fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

03.6.2020 –  THỨ TƯ TUẦN IX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 12,18-27)
“Khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Với bài Tin Mừng hôm qua, nhóm Pharisêu và phe Hêrôđê đã hợp tác với nhau để lập mưu thử Chúa Giêsu với vấn đề nộp thuế cho Xê-da, nhưng câu trả lời khôn ngoan của Chúa Giêsu đã làm cho họ không tìm được lý do bắt bẻ Chúa. Hơn nữa, Chúa còn nhắc cho họ một “món nợ” mà họ phải nhớ để trả vì những gì họ đã nhận lãnh từ Thiên Chúa.

Hôm nay, nhóm Xa-đốc tiếp tục đến để gài bẫy Chúa Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại” (c.18). Chính vì thế, họ dựa vào Lề Luật của Môsê mà đặt ra vấn đề một người phụ nữ lần lượt lấy 7 người chồng, vậy khi tất cả cùng sống lại, thì bà ấy sẽ là vợ của ai trong 7 người ấy?

Khi đưa ra một vấn đề như thế, họ nghĩ sự sống lại – nếu có – sẽ tiếp tục như sự sống ở đời này, cũng tiếp tục kết hôn, sinh con, làm lụng để kiếm sống, sẽ lại có tranh giành hơn thua và phải tiếp tục kiếm tìm hạnh phúc… Như thế, sự sống lại đối với họ chẳng phải là một cuộc sống lý tưởng,không đáng mơ ước!

Thế nhưng họ đã lầm. Chúa Giêsu bảo rằng họ đã lầm to!

Bởi lẽ mục đích của cuộc sống đời này của con người là “để nhận biết, thờ phượng kính mến Đức Chúa Trời là Cha chúng ta và thương yêu mọi người như anh em, cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp, cho ngày sau được hạnh phúc đời đời.”[1] Trong đó, đời sống hôn nhân chỉ là một trong những phương tiện để cùng giúp nhau nên thánh. Vậy khi đã đạt tới đời sau, được tham dự vào sự sống lại của Chúa, thì đâu cần đến phương tiện cưới vợ lấy chồng nữa, “nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời”. Khi đó, ai nấy đều được có chính Chúa là hạnh phúc đích thực và trọn vẹn của mình, và chẳng còn phải tìm kiếm một hạnh phúc nào khác nữa.

Đó cũng là lý do khiến những người nam, người nữ khước từ đời sống hôn nhân, chọn đời sống tu trì, tận hiến cuộc đời để phục vụ Chúa và Giáo Hội, dấn thân phục vụ người nghèo trong suốt dòng lịch sử của Giáo Hội. Họ đã sống trong đức tin và cảm nếm hạnh phúc Nước Trời ngay ở đời này.

Cô thiếu nữ Maria làng Nazareth là người đầu tiên đã đi con đường tận hiến ấy, mặc dù theo lẽ thường, cô vẫn phải chấp nhận một cuộc hôn nhân như mọi người. Thế nhưng từ sâu thẳm trong lòng cô, sự khao khát Thiên Chúa vẫn trổi vượt trên tất cả, nên cho dù đã đính hôn, cô vẫn một lòng “không biết đến việc vợ chồng”[2] và sẵn sàng xin vâng đối với thánh ý Thiên Chúa.

Chính vì thế, Mẹ được nếm cảm hạnh phúc thiên đàng ngay khi ở đời này, nhờ việc cưu mang Con Thiên Chúa. Mẹ được chính Chúa làm hạnh phúc đích thực và trọn vẹn, được tham dự vào sự sống thần linh của Chúa ngay trong cuộc sống này.

Nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, chúng ta cùng cầu nguyện cho các linh mục, các tu sĩ nam nữ, đặc biệt cho các linh mục của giáo phận Xuân Lộc đang trong tuần Tĩnh Tâm, được cảm nghiệm niềm hạnh phúc có Chúa là gia nghiệp, là sự sống và niềm vui trọn vẹn của các ngài ngay ở đời này như Mẹ. Để các ngài hân hoan dấn bước trên con đường hiến thân phục vụ Chúa và Giáo Hội, đồng thời tỏa sáng chứng tá về niềm tin vào sự sống vĩnh cửu mai sau.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để được tham dự vào sự sống của Chúa ngay ở đời này, cùng với Mẹ, tôi

  • Năng kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể.
  • Sống trước viễn cảnh thiên đàng bằng các hành vi yêu thương, tha thứ…

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con luôn biết hướng về cùng đích đời sau ngay giữa những bôn ba trần thế. Xin Mẹ giúp con luôn sẵn sàng tỉnh thức, biết khao khát Chúa là hạnh phúc đích thực và biết chuẩn bị cho đời sống mai sau bằng những việc làm với tất cả tình yêu dành cho Chúa và tha nhân. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/640228553506996)

[1] https://gpcantho.com/ban-giao-ly-hoi-thua-giao-ly-tan-dinh/
[2] Lc 1,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *