fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH

06.5.2020 – THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 12,44-50)
“Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong cuộc sống hằng ngày, ánh sáng thật hữu ích và cần thiết cho con người. Do đó, ngay ngày đầu tiên của công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên ánh sáng, trước cả đất trời. Khi đã có ánh sáng thì muôn sự khác xuất hiện theo. Ánh sáng mặt trời làm cho sinh vật lớn lên và sưởi ấm lòng người. Nhờ ánh sáng, ta có thể thấy và hành động, có thể chiêm ngắm cuộc sống với biết bao điều kỳ diệu. Đối với những ai bị khiếm thị thì càng cảm nghiệm sâu hơn sự cần thiết của ánh sáng, như David L. Weatherford đã từng thốt lên: Ta thích hơi ấm bởi ta đã biết thế nào là giá lạnh. Ta trân trọng ánh sáng bởi ta từng trải qua bóng tối và cũng như thế, ta thấm thía được niềm vui vì ta đã nếm mùi đau khổ”[1].

Trang Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay thuật lại Chúa Giêsu xác nhận Ngài là Ánh Sáng. Thế nhưng, Ngài không phải là thứ ánh sáng vật lý như đã nói trên đây; Ngài là Ánh Sáng của ơn cứu độ, của niềm tin và hy vọng. Quả thật, Ngài chính là Ánh Sáng đã đến trần gian cách đây hơn hai ngàn năm, nhưng tiếc là người nhà của Ngài đã không nhận ra.[2] Ngay chính đêm Ngôi Hai Thiên Chúa sinh hạ làm người, một luồng ánh sáng từ trời cao chiếu sáng hang đá Bêlem. Đền thờ Giê-ru-sa-lem chợt bừng sáng trong ngày Lễ Nến, ngày Con Thiên Chúa được dâng trong Đền thờ. Ánh sáng cũng bừng lên trong lòng cụ ông Si-mê-on và cụ bà An-na. Ánh sáng Đức Ki-tô xuất hiện khi Ngài rao giảng Tin Mừng[3] xua tan bóng đêm tội lỗi nơi lòng người, cụ thể là Mát-thêu, Gia-kêu, người trộm lành…

Ngày hôm nay, Ánh Sáng ấy đang chờ đợi mỗi chúng ta mở cửa lòng ra tiếp nhận, và như thế, người ấy sẽ thoát khỏi sự tối tăm. Là người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời thế gian[4]. Một cách cụ thể hơn bao giờ hết, chúng ta được mời gọi trở nên ánh sáng của niềm hy vọng, của đức tin để dọi vào bóng đêm của thế giới hôm nay, một thế giới đang chìm trong đau khổ và chết chóc bởi đại dịch Covid-19, một thế giới mà nhiều người muốn chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa mà Ngài thì dường như im lặng!

Trong bối cảnh hiện tại, mỗi người phải quyết địnhhoặc bước đi trong ánh sáng của lòng vị tha sáng tạo hay trong bóng đêm của sự ích kỷ hủy diệt[5] (Mục sư M. King). Tin vào Đức Ki-tô là bước đi trong ánh sáng của Ngài, ánh sáng yêu thương, lạc quan, tin tưởng. Mỗi nghĩa cử liên đới, bác ái, tha thứ, quảng đại của chúng ta sẽ là một tia sáng giúp thế giới này bớt tối tăm hơn[6].

Trong đời sống đức tin, chúng ta có một mẫu gương luôn bước đi trong ánh sáng là Đức Maria. Mẹ đã mở lòng tiếp nhận Ánh Sáng trong ngày truyền tin với một sự vâng phục tuyệt đối. Thế rồi trong suốt cuộc đời, Mẹ đã luôn bước đi trong sự soi dẫn của Lời. Mẹ đã đem ánh sáng của niềm vui đến cho người buồn sầu, đem sự bình an và hy vọng cho những ai sống trong lo âu và sợ hãi. Sự hiện diện của Mẹ làm bừng lên tia hy vọng cho những tâm hồn tuyệt vọng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, mỗi ngày tôi dấn thân đem niềm an ủi và hy vọng đến cho tha nhân bằng một lời nói động viên, yêu thương và một sự sẻ chia chân thành.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, trong Tháng Hoa dâng kính Mẹ, xin giúp con biết dành tặng Mẹ hoa lòng của những cử chỉ bác ái, yêu thương và những hy sinh đón nhận điều con không thích. Xin nhờ Mẹ chuyển cầu cho những ai đang đau khổ và sống trong tuyệt vọng được tìm thấy tia hy vọng nơi Đức Kitô và qua cuộc sống chứng tá của mỗi người chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/622262231970295)

[1] https://www.tudiendanhngon.vn/danhngon/dn/itemid/11184
[2] Ga 1,9-11
[3] Mt 4,12-17
[4] Pl 2,15
[5] https://www.tudiendanhngon.vn/danhngon/ds/strcats/126/sw/i
[6] ttp://daminhvn.net/suy-niem-chia-se.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *