fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

11.7.2020 – THỨ BẢY TUẦN XIV TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 10,24-33)
“Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi làm chứng cho Chúa, người môn đệ không được miễn trừ khỏi những thử thách. Chịu bách hại là số phận của người môn đệ, vì trò không hơn thầy”. Nếu Thầy bị bách hại thì trò cũng thế, Thầy còn bị rủa là tướng quỷ thì trò cũng không tránh khỏi bị sỉ nhục. Sở dĩ thế gian ghét Chúa Giêsu vì Lời Chúa soi sáng, phơi bày và lên án những sự tối tăm và tội lỗi của họ. Khi sống theo Chúa Giêsu, người môn đệ Chúa Giêsu cũng sẽ phải trả giá đắt, có thể phải hy sinh cả tính mạng của mình.

Thế nhưng, Chúa Giêsu dạy các môn đệ đừng sợ người ta… đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (c.26). Nếu ta tìm cách làm vừa lòng người đời để được đón nhận, được yên ổn, đó mới thật là điều đáng tiếc, vì ta không được hưởng sự bình an ở đời này và lại mất cả hạnh phúc thiên đàng đời sau. Đó là lối sống theo sự khôn ngoan của thế gian: người ta sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có lợi, để được thỏa mãn mọi nhu cầu vật chất và thể xác, bất chấp tiếng lương tâm và tiếng rên siết của tha nhân. Còn sự khôn ngoan của người tín hữu là biết kính sợ Chúa.[1]

“Hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục” (c.28). Chúa không muốn chúng ta “sợ Chúa” theo kiểu sợ bị “ăn đòn”, nhưng “sợ” theo nghĩa là kính mến và tôn thờ Chúa. Vì yêu mến Chúa, chúng ta thực thi Lời Chúa và sống theo Lời Chúa. Sự sống của thân xác chỉ là tạm thời và rất ngắn ngủi so với sự sống đời đời. Thế nhưng, cuộc sống đời này lại vô cùng quan trọng, vì là “tiền đề” cho cuộc sống mai sau. Khi ý thức điều đó, người môn đệ sẽ biết chọn lựa sống theo và rao giảng các giá trị Tin Mừng, cho dù thế gian có phê phán và ghét bỏ, thậm chí kết án và giết chết. Các thánh tử đạo đã anh dũng tuyên xưng đức tin bằng đời sống và cả cái chết của mình, và các ngài đã được Thiên Chúa ân thưởng hạnh phúc vĩnh cửu như lời Ngài đã hứa: “Ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời (c.32).

Khi dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, Đức Maria đã được cụ già Simêon báo trước về những đau khổ mà Mẹ sẽ phải chịu cùng với Chúa Giêsu:Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.[2] Mẹ Maria đã can đảm đón nhận mọi thử thách trong cuộc sống vì Chúa, với Chúa. Mẹ không sợ hãi trước những người mưu toan hại Chúa. Khi người ta cho con của Mẹ là đồ mất trí, Mẹ lại đi tìm gặp Con. Con kết án và hành hạ, đóng đinh thập giá, Mẹ đã theo Con đến cùng trên đồi Sọ. Mẹ can đảm chịu đựng cùng với Chúa trong tất cả mọi nỗi đau đớn, từng lằn roi, từng cái tát, từng mũi đinh trên thân thể Chúa… tất cả đều gây nên những vết thương khôn tả trong lòng Mẹ, vì Mẹ yêu Con hơn chính bản thân mình.

Mẹ đau khổ nhưng không thất vọng, Mẹ hiện diện với Chúa Giêsu con của Mẹ trong mọi nơi mọi lúc để chia sẻ, đồng hành và cùng mang lấy những đau khổ với Con. Là Mẹ của Chúa Con, nhưng Mẹ vẫn phải chiến đấu trong đức tin. Những khó khăn, đau khổ không thể lung lạc đức tin của Mẹ nhưng trái lại càng đưa Mẹ đến gần Thiên Chúa hơn. Mẹ không sợ hãi nhưng tin chắc vào quyền năng giải thoát của Chúa, vì Mẹ biết không có gì mà Chúa không làm được”[3].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Can đảm tuyên xưng đức tin bằng cuộc sống chân thật, công bằng, trung tín… như Chúa mời gọi.
  • Mời gọi và khuyến khích, nhắc nhở người khác sống theo những giá trị Tin Mừng ấy.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy chúng con biết tin vào quyền năng Thiên Chúa. Trước những đau khổ thất bại, xin cho con biết khám phá ra ý Chúa nhiệm mầu trong từng biến cố của cuộc sống. Xin cho chúng con biết kiên vững trong đức tin để làm chứng cho Chúa như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/665297747666743)

[1] X. Tv 111,10
[2] Lc 2,35
[3] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *