fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

12.8.2020  –  THỨ TƯ TUẦN XIX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 18,15-20)
“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta việc “sửa lỗi anh em” trong đời sống cộng đoàn Giáo Hội, cộng đoàn Kitô hữu, cộng đoàn dòng tu… Sự hiệp thông huynh đệ trong ơn thánh đòi buộc việc phải sửa lỗi lẫn nhau. Nhưng phải sửa lỗi như thế nào? Chúa chỉ cho chúng ta cách thức để làm việc này trong một tiến trình tiệm tiến, từng giai đoạn từ cá nhân tới cộng đoàn; vì mục đích là giúp cho người anh em” trở về hiệp thông đích thực với chính mình và tha nhân.

Tiến trình này phải được diễn ra trong yêu thương, tế nhị và kiên nhẫn. Yêu thương, vì dù ai đó có phạm lỗi thì vẫn được gọi là người anh em”. Tế nhị, bởi ưu tiên việc sửa lỗi trong sự tôn trọng và kín đáo một mình anh với nó mà thôi” (c.15). Kiên nhẫn, vì đồng hành với họ trên suốt chặng đường trở về.

Việc sửa lỗi còn được nâng lên một bình diện cao hơn: Bình diện bí tích. Tin mừng hôm nay là một bản văn quan trọng giúp soi sáng để hiểu bí tích Giao hòa: giao hòa với Chúa và với nhau. Bí tích mà Chúa trao ban cho Giáo Hội: “…dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy (c.18) và chính trong bầu khí cầu nguyện của cộng đoàn Giáo hội, sự hiệp thông trở nên viên mãn khi có Chúa ở cùng: Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ. (c.20)

Nhìn vào thế giới ngày nay, con người đang ngụp lặn trong cá nhân chủ nghĩa, dường như không còn cảm thức về sự liên đới, hiệp thông. Chúng ta không khỏi đau xót khi thấy trên báo đài những cảnh người ta nhắc nhở nhau về ý thức công cộng (đi đúng đèn đường, đeo khẩu trang, bỏ rác đúng nơi…). Và hậu quả là những người có lòng tốt nhắc nhở lại bị chửi rủa, đánh đập, thậm chí thương vong. Dần dà con người dễ rơi vào tình trạng thờ ơ, lãnh đạm với tất cả để được an thân!

Bác ái Kitô giáo mời gọi chúng ta phải can đảm lội ngược dòng. Vì đây là một bổn phận, bổn phận làm chứng cho Chúa trong xã hội và trong Giáo hội: dám mở miệng trước những bất công, dám bênh vực người yếu thế; đồng thời cũng dám đón nhận những góp ý của người anh em, để cùng nhau xây dựng Giáo hội bằng lời cầu nguyện, bằng việc cho đi và đón nhận những góp ý của anh em trong sự yêu thương, tế nhị và kiên nhẫn.

Sách Công vụ Tông đồ gợi cho chúng ta một bức tranh tuyệt đẹp về Đức Maria khi Mẹ cùng các tông đồ đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện…[1]. Sự hiện diện đầy yêu thương ấy của Mẹ trở thành mối dây liên kết các Tông đồ lại với nhau và với Chúa Con. Sự hiện diện ấy cũng chính là lời nhắc nhở và động viên các Tông đồ hãy vững tâm, đứng lên và bước ra khỏi lo âu, sợ hãi để can đảm loan báo Tin Mừng. Ngày nay, Mẹ Maria vẫn quan tâm và luôn nhẫn nại với mỗi người chúng ta. Đã nhiều lần và ở nhiều nơi Mẹ hiện ra nhắn nhủ, khuyên răn và mời gọi con cái mình sửa đổi bản thân, quay trở về với Thiên Chúa để được thứ tha.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
 Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Góp ý cách chân thành và tế nhị với người có lỗi, để cùng nhau sống đúng điều răn của Chúa.
  • Khiêm tốn đón nhận sự góp ý của người khác để sửa đổi và hoàn thiện bản thân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin đừng để chúng con rơi vào sự thờ ơ lãnh đạm trước tha nhân, để cầu sự an toàn cho mình; hoặc là dò xét, lên án tha nhân, cũng là để đề cao chính mình. Xin cho chúng con dám ra khỏi vỏ bọc an toàn của mình để gặp gỡ tha nhân như sứ giả của tình yêu và sự tha thứ, với sự tế nhị và kiên nhẫn, để chúng con được lại người anh em. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/686753978854453)

[1] Cv 1, 14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *