fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

15.7.2020  – THỨ TƯ TUẦN XV TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,25-27)
“Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sau khi miệt mài rao giảng cho các thành thị và làm nhiều phép lạ tại đó, Chúa Giêsu đã nhìn lại những thành quả công việc của mình và chỉ thấy: số những kẻ tin chỉ là những kẻ bé mọn”, đơn sơ chất phác. Thành phần không đón nhận Tin Mừng lại là những “bậc khôn ngoan thông thái” và dân cư những thành thị mà Chúa đã ưu ái cho họ chứng kiến những dấu lạ điềm thiêng và biết bao lời giảng dạy tâm huyết! Theo lẽ thường, đó là cả một nỗi chua chát lớn lao cho Chúa Giêsu!

Thế nhưng, thay vì buồn phiền, Chúa Giêsu lại vui mừng chúc tụng ngợi khen Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha”.

Chúa Giêsu vui mừng vì ý Cha được thể hiện”[1]. Thật vậy, Chúa Giêsu chính là Mầu nhiệm Nước Trời, và mầu nhiệm ấy chỉ được tỏ lộ cho những người được Thiên Chúa chọn, đó là những tâm hồn đơn sơ ngay thật, để họ được biết như Phêrô đã biết: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống.[2]

Thiên Chúa không cố tình che giấu mầu nhiệm Nước Trời với những người khôn ngoan thông thái, vì chính Chúa đã ban sự khôn ngoan cho họ, để họ có thể tìm hiểu và nhận biết Người. Tuy nhiên, chính vì tự mãn, tưởng lầm sự khôn ngoan hiểu biết là của mình, nên họ không còn khả năng đón nhận mặc khải của Thiên Chúa. Ngôn sứ Isaia đã nói về những người khôn ngoan rằng: Chúa Thượng phán: “Dân này chỉ đến gần Ta bằng miệng, tôn vinh Ta bằng môi, còn lòng chúng thì xa Ta. Chúng chỉ kính sợ Ta theo lệnh của người phàm, nhưng đó chỉ là sáo ngữ. Vì thế, Ta sẽ làm cho…sự khôn ngoan của kẻ khôn ngoan sẽ chuốc lấy thất bại, và trí thông minh của người thông minh sẽ tan thành mây khói.[3]Đang khi đó, những người đơn sơ bé mọn lại đón nhận được một cách dễ dàng.

Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi chúng ta nhìn lại lòng mình, để chân thành xét xem tôi có đến với Chúa bằng tất cả tấm lòng của tôi, hay tôi thờ phượng Chúa cho có lệ, cho đúng luật để khỏi mắc tội?… Tôi có “cầm nhầm” những ơn Chúa ban, mà cứ tưởng tự mình có được hay do gen di truyền, mà không biết đến nguyên nhân đầu tiên là Thiên Chúa?… Chúng ta cũng cần học nơi Chúa Giêsu cách nhìn ra thánh ý Chúa trong sự thành công lẫn thất bại của mình, để vui mừng vì thánh ý Chúa được thể hiện, thay vì tự hào vì thành công hay buồn phiền khi thất bại.

Mẹ Maria đã luôn ý thức những ơn Mẹ có được là do Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi”. Chính vì thế, Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn để mặc khải mầu nhiệm Nước Trời là chính Chúa Giêsu. Ngay khi được sứ thần loan báo, Mẹ đã tin và mở rộng tâm hồn để đón nhận Ngôi Lời. Tiếng Xin vâng của Mẹ thật đơn sơ, ngắn gọn, nhưng biểu lộ một thái độ đức tin tuyệt vời!

Mẹ đã hớn hở vui mừng để cho Chúa thực hiện thánh ý Chúa nơi cuộc đời của mình. Cho dù giữa thế gian, Mẹ phải chịu nhiều đau khổ, hiểm nguy và cả khi gặp thất bại ê chề vì Con yêu dấu chết như phường tử tội. Mẹ vẫn cùng với Chúa Giêsu xác tín và vâng phục “vì đó là điều đẹp ý Cha”.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Xác tín mọi điều tôi có, tôi là đều do Chúa thương ban cho tôi để tôi sử dụng.   
  • Luôn tin tưởng và phó thác, tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống tâm tình đơn sơ và khiêm nhường, tin tưởng và phó thác như Mẹ. Xin cho con đôi mắt đức tin, để nhạy bén nhận ra ý Chúa và sẵn sàng làm điều đẹp ý Chúa trong mọi nơi mọi lúc. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/667948024068382)

[1] Mt 6,10
[2] Mt 16,16
[3] Is 29,13-14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *