fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN THÁNH

09.4.2020 – THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 13,1-15)
“Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Với thánh lễ Tiệc Ly được cử hành vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta đã cùng với Giáo Hội bước vào Tam Nhật Thánh, còn gọi là Tam Nhật Vượt Qua: đó là 3 ngày cao điểm nhất trong năm Phụng Vụ. Chúng ta được tham dự và sống lại các biến cố cuối đời của Chúa Giêsu, để hiểu và cảm nhận sâu hơn tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại và với chính cá nhân mình.

Quả thật, Tình yêu của Thiên Chúa luôn là một Tình Yêu cúi xuống để nâng con người lên gần với Ngài. Đoạn Tin Mừng hôm nay có thể được gói gọn trong 3 từ: Tình Yêu – Cúi Xuống – Phục Vụ.

Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu trong từng cử chỉ, hành vi: “Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau” (cc.4-5), chúng ta mới thấm thía tình yêu tự hạ và tự hủy của Ngài: Ngài cúi xuống thấp hơn con người để phục vụ con người!

Cúi xuống là chấp nhận thấp hơn, kém hơn người đang đứng bên cạnh ta. Chỉ có tình yêu chân thành mới giúp chúng ta dám nhận mình là thấp hèn kém cỏi, và nhìn nhận những điều tốt đẹp nơi tha nhân. Chỉ khi có tình yêu chân thật, ta mới dám cúi xuống để nâng người khác lên cao hơn mình.

Đối với người Do thái, rửa chân là công việc của người nô lệ khác chủng tộc, vì ngay cả khi  tôi tớ là người Do thái thì anh ta cũng không phải rửa chân cho chủ. Thế mà Chúa Giêsu đã làm công việc của người nô lệ để phục vụ các môn đệ của mình! Và Chúa dạy: Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau(c.14). Hơn nữa, Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ “trong một bữa ăn”, khi mà người trên có quyền ung dung thưởng thức các món ăn và kẻ dưới phải túc trực hầu hạ. Chúa Giêsu muốn chúng ta ý thức rằng: quyền bính là để phục vụ chứ không phải để được người khác phục vụ mình.

Trong bối cảnh “cách ly toàn xã hội” như hiện nay vì đại dịch Covid-19, có những gia đình ở nhà với nhau suốt ngày, nhưng lại chẳng liên đới phục vụ nhau, làm cho những người vợ, người mẹ cảm thấy bị “quá tải” khi phải lo cơm nước và áo quần cho chồng con nhiều hơn thường lệ. Trong khi đó, chồng con chỉ biết vui chơi một mình với truyền hình, điện thoại, mà chẳng hề quan tâm tới việc chung trong nhà[1].

Theo bước Chúa Giêsu, Mẹ Maria luôn dành cho mọi người xung quanh một tình yêu cúi xuống và phục vụ: Mẹ đã không quản ngại đường xa, lặn lội tìm đến để phục vụ chị họ Elizabeth khi biết Chị cần được giúp đỡ. Khi được mời dự tiệc cưới, Mẹ đã không làm ngơ trước nỗi khó khăn chủ tiệc đang gặp phải. Mẹ luôn sẵn sàng can thiệp để đem lại niềm vui và sự bình an cho mọi người. 

Trong suốt dòng lịch sử của Giáo Hội, Mẹ luôn kiếm tìm những con cái đau khổ, để lau khô nước mắt cho họ bằng những ơn lành của Mẹ. Đôi tay Mẹ vẫn luôn giang rộng chờ đón tất cả mọi con người, không phân biệt và cũng chẳng từ chối một ai, chỉ cần biết đó là kẻ chạy đến kêu cầu Mẹ[2].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi chiêm ngắm tấm gương phục vụ của Chúa Giêsu, để

  • Biết cúi xuống phục vụ người khác, nhất là những người trong gia đình đang cần được nâng đỡ cách đặc biệt về sức khỏe thể lý và tinh thần.
  • Tiếp tục hy sinh và cầu nguyện cho các y – bác sĩ đang phục vụ các bệnh nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu và noi gương Chúa, dám đi vào con đường tự hạ và tự hủy để phục vụ mọi người, nhất là những người đang sống quanh con. Amen

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/604583720404813)

[1] https://www.facebook.com/pagechuyenthuvi/posts/203859001033826 
[2] Mặt trước mẫu ảnh  https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *