fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY

30.03.2020 THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 8,1-11)
“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Từ ngữ “ném đá” ngày nay hầu như không còn lạ lẫm với đa số những “cư dân mạng”. Khi một người nào đó được nhiều người hâm mộ, nhưng lại có hành vi hay lời nói không hợp với luân thường đạo lý, sẽ bị đem ra làm đề tài cho vô số những lời phê phán, lên án hoặc nhẹ hơn là những tiếng gièm pha, chế nhạo, nhưng cũng có khi là những lời nói xấu, vu khống khá cay nghiệt. Hậu quả của những cuộc “ném đá tập thể” đó là sự nghiệp, tên tuổi của nạn nhân coi như đã chết trong lòng những người hâm mộ.

Trong Tin Mừng hôm nay, có một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Theo luật Do thái, chị ta đáng bị hình phạt ném đá đến chết. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại nói với những người đang muốn ném đá chị ấy: Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (c.7) Đó cũng là điều mà Chúa nói với mỗi chúng ta hôm nay: Hãy xét mình trước đã, rồi sau hãy tính chuyện của người! Chúa muốn chúng ta nhìn vào chính tâm hồn của mình trước khi xét nét hoặc lên án người khác.

Ai trong các ông sạch tội…Câu nói của Chúa Giêsu quả thật là “lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi… lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người”  tác giả thư Do thái đã nói[1].

Đối diện trước Lời Chúa, chẳng ai thấy mình là vô tội. Chính vì thế, nhóm người lúc trước ồn ào và hung hăng đòi ném đá người phụ nữ đã dần im lặng và rút lui một cách khá trật tự, “bắt đầu từ những người lớn tuổi” (c.9). Phải chăng “những người lớn tuổi” thì có nhiều tội hơn? Không hoàn toàn như thế! Yếu tố tuổi tác nói lên sự trải nghiệm của đời người, và càng trải nghiệm, người ta càng thấy rõ những khiếm khuyết của mình và nhạy bén với câu nói trên của Chúa Giêsu. Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta cách phản ứng đúng nhất khi thấy lỗi của người khác, đó là “thấy người thì xét lại mình”.

Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến “không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ[2], nên Chúa không kết án người phụ nữ tội lỗi. Ngài đã mở cho chị con đường trở về để được sống: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!

Giữa tất cả nhân loại, duy chỉ mình Đức Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và cũng không hề vương mắc tội riêng. Mẹ được Thiên Chúa ban cho “đầy ơn phúc[3] nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Mẹ ý thức và cảm nghiệm sâu xa đặc ân này, để biết ơn Thiên Chúa, và khiêm tốn nhìn nhận mình chỉ là “phận nữ tỳ hèn mọn[4]. Mẹ không tự hào về sự tốt lành của mình để lên án người khác, trái lại, Mẹ luôn nâng đỡ và chuyển cầu cho hết mọi người.   

Và suốt dòng lịch sử Giáo Hội cho đến nay, Mẹ vẫn luôn đồng hành, an ủi con cái Mẹ trên khắp thế giới. Qua các cuộc hiện ra đây đó, Mẹ kêu gọi chúng ta hoán cải, sửa đổi đời sống và tôn kính Mẹ (tại: Phố Bắc Paris – 1830, Lộ Đức – 1858, Fatima năm 1917,…). Mẹ hứa rằng: Mẹ sẽ ban hết mọi ơn cần thiết cho bất cứ ai đeo Ảnh Mẹ và cầu xin Mẹ với lời kinh do chính Mẹ dạy: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Ý thức sự yếu đuối của mình và luôn tìm cách nghĩ tốt cho người khác.
  • Tận dụng mọi cơ hội để đến với Mẹ, xin Mẹ trợ giúp tôi “khi nay, và trong giờ lâm tử”.

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, con xin chúc tụng Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con mỗi ngày biết xa lánh dịp tội, và biết cảm thông với những thiếu sót của anh chị em con. Amen

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/598230574373461)

[1] Dt 4,12
[2] Ga 3,17
[3] Lc 1,28
[4] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *