fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

08.8.2020  –  THỨ BẢY TUẦN XVIII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 17,14-20)
“Đem cháu lại đây cho tôi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hẳn ai trong chúng ta cũng từng có kinh nghiệm về sự im lặng của Chúa, khi mình cầu xin mãi nhưng chẳng thấy Chúa nhậm lời. Có người vì thế đã chán nản bỏ cuộc, không cầu nguyện nữa, thậm chí không tin Chúa nữa!

Hôm nay, Chúa Giêsu nói cho chúng ta biết lý do tại sao ta không nhận được điều mình xin, ta không thấy được phép lạ; đó là vì chúng ta thiếu lòng tin, hoặc nửa tin nửa ngờ.

Khi một người cha đến xin Chúa cứu chữa đứa con trai của ông bị kinh phong, sau khi các môn đệ của Ngài đã làm đủ cách mà không chữa được. Nghe ông trình bày, Chúa đã phải thốt lên: Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà!…” (c.17)

Sau bao nhiêu phép lạ Chúa đã làm, thế nhưng vẫn có những người chưa hoàn toàn tin tưởng vào Chúa. Mặc dù Chúa cũng đã trao quyền cho các tông đồ để trừ quỷ và chữa lành bệnh tật cho người ta, nhưng các ông vẫn không chữa được” (c.16).

Chúa đã từng chữa lành cho những người ở rất xa, vì lòng tin của những người đến gặp Chúa rất mạnh mẽ nên phép lạ đã xảy ra, cho dù Chúa không trực tiếp gặp gỡ bệnh nhân. Đó là trường hợp viên đại đội trưởng ngoại giáo đến xin Chúa chữa cho người đầy tớ của ông đang đau nặng ở nhà,[1] hay như người phụ nữ xứ Canaan có đứa con gái bị quỷ ám.[2] Như thế, vấn đề cốt lõi không phải là căn bệnh của chúng ta quá nặng, hay vì Chúa ở xa, nhưng là ở chỗ ta có hoàn toàn tin tưởng vào quyền năng của Chúa: nơi chính Chúa và nơi những người được Chúa trao quyền hay không.

Cũng như trong hoang địa, Chúa nói các môn đệ đem lại đây cho Thầy” năm cái bánh và hai con cá, để Chúa làm nên phép lạ[3], Chúa cũng bảo người cha: Đem cháu lại đây cho tôi.” Khi ông tin lời Chúa và đem cậu bé tới, Chúa đã trừ quỷ và đứa bé được lành bệnh từ giờ đó”.  

Ngày hôm nay, Chúa vẫn luôn mời gọi chúng ta đem đến cho Chúa mọi nỗi ưu tư lo lắng, những vấn đề của cuộc sống chúng ta. Nhưng có khi chúng ta vừa xin lễ, vừa khấn ông địa, cầu thần tài, đi xem thầy, xem bói, cậy dựa và sức mình. Có người xưng tội rồi, mà vẫn áy náy liệu Chúa có tha hay không vì tội lớn quá!

Các tông đồ không trừ được quỷ chỉ vì các ông kém lòng tin. Đôi khi, chúng ta cũng không tin vào quyền năng của Thiên Chúa nơi những khả năng và những ơn cần thiết Chúa ban cho ta. Ta không cộng tác với ơn Chúa, vì không tin hoặc vì nghi ngờ, không hoàn toàn tín thác vào Chúa.

Chúa chỉ cần chúng ta có lòng tin bằng hạt cải, để Chúa có thể thi thố quyền năng của Ngài qua chúng ta như Đức Maria đã tin và để Chúa làm tất cả những gì Người muốn nơi Mẹ. Mẹ không nhìn vào sự nhỏ bé tầm thường của mình để né tránh hay thoái thác, nhưng Mẹ tin vào quyền năng của Chúa. Mẹ thắc mắc về việc Chúa sẽ thực hiện nơi Mẹ cách nào, và khi đã được sứ thần giải thích, Mẹ mau mắn đặt tất cả con người và cuộc đời của Mẹ vào bàn tay Chúa: Tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ làm nơi tôi…”[4]

Chính nhờ lòng tin mạnh mẽ ấy, Thiên Chúa đã biến Mẹ từ một thiếu nữ vô danh thành Mẹ của Con Thiên Chúa, để rồi Mẹ vui sướng hát lên: “Chúa đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu…[5] và Mẹ được muôn đời ngợi khen là người có phúc vì đã tin.[6]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, khi nhu cầu của Giáo Hội và người nghèo cần đến tôi, tôi đặt tất cả con người và sức lực vào bàn tay Chúa, tôi tin tưởng và hành động như Ngài hướng dẫn.  

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết khiêm tốn và can đảm như Mẹ. Xin cho con một lòng tin mạnh mẽ, để con sẵn sàng phục vụ Chúa và Giáo Hội như Chúa muốn, để chính Chúa hoạt động qua cuộc đời nhỏ bé của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/683948689134982)

[1] X. Mt 8,5-13
[2] X. Mt 15,21-28
[3] X. Mt 14,18
[4] Lc 1,38
[5] Kinh Magnificat.
[6] X. Lc 1,45

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *