fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

08.4.2020 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 26,14-25)
“Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trình thuật Tin Mừng hôm nay của thánh sử Mát-thêu mang một bầu khí u buồn khi Chúa Giêsu tiên báo rằng một người trong các môn đệ sẽ nộp Ngài. Chúa vô cùng đau đớn khi nói: Kẻ giơ tay chấm chung một dĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy (c.24). “Cùng chấm một dĩa” là hình ảnh của một người rất thân thiết và tín cẩn. Việc bị bán đứng bởi người thân là điều vô cùng đau xót[1]. Quả thực, còn nỗi đau nào cho bằng sự phản bội của người mà ta đã từng thương mến, đỡ nâng và dạy dỗ? Giuđa, người môn đệ được Chúa yêu thương, chọn gọi, được tuyển lựa sau một đêm thức trắng cầu nguyện của Thầy Giêsu[2]. Và anh đã đáp lại, đã bỏ gia đình và nghề nghiệp, để rong ruổi theo Thầy ngay từ đầu, chia sẻ đói no, thành công thất bại, được thầy tin tưởng đặt làm quản lý[3] và được nghe hầu hết các bài giảng hay nhất, được chứng kiến các phép lạ lớn lao nhất của Thầy Giêsu… nhưng rồi cuối cùng anh đã phản bội thầy mình. Nỗi đau này có lẽ chỉ những ai đã từng bị người thân yêu phản bội mới có thể cảm nghiệm phần nào!…

Tình yêu kiên nhẫn và cách đối xử nhẹ nhàng của Chúa Giêsu dành cho Giuđa khiến chúng ta hết sức cảm phục. Đã nhiều lần Chúa tế nhị đánh thức lương tâm của Giuđa. Tiếc thay! Giuđa đã không nhìn vào ánh mắt Thầy, không nghe và không hiểu được nỗi lòng của Thầy! Giuđa đã không tỉnh ngộ. Khi nhận ra mình đã sai lầm, anh lại không tin vào tình yêu tha thứ của Thầy để quay trở về mà đã tự kết liễu đời mình cách bi thương!…

Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?Chúng ta thấy đâu đó nơi Giuđa những nét rất quen thuộc của chính mình. Có khi nào tôi hiện diện giữa gia đình, nhưng tôi không hề biết đến nỗi đau của người thân ngay bên cạnh tôi không? Thiết tưởng mỗi người chúng ta cũng cần nhìn lại lòng mình trước mặt Chúa, và tự chọn lấy một thái độ sống cho riêng mình trong mối tương quan với Thầy Giêsu nơi chính gia đình mình. Không phải một quyết định cho ngày mai, nhưng ngay bây giờ và lúc này. Đang khi chúng ta hạn chế ra khỏi nhà vì nạn dịch Covid-19, chúng ta biết tận dụng thời gian ở cùng nhau trong một gia đình, để quan tâm đến nhau, lắng nghe những ưu tư của nhau, để san sẻ và vác đỡ gánh nặng cho nhau.

Chúa Giêsu bao dung với các môn đệ thế nào, Đức Maria cũng yêu thương các ông thế ấy.  Mẹ không than van, không trách cứ người nào, cho dù các ông kẻ thì nộp Đức Giêsu, kẻ thì chạy trốn, kẻ thì thề thốt rằng không biết Ngài là ai… Đức Maria đã âm thầm đi theo Chúa suốt đường khổ nạn cho đến cùng. Dưới thân thập giá, khi được Chúa Giêsu trao Gioan cho Mẹ: Thưa Bà, đây là con của Bà“,[4] Mẹ đã đón nhận Gioan và các môn đệ của Người, Mẹ đồng hành, dậy dỗ và nâng đỡ, an ủi cầu nguyện với các ông.

Ngay lúc này, Đức Mẹ cũng luôn hiện diện bên mỗi người chúng ta. Mẹ muốn lắng nghe và nâng đỡ chúng ta, và Mẹ cũng muốn chúng ta lắng nghe Mẹ dạy dỗ như các môn đệ khi xưa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Sống lặng lẽ với Chúa Giêsu trong tuần thánh này bằng sự cầu nguyện và chay tịnh.
  • Dành thời gian để lắng nghe, nâng đỡ và chia sẻ với những người thân yêu trong gia đình, trong giáo xứ và nhất là những ai đang bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh Covid-19 (người nhiễm bệnh, người thất nghiệp, người vô gia cư…)

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi, chúng con là môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng biết bao lần chúng con đã phản nộp Ngài bằng những lời nói hay hành động, khi vì sợ, lúc lại vì lợi.  Xin Mẹ cầu bầu và nâng đỡ để chúng con không tuyệt vọng vì những sai trái, nhưng khiêm nhường và can đảm nhận ra lỗi lầm và thống hối trở về với Con của Mẹ trong những ngày còn lại của Mùa Chay này. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/603962230466962)

[1] Sỏi Đá Ven Đường, Đừng bội bạc như Giuđa,  truy cập từ https://dongtrinhvuongsaigon.org/vi/news/suy-niem-tin-mung-hang-ngay/
[2] X. Lc 6,12
[3] X. Ga 12,6
[4] X. Ga 19,26

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *