fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH LÔ-REN-XÔ PHÓ TẾ TỬ ĐẠO

10.8.2020  – THÁNH LÔ-REN-XÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 12,24-26)
“Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, người ta hay nói đến “phục vụ” theo nghĩa trao đổi lợi ích“hòn đất ném đi, hòn chì ném lại”, hay “thả con săn sắt bắt con cá rô”,  xem “khách hàng là thượng đế”: phục vụ càng chu đáo thì càng lôi kéo được nhiều khách hàng. Theo nghĩa đó, “phục vụ” chỉ mang tính vụ lợi và hình thức.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su dùng tới ba lần từ “phục vụ”, nhưng cách phục vụ của Đức Giêsu hoàn toàn khác. Chính Ngài đã phục vụ ý định yêu thương của Chúa Cha: đi vào thế gian và chịu mục nát như hạt lúa mì để trổ sinh hoa trái cứu độ. Phục vụ chính là bổn phận và cũng là vinh dự của mỗi Ki-tô hữu. Đức Giê-su đưa ra chỉ dẫn cho việc phục vụ này một cách ngắn gọn nhưng rõ ràng: “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy.

Đức Giê-su đòi hỏi người môn đệ phải sẵn sàng hiến dâng mạng sống, như hạt lúa chịu mục nát để có thể trổ sinh nhiều bông hạt. Điều này thật khó khăn và có phần không tưởng đối với người Kitô hữu, giữa những nỗi lo toan và bận tậm để mưu sinh như bao người khác. Hơn thế nữa, trong khi các giá trị vật chất đang ngày càng được đề cao thì “theo Thầy” phải là một lựa chọn quyết liệt. Thế nhưng, ngay chính trong lời mời gọi đó chứa đựng phương thế như kim chỉ nam cho chúng ta hành động, đó là bước theo Đức Giê-su, là đi vào con đường mà chính Ngài đã đi qua.

Thật vậy, có sự từ bỏ nào lớn lao hơn sự từ bỏ của Chúa Giêsu, một Đấng vốn dĩ là Thiên Chúa… nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự…[1] Trong thân phận con người mỏng manh, nghèo hèn, Ngài đã chịu bao đau đớn, tủi nhục, cô đơn và chết treo trên thập giá. Nhưng trên tất cả, Đức Giê-su đón nhận những điều đó để phục tùng thánh ý Chúa Cha và vì tình yêu nhân loại.

Đức Giêsu không hứa cho chúng ta những chức tước hay bổng lộc ở đời này, nhưng là sự sống vĩnh cửu và được đồng hiển trị với Ngài đời đời. Theo Chúa Giêsu và phục vụ Ngài chính là thực thi ý Cha và phục vụ anh chị em đồng loại như Chúa đã làm, sống như Chúa đã sống và sẵn sàng đón nhận những đau khổ, thiệt thòi, bách hại vì Tin Mừng, với niềm xác tín vào phần thưởng mà Ngài đã hứa: “Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.” Nhiều thánh nam, nữ, cách riêng thánh phó tế Lô-ren-xô chúng ta mừng lễ hôm nay, đã theo Chúa chấp nhận hy sinh cả mạng sống như hạt lúa mì, và đã được phần thưởng Nước Trời.

Mẹ Maria chính là người môn đệ đầu tiên đã theo Chúa ngay từ giây phút được sứ thần Truyền Tin. Mẹ đã phục vụ Chúa trước hết bằng ý chí vâng phục và bằng dòng máu trinh nguyên để làm nên hình hài Đấng Cứu Thế. Mẹ quy hướng về Ngài khi cưu mang trong lòng, theo Ngài suốt hành trình rao giảng cho đến giây phút cuối cùng dưới chân thập giá. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ vâng phục thánh ý Chúa Cha và cộng tác cách đặc biệt vào chương trình cứu độ nhân loại. Với biết bao khó khăn, thử thách trong suốt cuộc sống, Mẹ luôn vượt qua nhờ lòng tín thác cậy trông hoàn toàn nơi Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi[2]. Mẹ được chúc tụng là “diễm phúc hơn mọi người nữ”[3], và giờ đây Mẹ đang cùng hiển trị với Chúa Giêsu trên thiên đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, trước mỗi việc làm và những chọn lựa, tôi tự hỏi: Nếu Chúa Giêsu ở vào vị trí của tôi, Ngài sẽ chọn điều gì? Và tôi chọn làm như Chúa đã làm.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con thường thích được phục vụ và thụ hưởng hơn là phục vụ người khác. Xin Mẹ dạy chúng con biết yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn, để dám dấn thân bước theo Chúa, phục vụ Chúa nơi những người đang cần đến sự phục vụ-cho đi của chúng con hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/685421652321019)

[1] Pl 2,6-8
[2] Lc 1,47
[3] Lc 1,42

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *