fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

25.8.2020 – THỨ BA TUẦN XXI TN
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 23,23-26)
“Khốn cho các ngươi…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Mahatma Gandhi đã từng bị một người da trắng ngăn cản không cho bước vào nhà thờ của họ, chỉ vì ông là người da màu. Họ thờ phượng Chúa nhưng không sống giáo huấn của Chúa. Họ chỉ quan tâm đến màu da bên ngoài là những cái phụ mà không nhìn thấy nét đẹp và sự khao khát Chúa nơi tâm hồn ông là cái chính. Vì thế, Mahatma Gandhi đã nói: Nếu người tín hữu sống như Chúa Giêsu và Tin Mừng Ngài đã dạy, thì cả thế giới này đã theo đạo từ lâu rồi!”

Các kinh sư và người Pharisêu thời Chúa Giêsu là những người lãnh đạo dân chúng. Họ hiểu rõ lề luật, nhưng lại chọn những cái phụ tùy mà bỏ qua điều cốt lõi của lề luật. Họ làm gương cho dân chúng bằng việc tuân giữ chi li những việc nhỏ nhặt bên ngoài để che giấu những xấu xa và tội ác ở bên trong.

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay có thể hiểu là một lời than trách và thương tiếc của Chúa Giêsu hơn là một lời chúc dữ, vì lối sống giả hình của các kinh sư và người Pharisêu đi ngược hoàn toàn với tinh thần của tám mối phúc mà Chúa đã dạy. Chính vì thế, họ không được hưởng những phúc lành mà chỉ nhận được những hậu quả đáng buồn do những việc làm của họ gây ra.

“Khốn cho các ngươi,… Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín… Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà… Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ…”

Lắm khi chúng ta cũng mải miết chạy theo những cái phụ tùy mà lơ là, quên lãng những điều chính yếu. Chúng ta dễ dàng so đo, xét nét anh em, bè bạn, xóm giềng… bởi những điều vô cùng nhỏ nhặt, trong khi biết bao điều tốt đẹp họ thực hiện, ta lại chẳng quan tâm. Chúng ta làm nhiều việc bác ái, nhận được nhiều bằng ân nhân của các nơi, nhưng lại thiếu cảm thông hay không thể tha thứ cho người thân trong chính gia đình mình, vẫn cho vay nặng lãi và siết nợ những người khốn khổ ngay trong môi trường sống của ta…

Việc tuân giữ mọi lề luật Chúa ban chỉ có giá trị đích thực bao lâu chúng mang lại hạnh phúc cho tha nhân và dẫn đưa chúng ta đến gần Thiên Chúa. Như các kinh sư và người Pharisêu, chúng ta cũng được học hiểu Lời Chúa từ tấm bé. Thế nhưng, những hình thức bác ái giả hiệu, những sự quen biết với các đấng bậc trong Giáo Hội, những tấm bằng ân nhân, những giấy đăng ký “Thánh lễ đời đời”… không thể là những tấm thẻ “Bảo Hiểm Nước Trời” cho chúng ta, nếu chúng ta nhắm mắt bịt tai trước những tiếng kêu cứu của người khốn khổ ngay bên cạnh mình.

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã đi trọn con đường này: sống theo lề luật của Thiên Chúa, hết lòng kính mến Chúa và yêu thương con người. Cả cuộc đời, Mẹ sống trung tín với Chúa, vì Chúa và cho Chúa trong tiếng “Xin Vâng” trọn vẹn. Mẹ hằng chiêm ngắm và noi theo đường lối của Chúa, nên Mẹ cũng sống lòng bác ái, nhân nghĩa với con người cách hết sức tuyệt vời: luôn quan tâm đến tất cả mọi người và nhạy bén trước nhu cầu của họ. Mẹ sẵn sàng và mau mắn đáp ứng khi chính Mẹ có thể làm cho họ, như việc đi thăm viếng và phục vụ chị Elizabeth khi chị cần được chăm sóc. Tại tiệc cưới Cana, khi con người lâm vào hoàn cảnh bế tắc, Mẹ giúp đỡ ngay bằng việc chuyển cầu lên Chúa nỗi khó khăn của họ. Vì thế, Mẹ được chúc phúc hơn hết mọi người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi thực thi các điều răn của Chúa và Giáo Hội dạy bằng cách sống yêu thương tha nhân như chính mình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con biết phân biệt cái chính và cái phụ trong khi thực thi các điều răn đối với Chúa và tha nhân, để làm cho người ta nhận biết Chúa và con được hưởng những lời chúc phúc mà Chúa dành sẵn cho những ai chân thành phụng sự Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/696429144553603)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *