fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

26.8.2020  –  THỨ TƯ TUẦN XXI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 23,27-32)
“Khốn cho các người… đạo đức giả !”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Phần đông chúng ta thích chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài để được người khác ngưỡng mộ, mà lại ít quan tâm đến việc trau dồi đức hạnh, giữ gìn phẩm giá và nét đẹp bên trong tâm hồn. Vì thế, ông bà cha mẹ ta thường khuyên dạy con cháu: “cái nết đánh chết cái đẹp”.

Cũng vậy, những kinh sư và người Pharisêu thời Chúa Giêsu đã không sống thật với chính họ và những người khác: trong khi bản thân vẫn đầy yếu đuối và lầm lỗi, nhưng họ lại cố tỏ vẻ đạo đức thánh thiện để được mọi người kính trọng. Trong khi tư tưởng của họ đầy những tham lam và ganh tỵ, họ lại cố tỏ ra vẻ ngoài thật trang nghiêm và đáng kính…

Chúa Giêsu chán ghét lối sống giả dối đó nên Người đã nhiều lần phải thốt lên: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình!

Chúa Giêsu không hề chúc dữ cho họ, nhưng vì lòng thương xót, Chúa nói cho họ biết rõ tình trạng của họ, để may ra họ thức tỉnh mà nhận biết sự thật vô phúc ấy, (hay nói đơn giản là “sự khốn nạn”) của mình mà sám hối trở về. Chúa dùng hình ảnh tương phản là những mồ mả bên ngoài tô vôi đẹp đẽ, nhưng bên trong là xác chết thối tha để nói về sự giả hình của họ: Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác! Với lối sống như thế, chính họ không đón nhận được ơn Chúa, không được chúc phúc và không được hưởng ơn cứu độ.

Chúa muốn chúng ta sống thật với Chúa, với chính lòng mình và với mọi người. Chúa cần tấm lòng chân thành của ta chứ không phải dáng vẻ hấp dẫn giả tạo bên ngoài. Chúa không lên án những việc đạo đức mà chúng ta vẫn làm như siêng năng đi lễ, đọc kinh, tham gia các hội đoàn… Điều Chúa cần hơn là tâm tình của chúng ta khi làm những việc đạo đức ấy. Có những người đi lễ chỉ vì thói quen, chỉ để người khác thấy mình là đạo đức; để tự an tâm với chính mình là tôi tốt lành; hay để khoe thời trang…

Thiên Chúa là “Đấng thấu suốt tâm can từng gang tấc[1]Ngài yêu thích tâm hồn chân thật”.[2] Chúa không nhìn vào dáng vẻ hay cung cách bên ngoài nhưng là tâm ý bên trong, những động lực và ý hướng của ta. Chúa yêu quý những tâm hồn thật sự khiêm cung, ý thức thân phận hèn yếu của mình và cậy dựa vào Chúa, luôn thấy mình cần Chúa như Đức Maria, biết để cho Chúa thi thố quyền năng và lòng thương xót trên cuộc đời mình.

Chiêm ngắm Mẹ Maria, chúng ta thấy Mẹ luôn có một đời sống chân thật và thuần khiết. Mẹ không tô vẽ, đánh bóng bản thân, chẳng tìm sự ngưỡng mộ. Mẹ chỉ cần sống trước mặt Chúa và làm đẹp lòng Chúa mà thôi. Biết mình được Thiên Chúa yêu thương không phải do công phúc của mình mà do lòng từ bi của Chúa, Mẹ đón nhận mọi sự trong âm thầm, khiêm tốn chứ không huênh hoang, khoe khoang. Mẹ nhìn nhận mình chỉ là phận nữ tỳ hèn mọn của Chúa và quy hướng tất cả về Người.

Tâm hồn Mẹ trống rỗng tất cả những phù hoa, giả trá đó, nên Chúa đến ở cùng và làm đầy Mẹ với tất cả mọi ơn, nên Mẹ được gọi là Đấng Đầy Ơn Phúc. Mẹ tự khiêm tự hạ, nên Thiên Chúa đã tôn vinh Mẹ vượt lên trên các thiên thần và các thánh trên trời. Ngày nay, cả triều thần thiên quốc và toàn thể vũ trụ đều chúc khen Mẹ là người có phúc hơn hết mọi phàm nhân.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, người nữ tỳ chân thật và khiêm nhu, tôi

  • Thực hành các việc đạo đức trong sự khiêm tốn và vì lòng yêu mến Chúa.
  • Sống thật với Chúa, với chính mình và với mọi người trong suy nghĩ, lời nói và việc làm.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống chân thật và khiêm nhường như Mẹ, chỉ cần Chúa biết con và cho con được đẹp lòng Chúa, để con được Chúa ở cùng và chúc phúc cho con.

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/697317497798101)

[1] Gr 11, 20
[2] Tv 50,8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *