fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

27.8.2020  –  THỨ NĂM TUẦN XXI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 24,42-51)
“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tháng 11.2015, khi mẹ tôi bị xuất huyết não và nằm mê man, tôi túc trực bên mẹ suốt đêm không dám chợp mắt. Mẹ tôi cứ nằm im bất động, chỉ còn biểu hiện nhịp tim qua máy theo dõi của bệnh viện. Khi đó, tôi chỉ mong thấy mẹ cử động để biết mẹ còn cơ hội phục hồi. Thế rồi, sau 8 tiếng nằm bất động, mẹ tôi bỗng thở mạnh lên và nhúc nhích chân tay. Tôi mừng không kể xiết! Kinh nghiệm đó cho tôi hiểu rõ hơn Lời Chúa nói trong bài Tin Mừng hôm nay:   

“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến.” 

Chúa Giêsu không muốn bất kỳ ai trong chúng ta phải gặp Ngài trong tình huống khó xử. Ngài không căn đúng lúc ta phạm tội để bắt quả tang. Ngài muốn gặp chúng ta như người chủ đi xa trở về, gặp thấy người tôi tớ khôn ngoan và trung tín vẫn chờ đợi chủ, sau khi đã chu toàn tất cả việc bổn phận. Ngài muốn các môn đệ của Ngài luôn sẵn sàng và tỉnh thức như thế, để có thể nhận ra được những biểu hiện của Chúa, đọc ra những dấu chỉ của thời đại để biết được ý Chúa muốn nói với ta trong từng giây phút hiện tại.

Suốt tám tháng qua, cả thế giới phải khốn khổ vì con virus Corona. Đó không phải là “những cử động nhẹ” mà chúng ta phải chăm chú kiếm tìm để nhìn thấy, nhưng như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận định: Giống như một cơn bão bất ngờ, cơn khủng hoảng virus corona đã khiến tất cả chúng ta ngạc nhiên, khi đột ngột thay đổi, ở cấp độ toàn cầu, cuộc sống cá nhân, công cộng, gia đình và công việc của chúng ta.”[1]

Thế nên, nhìn vào những biến động ấy, hẳn chúng ta phải ra khỏi cơn mê trần thế để thức tỉnh mà nhận ra lời thúc giục ta trở về với Thiên Chúa; dùng cuộc sống phục vụ tha nhân, ý thức những bất công và thức tỉnh trước tiếng kêu của người nghèo và trái đất bị đau bệnh.[2] Sự thức tỉnh là cần thiết để nhận biết các tiếng gọi, đồng thời phải sẵn sàng để đáp lại tiếng gọi ấy. Anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.

Thật trùng hợp khi chúng ta được Lời Chúa mời gọi tỉnh thức và sẵn sàng vào chính ngày lễ thánh Monica hôm nay. Thánh nữ đã luôn sống tỉnh thức và sẵn sàng trong vai trò người vợ và người mẹ cả đời đau khổ vì chồng, vì con. Bà đã trở thành “người lính canh” để đưa người chồng phóng túng và người con lưu lạc trở về với Chúa và nên gương mẫu cho những bà mẹ Công Giáo.

Hơn tất cả những người mẹ trần gian, Đức Maria đã luôn tỉnh thức và sẵn sàng đối với tiếng gọi của Chúa và nhu cầu của con người. Mẹ ý thức sự khao khát ơn cứu độ của nhân loại, đồng thời cũng tỉnh thức trước lời mời gọi cộng tác vào kế hoạch của Chúa. Sự sẵn sàng và tỉnh thức của Mẹ còn được biểu lộ qua sự nhạy bén với những nhu cầu của người khác[3]. Mẹ mau mắn nhìn ra và đón nhận thánh ý Chúa qua những biến cố, những khó khăn trong cuộc sống thường ngày: lệnh về Belem, bị từ chối tại quán trọ, sinh con nơi máng cỏ, bị truy sát và trốn chạy…  Với sự trung tín và đầy khôn ngoan, Mẹ đã sống trọn vẹn tiếng “Xin Vâng” qua các biến cố ấy.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi lắng nghe tiếng Chúa qua cơn đại dịch, và đáp lại bằng cách:

  • Sám hối và sống bác ái với tha nhân.
  • Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sạch sẽ và lành mạnh[4]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết biết tận dụng thời giờ và những khả năng Chúa ban để chu toàn mọi việc bổn phận hằng ngày, và sẵn sàng đón nhận những biến cố, những con người Chúa gửi đến với con như chính sự hiện diện của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/697878634408654)

[1] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-07/dtc-phanxico-hiep-thong-hy-vong-virus-corona.html
[2] Nt.
[3] X. Lc 1, 39-45; Ga 2,1-12
[4] https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/posts/676726916533093?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *