fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

28.7.2020 – THỨ BA TUẦN XVII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,36-43)
“Như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sống trong một xã hội đan xen giữa tốt và xấu, giữa thực và hư, thiện và ác, giữa công chính và bất lương… nhất là khi cái xấu, cái ác dường như thắng thế, chúng ta thường chất vấn Thiên Chúa với muôn ngàn câu hỏi tại sao, tại sao và tại sao??? Lời giải thích của Chúa Giêsu về dụ ngôn lúa và cỏ lùng trong Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta phần nào hiểu được thánh ý của Thiên Chúa trước những vấn nạn của cuộc sống.

Thiên Chúa luôn gieo trồng hạt giống tốt trong thế gian, nhưng ma quỷ cũng rình chờ cơ hội để gieo trồng cỏ lùng vào giữa mảnh ruộng ấy. Trước những sự dữ, sự ác, chúng ta thường muốn tận diệt ngay lập tức, để thế giới và Giáo hội chỉ toàn những người lương thiện và tốt lành. Chúng ta chỉ muốn phân định rạch ròi giữa lúa và cỏ: lúa thì giữ lại, cỏ thì nhổ đi. Thế nhưng, Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, Đấng không nỡ bẻ gãy cây lau bị dập, cũng chẳng đành dập tắt tim đèn còn khói[1], đã không cho tận diệt cỏ lùng chỉ vì sợ nhổ cỏ sẽ ảnh hưởng đến cây lúa.

Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn có cách xử lý đối với cỏ lùng khi đến mùa gặt. Người sẽ không trừng phạt kẻ ác ngay lập tức, nhưng kiên nhẫn chờ đợi cho đến ngày tận thế. Khi đó, Người sẽ cho các thiên sứ đến để phân loại người tốt với kẻ xấu: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.”[2] Người xấu và kẻ bất lương sẽ như cỏ lùng, họ sẽ bị quăng vào lò lửa mà đốt đi, trong khi những người công chính sẽ như lúa tốt, họ được đưa vào kho lẫm, chính là Nước của Thiên Chúa. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ.” (c.43)

Dụ ngôn đã mặc khải cho chúng ta thấy tình thương đầy kiên nhẫn, bao dung của Thiên Chúa dành cho những người tội lỗi, cách riêng là cho mỗi chúng ta, để ta biết mau mắn cải thiện đời sống bao lâu còn thời gian. Đồng thời chúng ta cần học nơi Chúa sự kiên nhẫn để bình tâm chấp nhận những khuyết điểm của anh chị em mình. Cỏ ở chung với lúa thì vẫn mãi là cỏ. Thế nhưng, khi con người sống chung với nhau, với ơn Chúa và gương sáng của anh chị em, người xấu có thể trở thành người tốt. 

“Nhân vô thập toàn!”. Con người đã được tạo dựng giống hình ảnh thánh thiện của Thiên Chúa, nhưng cũng là con cháu Ađam. Chính vì vậy, lằn ranh giữa thiên thần và ma quỷ, giữa thiện và ác, giữa người lành và kẻ dữ thật mong manh. Chúng ta cần tỉnh thức giữ mình và thường xuyên hoán cải, để mỗi ngày nên con cái của sự sáng nhiều hơn, để khi Chúa trở lại, chúng ta cũng được Người đón nhận vào Nước của Người.

Với việc công bố tín điều Đức Maria hồn xác lên trời, Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm Mẹ, một người công chính đã được sáng chói như mặt trời trong Nước của Thiên Chúa. Quả thật, khi bị những kẻ ác như Hêrôđê Antipa truy sát Con yêu của Mẹ mới sinh, hay khi đám đông hò la đòi đóng đinh Giêsu của Mẹ vào thập giá, Mẹ không xin Chúa ra tay trừng trị kẻ ác để bảo vệ Con mình, trái lại, Mẹ âm thầm đón nhận trong đức tin, hy sinh và nguyện cầu. Khi Chúa chịu treo trên thập giá chung với những kẻ bất lương, những kẻ khác hành hạ và xỉ nhục Chúa, Mẹ đã im lặng vâng phục thánh ý Thiên Chúa, vì Mẹ hoàn toàn tin tưởng vào kế hoạch cứu độ của Người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Bình tâm và kiên nhẫn đón nhận mọi người, mọi sự, cả niềm vui lẫn nỗi buồn.
  • Khiêm tốn xét mình và hoán cải mỗi ngày.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống một đời công chính nên giờ đây Mẹ được hưởng phúc quê trời. Xin Mẹ phù giúp con sống thánh thiện, tốt lành, để khi Chúa trở lại, con được Chúa cho vào sống trong nhà Chúa muôn đời.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/676769576519560)

[1] X. Mt 11,20
[2] Mt 13,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *