fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

13.8.2020 – THỨ NĂM TUẦN XIX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 18,21-9,1)
“…ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã đọc câu chuyện về một cậu bé đòi mẹ trả công và bài học người mẹ đã dành cho cậu.[1] Đa số chúng ta đều trải qua kinh nghiệm của cậu bé ấy, khi chưa ý thức đủ về những “món nợ” mà mình đã nhận từ cha mẹ. Chính vì thế, cậu đòi mẹ trả tiền cho những việc cậu đã làm giúp mẹ như dọn bữa, coi em, rửa bát… Đáp lại, mẹ cậu đã trả cho cậu số tiền như cậu đòi hỏi kèm theo một tờ giấy ghi những việc miễn phí mà bà đã làm cho cậu từ lúc mang thai, sinh dưỡng, các khoản chi phí chăm sóc đến trọn đời mà bà cam kết sẽ dành cho cậu, tất cả đều miễn phí. Chỉ khi đó, cậu bé mới nhận ra mình đã “nợ” mẹ quá nhiều, và cậu cũng viết lại một lời cam kết sẽ thực hiện suốt đời mình, để đáp lại những gì mẹ đã làm cho cậu.

Cũng như cậu bé ấy, chúng ta thường không thấy mình “mắc nợ” gì với Thiên Chúa, mà ngược lại, thấy Chúa mắc nợ mình. Chính vì thế, có khi chúng ta nói “có tội gì đâu mà xưng” hoặc cùng lắm thì chỉ xét mình qua loa dựa trên những giới răn Chúa dạy rồi vô tòa xưng tội, nên không cảm nhận được sự tha thứ của Chúa và không sống niềm vui được Thiên Chúa tha thứ. Vì thế, chúng ta khó tha thứ cho anh chị em.

Tên đầy tớ trong dụ ngôn mắc nợ vua “mười ngàn yến vàng” và không có cách nào trả nổi, vua đã “chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ”. Anh ta vô tình đến nỗi không cảm nhận được lòng tốt của vua và cảm nếm niềm vui được tha bổng vô điều kiện, quá lòng mong ước. Chính vì thế, khi ra về, anh ta lại bóp cổ đòi nợ một người bạn chỉ vì “một trăm quan tiền, lại còn tống bạn vào ngục “cho đến khi trả xong nợ”.

Hơn cả những gì người mẹ làm cho đứa con của mình, Thiên Chúa đã dành cho chúng ta tất cả mọi điều kiện để chúng ta có thể “là mình” của ngày hôm nay. Tất cả mọi sự chúng ta đang , đang đều đến từ Thiên Chúa. Thế nhưng, đã nhiều khi chúng ta không vâng theo giới răn của Chúa, chúng ta xúc phạm đến chính Thiên Chúa, ta không biết trân quý những món quà Thiên Chúa Chúa ban cho chúng ta khi bất hiếu với cha mẹ, làm tổn thương anh chị em, tàn phá thiên nhiên… Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn không ngừng tha thứ cho chúng ta.

Hôm nay, Chúa cũng nói với từng người chúng ta:Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi… đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?”

Mẹ Maria đã hằng suy đi nghĩ lại những hồng ân Chúa ban cho Mẹ cách nhưng không và không ngớt lời ngợi khen, cảm tạ Chúa và sống bác ái với tha nhân. Hơn nữa, nhớ lời Chúa dạy các môn đệ cầu nguyện: Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”, và dưới chân thánh giá, đối diện với những lý hình đã hành hạ Con của mình, Mẹ đã cùng với Chúa Giêsu xin Chúa Cha tha thứ cho họ. Chắc rằng khi ấy, Mẹ cũng cầu nguyện để chúng ta biết tha thứ cho nhau để được hưởng ơn tha thứ của Chúa. Với các môn đệ đã chạy trốn và chối Thầy, Mẹ đã tha thứ và an ủi họ, cùng họ họp mặt cầu nguyện đợi chờ Chúa Thánh Thần trong tình yêu thương hiệp nhất.[2]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Luôn nhớ tới những điều tốt lành Chúa đã làm cho tôi, dù tôi đã nhiều lần xúc phạm tới Ngài.
  • Tha thứ và cầu nguyện cho người đã xúc phạm đến tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con luôn ý thức về món nợ tình yêu lớn lao mà Chúa đã tha thứ cho con, để con sẵn sàng tha thứ cho người khác, vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ”[3]. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/687425978787253)

[1] https://www.lamchame.com/forum/threads/cau-truyen-ve-nguoi-con-doi-me-tra-cong-va-bai-hoc-cua-me.477153/
[2] X. Cv 1,14
[3] Kinh Hòa Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *