fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

04.6.2020  –  THỨ NĂM TUẦN IX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 12,28b-34)
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nhiều người cho rằng mến Chúa thì dễ hơn yêu người. Thế nhưng, những biểu hiện về tình yêu mà chúng ta dành cho Chúa thì “thật kỳ lạ”[1]:

“Thật kỳ lạ: Mình không thể tìm ra một lời để nói khi cầu nguyện, mà lại sẵn lời khi tán gẫu với bạn bè?

Thật kỳ lạ: Đọc một chương Kinh Thánh sao mà quá khó khăn, mà đọc 100 trang tiểu thuyết tình cảm hay kiếm hiệp thì sao lại dễ đến thế?

Thật kỳ lạ: Học về Chúa để chia sẻ cho anh chị em sao quá khó khăn, mà học và truyền miệng những chuyện tầm phào sao lại dễ dàng đến thế?

Thật kỳ lạ…”

Và còn nhiều điều kỳ lại khác mà mỗi người chúng ta có thể tìm ra khi chân thành nhìn lại chính mình trước mặt Chúa. Mà nguyên do của những điều kỳ lạ ấy chỉ vì một điều: chúng ta chưa có lòng yêu mến Chúa!

Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là điều răn trọng nhất thâu tóm tất cả lề luật. Chúa Giêsu đã trích lại nguyên văn trong sách Đệ Nhị Luật[2] để trả lời cho vị kinh sư: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi”(cc.29-30).

Xác tín Đức Chúa là Thiên Chúa duy nhất, chúng ta sẽ luôn dành ưu tiên cho thánh ý của Ngài mọi nơi mọi lúc, ưu tiên giây phút đầu tiên trong ngày và ý nghĩ đầu tiên hướng về Ngài, ưu tiên dành thời giờ tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể, sắp xếp thời gian đọc kinh tối trong gia đình cách sốt sắng, không qua loa, vội vã…

Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn sẽ giúp chúng ta nghĩ đến Chúa và hỏi ý Ngài trước khi quyết định hoặc tiến hành mọi công việc. Khi đó lòng ta không còn chỗ cho tiền bạc, lợi lộc vật chất hay ước muốn làm vừa lòng bất kỳ một ai khác nữa. Yêu mến Thiên Chúa hết sức lực sẽ giúp ta tận dụng tất cả mọi khả năng hiện có để phụng sự Chúa: mở miệng ca hát và thưa đáp trong thánh lễ, đứng ngồi quỳ nghiêm trang; lắng nghe các bài đọc, bài giảng; lắng nghe và hiệp thông trọn vẹn với tất cả lời đọc của linh mục chủ tế trong phần Phụng vụ Thánh Thể…

Khi yêu mến Thiên Chúa, chúng ta cũng được đưa vào “vòng xoáy tình yêu” của Chúa để cùng thổn thức với Người trong nỗi yêu thương tất cả nhân loại. Chúng ta không thể yêu mến Thiên Chúa mà lại không yêu mến anh em mình. Thánh Gioan nói: “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối[3]. Chính lòng yêu mến đối với Thiên Chúa sẽ làm ta nhạy cảm với những nỗi đau của tha nhân, và không thể ngồi yên, như thánh Vinh Sơn Phaolô đã xác tín khi có tình yêu cảm mến với Chúa sẽ đưa tới tình yêu thiết thực với anh chị em mình.

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã sống giới răn yêu mến với trọn cả tâm hồn và thân xác của Mẹ: Mẹ sẵn sàng hủy bỏ tất cả mọi dự tính riêng và mau mắn thưa vâng với thánh ý của Người. Mẹ chọn Chúa và gắn bó với Người không chỉ trong giây phút sốt sắng thưa “vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”[4], nhưng là sự gắn bó trung tín suốt đời cho tới chân thập giá Chúa Giêsu. Yêu mến Thiên Chúa, Mẹ cũng chia sẻ cùng một nỗi quan tâm của Chúa dành cho con người: Mẹ đi thăm viếng, chia sẻ niềm vui và giúp đỡ chị Elizabeth, giúp đôi tân hôn gặp sự cố khó xử tại Cana…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo gương Mẹ, tôi

  • Dành đủ thời gian để tham dự thánh lễ cách trọn vẹn và sốt sắng, tham dự kinh tối với gia đình.
  • Quan tâm giúp đỡ tha nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận được tình yêu mà Chúa đã dành riêng cho con, để con được vui sướng đáp lại Người bằng tất cả lòng yêu mến chân thành trong việc thờ phượng Chúa và bác ái với anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/640925800103938)

[1] https://www.congdoanconggiao.de/suy-niem/chia-se/13-suy-tu-hoc-hoi/suy-tu/53-that-ky-la.html
[2] Đnl 6,4-5
[3] 1Ga 4.20
[4] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *