fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN IV PHỤC SINH

07.5.2020 – THỨ NĂM TUẦN IV PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 13,16-20)
“Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong tuần lễ Chúa Chiên Lành, mỗi ngày chúng ta được nghe các đoạn Tin Mừng về mối tương quan giữa Chúa Giêsu với chúng ta như tương quan của người mục tử với đàn chiên của mình: Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi.”[1]

Đó là cái “biết” thâm sâu mà những mối tương quan hời hợt, xã giao không tài nào có được, là sự cảm nhận từ tận đáy lòng và khó có thể diễn tả bằng ngôn ngữ. Đó là sự thấu hiểu tường tận của người mẹ đối với đứa con nhỏ còn chưa biết nói, nhưng khi con khóc, con cười, con nói ngọng nghịu, mẹ đều hiểu rõ ý con. Đó là cái biết của con cái hiểu ý cha mẹ, rằng tôi làm điều này thì cha mẹ sẽ rất vui, nếu tôi chọn điều kia cha mẹ sẽ không hài lòng. Đó còn là cái “biết” của vợ -chồng đối với nhau mà khi một người vắng mặt, quyết định của người này cũng là quyết định của người kia vì “đã biết ý nhau” rồi!

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ: “Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn” (c.18). Chúa biết và thấu hiểu từng người chúng ta!

Như người mẹ biết rõ tính nết từng đứa con và những ưu khuyết của nó, kể cả khi trái gió trở trời, đứa nào sẽ chịu được nóng-lạnh và đứa nào dễ ốm đau… Bởi nó là máu thịt của mẹ, nên mẹ hiểu nó như hiểu chính mình. Chúa cũng biết chúng ta như vậy. Người mẹ luôn dành cho con điều cần và tốt nhất cho nó. Chúa cũng làm như thế cho chúng ta.

Về phía con cái: những người con hiếu thảo luôn quan tâm đến mọi biểu hiện khi cha mẹ vui, buồn và tìm biết nguyên nhân các niềm vui nỗi buồn ấy, để rồi người con sẽ cố tránh làm buồn lòng cha mẹ, và luôn tìm dịp để làm cha mẹ vui lòng. Sự hiếu thảo ấy là tấm lòng mà chúng ta cần có đối với Thiên Chúa là Cha chúng ta, với Chúa Giêsu là mục tử của chúng ta.   

Thế nhưng, bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đau lòng khi nói về Giuđa Iscariôt, một người trong Nhóm Mười Hai. Chúa biết rõ Giuđa đang suy tính và sẽ làm gì. Chúa vẫn dành cho Giuđa tình yêu và sự nhắc nhở, chấm bánh trao cho… Nhưng Giuđa có hiểu lòng Thầy không?… Sở dĩ anh được Thầy quan tâm hơn, vì Thầy biết anh sẽ phản bội Thầy, nhưng Thầy muốn anh ghi nhớ tấm lòng của Thầy dành cho anh, để anh đừng tuyệt vọng nếu lỡ sa ngã!…

Với mỗi người chúng ta cũng vậy! Biết bao lần Chúa đã từng biểu lộ tình thương của Người cho chúng ta cách riêng, mà chỉ trong sâu lắng của tâm hồn, trong thinh lặng hồi tưởng, chúng ta mới nhận ra những cử chỉ âu yếm của Chúa. Chúa biết rõ chúng ta yếu đuối dễ sa ngã, nhưng Chúa vẫn không ngừng tỏ lòng yêu thương để chúng ta đừng bao giờ ngã lòng trông cậy.

Để đáp lại tình yêu thương của Chúa, chúng ta cần có những giờ phút tĩnh lặng cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, tìm thánh ý Chúa và làm đẹp lòng Ngài như Mẹ Maria. Mẹ luôn giữ tâm hồn thinh lặng để chiêm ngắm những việc Chúa làm cho riêng Mẹ, cũng như cho dân tộc của Mẹ là Dân Riêng của Chúa. Do đó, Mẹ khám phá được tình thương dạt dào của Thiên Chúa, Mẹ chiêm ngắm những kỳ công của Người để ca tụng, ngợi khen và cảm tạ qua kinh Magnificat[2]. Rồi với lòng hiếu thảo đầy trìu mến, Mẹ sẵn sàng vâng theo thánh ý Người. Cả cuộc đời của Mẹ được dệt bằng những tâm tình yêu mến, ngợi khen và tạ ơn, bằng sự trung tín xin vâng liên lỉ để làm đẹp lòng Chúa.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

– Dành ít nhất 5 phút mỗi ngày, để nhìn lại những dấu chỉ yêu thương Chúa dành cho tôi trong một ngày qua để tạ ơn Chúa.

– Chọn một việc thực hành mà tôi tin sẽ làm Chúa vui thích.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con cảm nghiệm được tình yêu mà Chúa dành cho con, và xin Mẹ dạy con biết cách diễn tả tình yêu của con đối với Chúa như Mẹ đã luôn làm đẹp lòng Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/623025798560605)

[1] Ga 10,14-15
[2] X. Lc 1,46-55

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *