fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN – NĂM A

09.8.2020  –  CHÚA NHẬT TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN – A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 14,22-33)
“Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Việc Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ lên thuyền qua bờ bên kia ngay sau phép lạ hóa bánh ra nhiều thật là khó hiểu. Các môn đệ dù không hiểu được ý Thầy nhưng vẫn phải vâng lời. Ý chí vâng phục phải vật lộn với ý muốn tự nhiên nên thuyền cứ chòng chành, lại thêm gió ngược thổi tới khiến mục tiêu bờ bên kia cứ mãi đằng xa…

Chúa Giêsu thấu biết tâm lý các môn đệ. Ngài biết rõ các ông vẫn còn giấc mộng về đấng Mêsia quyền lực theo cách hiểu thế gian, nên dễ có nguy cơ hiểu sai về sứ mạng của Người. Chính vì thế, Chúa bắt các ông dừng cuộc vui để xuống thuyền, qua bờ bên kia trước. Còn Người thì giải tán đám đông và lên núi cầu nguyện một mình. Việc cầu nguyện và gắn bó với Thiên Chúa Cha chính là động lực để Chúa Giêsu rao giảng và làm các phép lạ. Người cầu nguyện trước, trong và sau khi làm việc. Người gắn bó với Chúa Cha vì Người là Con của Chúa Cha. Người muốn các môn đệ nhận biết và xác tín vào nguồn gốc thần linh của Người. Người là Đấng Mêsia thiên sai với tất cả quyền năng của Thiên Chúa, chứ không phải theo kiểu quyền lực thế gian.

Chính vì thế, vào lúc các môn đệ gặp sóng gió trên biển, Chúa Giêsu đã đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ (c.25). Ngài biểu lộ quyền năng Thiên Chúa của Ngài khi đi trên sóng gió và biển cả, trên sức mạnh của sự dữ, nhưng các môn đệ đã không nhận ra Ngài. Chỉ khi Ngài cất tiếng trấn an và chứng tỏ quyền năng cho Phêrô đi trên mặt nước, rồi Người đưa ông trở lại thuyền an toàn, họ mới nhận ra Người để đến bái lạy và tuyên xưng: Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!” (c.33).

Lắm khi chúng ta cũng phải ép mình để vâng lời Bề Trên, cha xứ hoặc cha mẹ, để làm một việc mà ta không muốn. Thậm chí ta cho rằng mình có nhiều kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực nào đó hơn hẳn vị bề trên ấy, nên ta vâng nhưng trong lòng không phục. Rồi khi gặp khó khăn trở ngại, ta càng dễ nản lòng và phiền trách, không muốn vâng phục bề trên… Chính những đợt sóng trong lòng kết hợp với những cơn gió trở ngại bên ngoài làm cho con thuyền đời ta cứ chòng chành và không tiến lên được, không tới gần bờ bên kia được.

Việc nhận ra Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa rất quan trọng đối với các tông đồ và với tất cả chúng ta. Nhờ đó, các ông có thể đón nhận con đường Mêsia mà Người sẽ đi và vâng theo sự dẫn dắt của Người. Xác tín vào quyền năng Thiên Chúa và sự dẫn dắt của Chúa nơi các vị bề trên, các đấng bản quyền, chúng ta mới hết lòng vâng phục trong niềm tin yêu và cộng tác với các ngài.

Mẹ Maria đã xác tín rằng Con của Mẹ là Con Thiên Chúa, nên Mẹ đã hết lòng đi theo con đường của Người, đó là con đường vâng phục thánh ý Thiên Chúa với biết bao những “cơn gió ngược” trong cuộc sống. Quả thật, ngay từ khi đến trần gian, Chúa Giêsu luôn bị con người từ chối: đầu tiên tại các quán trọ ở Belem, tiếp đến là sự coi thường của dân làng Nazareth, cho tới sự chối từ công khai của những người đại diện Dân Chúa tại dinh dinh thượng tế Caipha. Khi họ nhân danh Chúa để tra hỏi: ông có phải là Đấng Ki-tô Con Thiên Chúa không? và Chúa xác nhận, thì cũng là lúc họ lên án tử cho Người[1].

Gắn bó cuộc đời với Chúa Giêsu, Mẹ Maria cũng đón nhận tất cả sự từ chối, coi thường và lên án mà người ta dành cho Chúa. Mẹ nên một với Chúa trong từng hành vi và tâm tình vâng phục thánh ý Chúa Cha trong mọi sự, để thánh ý Chúa Cha được thể hiện, và đem lại ơn cứu độ cho tất cả nhân loại.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi đón nhận và cộng tác với các đấng bản quyền trong sự vâng phục của đức tin.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con luôn biết vâng phục và tín thác vào sự hiện diện và đồng hành của Chúa Giêsu nơi các đấng bản quyền của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/684634002399784)

[1] X. Mt 26,62-66

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *