fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

17.6.2020 – THỨ TƯ TUẦN XI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 6,1-6.16-18)
“…Anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sau khi giải thích lại Luật Môsê, Chúa Giêsu bắt đầu dạy các môn đệ về cách thực hiện những việc đạo đức sao cho kín đáo, thành tâm, tránh sự phô trương hay quảng cáo. Sở dĩ chúng ta thích phô trương vì ta thích được khen, thích được coi trọng, thích được mọi người ngưỡng mộ “hơn” người khác! Bên cạnh đó, chúng ta sợ bị chê cười, bị coi thường… Nhưng đối với Chúa, đó chỉ là những cái giả dối bên ngoài.

Chúa dạy rằng: khi làm việc lành phúc đức, khi ăn chay, cầu nguyện, thì chớ có phô trương cho thiên hạ thấy”.

Chúa muốn chúng ta sống thật với những gì chúng ta nghĩ trong chính nội tâm của mình. Cho dù không ai thấy, không ai hiểu, nhưng chỉ cần Chúa thấy, Chúa hiểu chúng ta là đủ. Bởi vì Ngài là Cha của chúng ta, là Đấng thấu suốt những gì kín đáo” sẽ trả lại cho chúng ta những gì chúng ta đã làm. Như thế, việc ý thức Chúa đang thấy tôi quả là cần thiết để giúp chúng ta định hướng cho mọi việc làm và các hành vi của mình.

Chúa luôn dõi theo chúng ta với cái nhìn đầy yêu thương của Ngài, Ngài đồng hành với mỗi người chúng ta mọi nơi mọi lúc. Sống dưới cái nhìn đầy yêu thương của Chúa, chúng ta sẽ học được cách nhìn yêu thương, bao dung đối với anh chị em xung quanh, chúng ta sẽ nhạy bén nhận ra những nhu cầu của người khác để sẵn sàng giúp đỡ, an ủi; chúng ta sẽ dễ dàng hy sinh những gì không cần thiết, để chọn lựa những giá trị cao đẹp hơn và nhất là: ta dễ dàng nhận ra thân phận đầy khiếm khuyết của mình rất cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa.

Đó cũng chính là lối sống âm thầm và khiêm tốn mà Mẹ Maria đã chọn, đã sống. Kinh Thánh không giới thiệu về thân thế hay công trạng gì của Mẹ trước khi Mẹ được chọn để làm mẹ của Chúa Giêsu. Thế nhưng, trong buổi Truyền Tin, chính thiên sứ nói với Mẹ: vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa[1]. Mẹ đã không từ chối Chúa bất cứ điều gì: việc Mẹ mau mắn xin vâng ý Chúa cho thấy Mẹ đã có thói quen hy sinh hãm mình và từ bỏ ý riêng. Mẹ luôn sống dưới cái nhìn của Chúa, chọn làm đẹp lòng Chúa hơn làm đẹp lòng người đời, kể cả gia đình, người thân của Mẹ. Tuy nhiên, Mẹ không bỏ qua một cơ hội nào mà không thực thi bác ái với tha nhân: Mẹ vội vã lên đường đi giúp chị Elizabeth, Mẹ âm thầm giải gỡ khó khăn cho đám cưới ở Cana…

Chính trong khung cảnh cầu nguyện âm thầm và tĩnh lặng nội tâm mà Mẹ nghe được Chúa mời gọi Mẹ cộng tác vào công cuộc cứu độ của Chúa. Ngay cả khi ở giữa tiệc cưới đông người và nhộn nhịp, Mẹ vẫn có khoảng tĩnh lặng nội tâm để lắng nghe và cảm nhận được nỗi lo lắng của gia chủ để âm thầm tiếp cứu họ. Rồi khi tiệc cưới lại tràn trề rượu ngon thì Mẹ lặng lẽ rút lui, không hề tỏ lộ sự hãnh diện hay lên tiếng kể công; cũng chẳng ai hay biết để ngỏ lời cám ơn Mẹ. Mẹ không cần người ta ca tụng Mẹ, nhưng khi được chị Elizabeth ca tụng Mẹ diễm phúc, thì Mẹ đã hướng lời ca tụng ấy về Thiên Chúa là chính cội nguồn mọi ân phúc của Mẹ: Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!”

 Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi ý thức Chúa đang sống trong tôi, để

  • Luôn sống dưới cái nhìn của Chúa, để quy hướng mọi vinh quang về Ngài.
  • Yêu thích thực hiện những hy sinh âm thầm, để làm vinh danh Chúa và ích lợi cho tha nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống âm thầm và khiêm nhường như Mẹ, cho con được yêu mến sự tĩnh lặng nội tâm và cảm nhận được niềm vui sướng khi con được sống trước nhan Chúa. Để tất cả mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của con đều nhằm tôn vinh tình yêu và sự tốt lành của Chúa mà thôi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/649723795890805)

[1] Lc 1,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *