fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

22.6.2020  –  THỨ HAI TUẦN XII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 7,1-5)
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Một thanh niên đang thong thả lái xe, chợt một xe gắn máy khác từ đằng sau bất ngờ vượt lên, rồi quẹo gấp làm anh ta giật mình, lạng tay lái, xuýt ngã xuống đường. Theo bạn, người thanh niên ấy sẽ phản ứng thế nào? Anh ta có thể rất bực bội, chủ động tranh cãi để phân rõ đúng sai. Nhưng cũng có thể anh sẽ phản ứng một cách ôn hòa, cảm thông khi biết được người kia đang trong một tình huống khẩn cấp nào đó. Như thế, ranh giới giữa đúng và sai trong những lời chỉ trích rất mong manh vì cần được xem xét hoàn cảnh diễn ra sự việc.

Thế nhưng, Đức Giê-su trong Tin mừng hôm nay lại khẳng định rõ ràng rằng: “Anh em đừng xét đoán.” Anh em đừng xét đoán, hay anh em đừng chỉ trích, phải chăng là đi ngược lại với phần đông bản tính tự nhiên của con người, nhất là trong thời đại ngày hôm nay mọi tổ chức thường đề cao năng lực phản biện của các thành viên? Chắc chắn là không, bởi lẽ không ít lần Đức Giê-su đã chỉ trích những người Pha-ri-sêu, có lần Ngài mắng họ một cách nặng nề: “Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp.”[1] Chúa vẫn dạy chúng ta phải biết nhìn và nhận định khi nói: anh em đừng bắt chước người nọ, phải đề phòng đừng giống người kia[2]… nhưng Chúa dặn chúng ta đừng xét đoán, vì xét đoán là việc của Thiên Chúa.

Đức Giê-su mời gọi mỗi người đừng xét đoán, nhưng hãy nhìn vào sâu bên trong bối cảnh cũng như đối tượng của vấn đề, bằng một trái tim biết cảm thông. Bởi lẽ chúng ta luôn bị giới hạn, không thể biết đâu là sự thật đúng nhất. Chính vì thế, Chúa muốn chúng ta nhìn sâu vào bên trong chính bản thân mình để thấy được “cái xà” là những lỗi lầm, yếu đuối của chính mình, nhờ đó, ta trở nên bao dung hơn, biết cảm thông với “cái rác” là những thiếu sót của người khác. Hơn nữa, chúng ta cần biết đặt mình đối diện với chính Thiên Chúa, vì chỉ mình Chúa mới thấu suốt tâm can và thấu biết tường tận từng ý nghĩ sâu kín nhất của mỗi người. Lời người nói với đám đông trong vụ án người phụ nữ ngoại tình vẫn còn đó như một lời thức tỉnh: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.”[3] Quả thế, không người nào là sạch tội trước mặt Thiên Chúa, nhưng lòng thương xót của Ngài luôn lớn hơn tội lỗi của con người.

Ước chi mỗi người chúng ta thực thi lời Chúa dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”, để không còn những hình thức bắt nạt qua mạng, những bình luận vô tâm gây hậu quả khủng khiếp cho các nạn nhân, những hành vi chỉ trích, phê phán, hay còn gọi là “ném đá” diễn ra khá phổ biến trong xã hội. Chớ gì mỗi người biết sử dụng mạng xã hội cách ý thức để truyền đi những thông điệp của yêu thương, liên đới, khích lệ và hòa giải, để cuộc sống mỗi ngày thêm đẹp hơn.

Chúng ta có một mẫu gương đã thực hiện tốt nhất lời Chúa dạy hôm nay, người mẫu tuyệt vời đó không thể là ai khác ngoài Đức Mẹ. Sau ba ngày tìm kiếm con yêu, khi thấy con đang ngồi giữa Đền thờ tranh luận với các vị kinh sư gạo cội. Thay vì bực bội trách mắng, Mẹ chỉ hỏi lý do Sao con làm thế?, và cho con biết Mẹ đã phải đau khổ và lo lắng tìm con. Thế nhưng, cậu con 12 tuổi lại nói năng với Mẹ một cách thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?[4] Tuy không hiểu, nhưng Mẹ luôn ghi nhớ những điều Đức Giê-su nói để suy đi nghĩ lại trong lòng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi tập lắng nghe và chiêm ngắm nhiều hơn, để biết nhận định chín chắn hơn, nhưng phát biểu ít hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy cho con có đôi mắt của Mẹ, để con chiêm ngắm Chúa sâu xa hơn, và biết nhìn tha nhân đầy trìu mến và cảm thông như Mẹ luôn nhìn chúng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/652879388908579)

[1] Mt 23,27
[2] X. Mt 6,1-6.16-18;
[3] Ga 8, 7
[4] Lc 2, 49

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *