fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY

28.03.2020 – THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 7,40-53)
“Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Văn hóa bao bì” luôn là một xu hướng khá thịnh hành nơi nhiều người: không cần biết chất lượng bên trong của sản phẩm, cứ quảng cáo hấp dẫn, bao bì đẹp, nhìn “bắt mắt”, lại thêm nguồn gốc cho kêu “made in…” là dễ dàng được chọn hay bị loại. Thế nên cũng không ít người đã nhận ra họ bị đánh lừa bởi chính những vẻ bề ngoài hào nhoáng ấy, khi họ khám phá được cái thực chất bên trong của sự vật, sự việc, kể cả nơi con người. Tuy nhiên, cho dù biết rõ “chất lượng” thì hơn “sản lượng”, nhưng ít ai muốn chọn những gì đơn giản và bình thường ngay từ đầu.

Chúa Giêsu cũng không được giới lãnh đạo Do thái tin nhận là Đấng Mêsia, chỉ vì họ biết Ngài có một xuất xứ quá đỗi khiêm tốn: là con bác thợ mộc làng Nazareth[1] xứ Galilê, vậy thôi.

Hôm nay, trong những người nghe Chúa Giêsu rao giảng đã có nhiều phản ứng trái ngược nhau: một số người nhìn nhận Ngài là một ngôn sứ, số khác tin rằng Ngài là Đấng Kitô, nhưng cũng có những người không tin. Họ không chấp nhận một “Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê” ( c.52) chỉ vì họ nghĩ rằng họ biết quá rõ về Ngài. Sự kiêu căng ganh tỵ và thành kiến khiến cho người Do thái chia rẽ nhau (c.43).

Một số chống đối Chúa Giêsu vì họ sợ mất ảnh hưởng, mất uy tín trước dân chúng. Toán vệ binh đền thờ thì thán phục Ngài (c.46). Ông Nicôđêmô thuộc nhóm Pharisêu cũng lên tiếng bênh vực Chúa Giêsu nhưng lại bị các thủ lãnh chống đối gay gắt.

Bạn và tôi, chúng ta thuộc nhóm nào trong số những người ấy? Tôi có dám tuyên xưng niềm tin và can đảm nói lên sự thật khi cần thiết không? Tôi có dễ nhìn nhận những điều tốt nơi người khác hay tôi dèm pha, chê bai, chỉ trích và hùa theo đám đông? Mà thường thì những ai sống theo luật Chúa và Giáo Hội lại hay bị chống đối như chính Chúa đã nói: vì anh em không thuộc về thế gian … nên thế gian ghét anh em[2]

Mẹ Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn và tách riêng khỏi thế gian để làm Mẹ của Con Thiên Chúa. Mẹ tin Đấng mà Mẹ đã sinh ra “là Con Thiên Chúa” như lời sứ thần nói,[3] vì chính Thiên Chúa đã đoái nhìn đến Mẹ: “phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”.[4] Chính vì thế, Đức Maria cũng thường quan tâm đến những người bé nhỏ và giúp đỡ, chuyển cầu cho họ: Mẹ quan tâm đến người chị họ già nua son sẻ, đến những mục đồng nghèo chăn súc vật, đến những gia nhân giúp việc giữa đám tiệc tưng bừng[5].

Mẹ rất trân trọng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và muốn cho mọi người biết đến để làm vinh danh Thiên Chúa và nhờ đó, những ai kêu cầu Mẹ với tước hiệu này sẽ nhận được những ơn cần thiết cho phần rỗi linh hồn. Thế nhưng khi muốn giới thiệu cho thế giới về căn tính Vô Nhiễm Nguyên Tội của mình qua Mẫu Ảnh hay làm phép lạ, Đức Mẹ không chọn một người thông thái, quyền cao chức trọng để hiện ra. Ngược lại, Mẹ đã chọn một thôn nữ thất học, một Tập sinh không có gì đáng để người khác chú ý đến, đó là chị Catarina Laburê (Catherine Labouré). Thậm chí Sơ Giám Tập đã nhận xét về chị: “Chị (Catarina) biết viết đủ để một mình chị hiểu”. Chính Chị Catarina cũng tự biết mình: “Nếu Đức mẹ biết có người nào dốt hơn tôi, thì Người sẽ hiện ra cho kẻ ấy[6].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Chân thành nhìn nhận những kém cỏi cũng như những ưu điểm nơi bản thân và khiêm tốn tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa.
  • Tôn trọng, quan tâm giúp đỡ những người bị coi thường, ít được quan tâm trong xã hội.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết nhìn ra những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện nơi con, và dạy con sống khiêm nhường như Mẹ. Xin Mẹ giúp con biết cách nói về tình thương của Chúa và Mẹ cho những người bé nhỏ hôm nay bằng thái độ sẵn sàng phục vụ và tôn trọng mọi người, để họ cũng có được niềm vui vì biết Thiên Chúa và Mẹ luôn yêu thương họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/596886147841237)

[1] X. Mt 13,55
[2] Ga 15,18
[3] Lc 1,35
[4] Lc 1,48
[5] Lc 1, 39-45; 2,16-20; Ga 2,1-12
[6]https://gdanhducmebanon.org/cuoc-doi-thanh-nu-catherine-laboure

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *