fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

14.8.2020  –  THỨ SÁU TUẦN XIX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 19,3-12)
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nhiều người vẫn cho rằng định chế một vợ một chồng và bất khả phân ly trong hôn nhân Công Giáo là quá khe khắt, là thiếu sự cảm thông. Thế nhưng, có những người ngoài Công Giáo lại thấy định chế ấy là một lý tưởng tuyệt vời để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Thật thế, hôn nhân Công Giáo được thiết lập dựa trên sự bình đẳng về phẩm giá của người nam và người nữ mà Thiên Chúa đã thiết lập ngay từ thuở ban đầu, và chỉ một vợ một chồng mới có thể yêu thương trọn vẹn, đem lại hạnh phúc cho nhau và con cháu.

Tuy thế, đau khổ vẫn là điều không thể tránh khỏi trong đời sống gia đình. Đó cũng là vấn nạn mà ông Môsê đã phải giải quyết bằng việc cho phép người đàn ông được ly dị vợ khi người vợ không đẹp lòng người ấy nữa”[1]. Ngược lại người phụ nữ thì không được phép rẫy chồng!!! Điều đó cho thấy sự bất toàn và thiên vị trong luật Cựu Ước, và sự phân biệt đối xử mà người phụ nữ thời đó phải gánh chịu.

Khi những người Pharisêu đến hỏi Chúa Giêsu: Người ta có được ly dị vợ mình vì bất kỳ lý do gì không? Chúa đã đưa họ trở về nguyên lý ban đầu mà Thiên Chúa đã thiết định: “thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ,… và cả hai sẽ thành một xương một thịt[2].” Như thế, Chúa cho thấy sự bình đẳng về phẩm giá giữa người nam và người nữ đã có ngay từ thời sáng tạo. Sự bình đẳng ấy được Kinh Thánh mô tả qua việc Thiên Chúa tạo nên người nữ từ chiếc xương sườn của người nam,[3] chứ không phải từ xương đầu hay xương mắt cá chân.

Người nam và người nữ bình đẳng về phẩm giá tuy vẫn khác biệt về giới tính và chức năng. Thiên Chúa chúc phúc cho họ để họ kết hợp và bổ túc cho nhau, cùng nhau trao-nhận tình yêu và hạnh phúc. Do đó, Chúa Giêsu một lần nữa khẳng định rằng: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 

Đời sống hôn nhân là một ơn gọi cao trọng và là một Bí tích. Thiên Chúa luôn ban ơn cho các “đôi bạn”: ơn hiện sủng và các ơn khác qua các bí tích, nhất là bí tích Hòa Giải và Thánh Thể. Nhờ trung thành với Chúa và lãnh nhận các bí tích, vợ chồng mới có thể trung thành với nhau, yêu thương và tôn trọng nhau “mọi ngày suốt đờinhư lời cam kết khi thành hôn và làm vinh danh Chúa qua sự chung thủy này.

Mẹ Maria cũng từng gặp đau khổ trong đời sống gia đình ngay khi mới thành hôn, khi Mẹ mang thai Con Thiên Chúa cách mầu nhiệm mà vị hôn phu không hiểu được. Hạnh phúc vừa nhen nhúm đã tưởng chừng vỡ vụn vì sự nghi ngại của thánh Giuse. Thế nhưng, nhờ sự khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa và sự tôn trọng lẫn nhau, mà Mẹ và thánh Giuse đã tìm được sự bình an, hạnh phúc: thánh Giuse tôn trọng Đức Mẹ nên tính âm thầm rút lui chứ không tố cáo[4]; Đức Mẹ tôn trọng thánh Giuse nên im lặng và sẵn sàng tùy thuộc vào mọi quyết định của thánh Giuse. Hạnh phúc thay! Chính sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa gia đình đem lại sức mạnh, niềm vui và hạnh phúc cho cả hai đấng, khi được cùng nhau cộng tác với Thiên Chúa và phục vụ kế hoạch cứu độ tùy theo chức năng riêng của mình: Đức Mẹ cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu, còn Giuse thì làm cha nuôi của Chúa Giêsu. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng lãnh nhận các bí tích để sống gắn bó với Chúa và để Chúa hiện diện trong gia đình tôi.
  • Chu toàn bổn phận và chức năng của mình trong gia đình, cộng đoàn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ là Nữ vương các gia đình, con xin dâng lên Mẹ các gia đình đang gặp khủng hoảng, cạn kiệt tình yêu. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, con tin chắc Chúa sẽ nâng đỡ để họ sớm tìm lại được hạnh phúc và được trung tín mãi mãi với lời cam kết hôn nhân. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/688258735370644)

[1] X. Đnl 24,1
[2] X. St 2,24
[3] X. St 2,21
[4] X. Mt 1,19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *