fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

11.8.2020 –  THỨ BA TUẦN XIX TN
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 18,1-5.10.12-14)
“Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Có lẽ câu hỏi: Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?”(c.1) của các môn đệ trong Tin Mừng hôm nay, cũng chính là vấn nạn và nỗi thao thức của mỗi người chúng ta, nhất là trong một xã hội mà giá trị con người được đánh giá bằng những gì mà họ đang sở hữu: sự giàu sang, địa vị, sắc đẹp, tài năng… Thế nhưng, Chúa Giêsu cho chúng ta biết tiêu chuẩn “tuyển chọn” của Ngài rất khác với cách tuyển lựa của loài  người chúng ta: “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời” (c.4),

Quả thực, ai trong chúng ta cũng thích có tiền, có quyền và được mọi người kính trọng. Nhưng để trở nên người “làm lớn” trong Nước Trời, chúng ta phải đi con đường như Chúa đã mặc khải và cả cuộc đời Người đã đi, đó chính là con đường khiêm hạ: “Đức Giêsu Kitô, vốn dĩ là Thiên Chúa…nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế…[1]

Chính sự hạ mình của Chúa Giêsu đã làm cho lời rao giảng của Người càng trở nên thuyết phục. Vì vậy, Người mở ra cho mỗi chúng ta con đường để đến với Nước Trời: con đường tự hạ và tự hủy. Bởi chỉ khi biết tự hạ, chúng ta mới có thể trở nên như trẻ nhỏ. Chỉ khi sống khiêm hạ, chúng ta mới biết kính trọng người khác. Khi tự hạ để trở nên trẻ thơ như Chúa mời gọi, chúng ta mới chấp nhận những bất toàn của mình và tha nhân, để sám hối trở về với Chúa và với nhau. Chỉ trong sự tự hạ, ta mới có thể gặp được Chúa và gặp gỡ anh em.

Trẻ thơ được Chúa chọn như tiêu chuẩn, như gương mẫu của người “làm lớn” trong Nước Trời. Vì trẻ thơ luôn đơn sơ, thật thà, vui tươi và hồn nhiên. Trẻ thơ cũng chẳng kỳ thị thiên tư, nhưng luôn chơi với tất cả các bạn không cần biết bạn giàu hay nghèo. Đặc biệt, trẻ thơ luôn thần tượng cha mẹ. Chính vì vậy, các em luôn hoàn toàn cậy dựa vào cha mẹ và luôn vâng lời các ngài.

Khi dạy dỗ các môn đệ phải trở nên trẻ thơ, Chúa muốn các ông cũng như mỗi chúng ta sống tinh thần của trẻ thơ thật thà, đơn sơ… đặc biệt là luôn hoàn toàn lệ thuộc và gắn bó cùng Chúa. Đây cũng chính là những đức tính của những người nghèo của Giavê Thiên Chúa.

Trong số những người nghèo của Giavê Thiên Chúa trong Cựu Ước và và cả Tân Ước, Đức Maria đã xuất hiện như một gương mặt sáng chói của người đã sống tinh thần trẻ thơ. Mẹ đã luôn sống sự khiêm hạ thẳm sâu như chính Con của Mẹ. Nhờ đó, suốt cuộc đời Mẹ đã sống tùy thuộc hoàn toàn vào thánh ý Thiên Chúa. Mẹ tùy thuộc vào Chúa ngay từ thời thơ ấu sống âm thầm cùng cha mẹ, cho đến khi được sứ thần đến viếng thăm, lúc vội vã lên đường đến miền núi Giuđa để giúp đỡ chị họ trong những ngày thai nghén. Mẹ nương tựa vào Chúa khi ôm Con vội vã chạy trốn bạo vương Hêrôđê, khi sống âm thầm nghèo khó tại Nazareth. Mẹ đã luôn gắn bó và một lòng phó thác cho thánh ý Thiên Chúa khi theo Con đi rao giảng Tin Mừng, cho đến khi ẵm Con chết tức tưởi khi tuổi đời còn xanh… Ngày nay, Mẹ được tôn vinh “vượt lên trên chín phẩm thiên thần”, cả Giáo Hội cung kính chào Mẹ là Nữ Hoàng Thiên quốc.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Sống thật thà, đơn sơ và khiêm tốn.
  • Cầu nguyện, tin tưởng và phó thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống một đời khiêm nhu và phó thác như con thơ trong lòng bàn tay của Thiên Chúa tình yêu. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con biết noi gương Mẹ, trở nên thơ bé trong tinh thần. Nhờ đó, dù ở độ tuổi nào hay trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng con cũng luôn tín thác nơi Chúa là hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu của chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/686046742258510)

[1] Pl 2,6-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *