ta mà đến, có Đấng đã sai Ta mà các ngươi không biết Ngài”, thì điều đó càng khiến họ muốn giết Ngài hơn.

Có nhiều lý do để giới lãnh đạo Do Thái cứ muốn giết Chúa Giêsu. Trước hết là vì óc thành kiến, bởi họ tin rằng mình biết quá rõ về thân thế của Chúa Giêsu. Mặc dù Chúa Giêsu đã nhiều lần nói rõ về nguồn gốc thần linh của Ngài: Ngài từ Chúa Cha mà đến và luôn làm theo ý Chúa Cha. Các việc Ngài làm nhân danh Chúa Cha minh chứng điều ấy, nhưng họ vẫn không tin.

Óc thành kiến đã làm cho họ trở nên xơ cứng và mù tối, khiến họ không nhận ra con người Giêsu trước mặt họ là Đấng Mêsia. Chúng ta cũng rất dễ mắc căn bệnh này. Một khi đã có thành kiến với ai, cái nhìn của ta bị lệch, chỉ nhìn thấy điều xấu và bỏ qua những gì là tốt đẹp của người đó. Như vậy, chúng ta sẽ khó có thể nhận ra dung mạo thật của Thiên Chúa nơi anh chị em mình.

Một nguyên nhân trực tiếp nữa dẫn đến cái chết của Chúa Giêsu là sự ghen tỵ. Chúa Giêsu có ảnh hưởng lớn lao nhờ lời giảng dạy và các phép lạ của Ngài, khiến cho giới lãnh đạo Do thái lo sợ họ bị mất uy tín trước dân chúng. Từ đó, họ xem Ngài như một cái gai trong mắt cần phải nhổ đi càng sớm càng tốt.

Khi không yêu thương, chúng ta đã thiếu sự quan tâm đến người khác, nhưng khi có thành kiến, chúng ta sẽ dần cảm thấy khó chịu và dễ dẫn đến ước muốn loại trừ những người mà mình không ưa, vì họ không giống mình, vì họ dám nói ra những chỗ yếu kém của mình, hay chỉ vì họ khá hơn mình nên sự hiện diện của họ khiến mình bị lu mờ đi…

Mùa chay là cơ hội để cho ánh sáng của Chúa dọi chiếu vào những góc khuất tối tăm nơi tâm hồn ta, là thời gian ta để cho Thiên Chúa thanh luyện mình khỏi những thành kiến và định kiến đã làm khổ chính mình và tổn thương đến anh chị em. Nhờ ánh sáng của Chúa, ta thấy rõ được những khuynh hướng xấu, những lý do căn bản khiến ta xa cách Thiên Chúa và anh chị em mình.

Mẹ Maria cũng biết những điều Kinh Thánh nói về Đấng Mêsia, thế nhưng Mẹ không sống trong định kiến như những người Do thái thời ấy. Khi sứ thần truyền tin cho Mẹ, sau phút bối rối ban đầu, Mẹ tin tưởng vào lời của sứ thần : “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” [1] và đã sẵn sàng thưa lời xin vâng. Mẹ hoàn toàn tự do đón nhận Con Thiên Chúa ngự vào lòng Mẹ, để Ngài đi vào cuộc đời mình và qua Mẹ, Ngài đi vào lịch sử của nhân loại.

Sự khiêm nhường và cởi mở của Mẹ đã kết nối Thiên Chúa với con người và đem con người đến gần nhau hơn trong Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện cho người anh chị em mà tôi đang có thành kiến, đồng thời đi bước trước để gặp gỡ, lắng nghe để có thể hiểu và thông cảm cho nhau hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, sự bất an bởi đại dịch Covid-19 và những hậu quả khủng khiếp của nó đã cho chúng con thấy được phần nào những thành kiến, ghen tỵ và ích kỷ của con người. Xin Mẹ giúp chúng con biết nhận ra những tội lỗi của mình và biết thật tâm sám hối, để sớm được Thiên Chúa xót thương. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/596154761247709)

[1] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *