fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

28.8.2020 – THỨ SÁU TUẦN XXI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 25,1-13)
“Những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi chuẩn bị tổ chức đám cưới, thường cô dâu-chú rể sẽ chọn những người bạn rất thân với mình làm phù dâu-phù rể, họ là những nhân vật “được chọn” làm sinh động bữa tiệc cưới. Chính vì thế, các cô được mời làm phù dâu sẽ rất vui lòng chuẩn bị những bộ trang phục đẹp để mặc trong đám cưới của bạn mình. Riêng với phong tục của người Do thái thời Chúa Giêsu, lễ rước dâu lại được diễn ra vào ban đêm, nên ngoài việc chuẩn bị trang phục, các cô phù dâu còn phải chuẩn bị đèn cho cuộc rước dâu được tưng bừng ánh sáng.

Chúa Giêsu cũng mượn hình ảnh đám cưới như thế để nói với chúng ta về Nước Trời: “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.” (c.1) Ai cũng có áo đẹp và được trang điểm xinh xắn, chỉ khác nhau là biết lo xa (mang theo dầu thắp đèn) hay không mà thôi. “Các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo” (c.3). Như thế cũng có nghĩa là các cô dại đã không trân trọng bạn của mình.

Bữa tiệc cưới Nước Trời cũng đã được ấn định. Mỗi người chúng ta cũng là những phù dâu-phù rể trong bữa tiệc trọng đại đó. Bởi chính Chàng Rể là Chúa Giêsu đã mời chúng ta qua Bí tích Rửa tội, chúng ta đã trở nên bạn thân của Ngài. Vậy ta đã chuẩn bị những gì khi Ngài đến đón chúng ta vào tiệc vui Nước Trời? Chúng ta không thể trình diện Ngài với hai bàn tay trắng, hay với chiếc đèn đã tắt lịm vì cạn khô dầu.

Mỗi ngày sống hiện tại là thời gian để chúng ta vừa “tích trữ dầu”, đồng thời cũng là thời gian “thắp đèn” chờ đợi Chúa đến với chúng ta, bởi lẽ không ai biết được giờ nào Chúa đến với mình. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta được trao cho ngọn nến sáng tượng trưng ngọn đèn Đức Tin với lời dặn: “Hãy luôn sống như con cái sự sáng, để được bền vững trong Ðức Tin. Khi Chúa Kitô đến, anh- chị- em xứng đáng ra nghinh đón Người với toàn thể các Thánh trên trời”[1].

Để sống như con cái sự sáng và được bền vững trong đức tin, chúng ta phải tích trữ dầu tình yêu, là đời sống mến Chúa yêu người. Chính những việc làm vì tình yêu sẽ gia tăng lòng tin của chúng ta, và những hành vi đức tin, những việc đạo đức sẽ hun đúc lòng yêu mến Chúa và làm ta động lòng trắc ẩn trước nỗi đau của anh chị em.

Thánh Vinh Sơn Phaolô và Louise de Marillac, hai đấng sáng lập tu hội Nữ Tử Bác Ái, đều đã trải qua những cơn cám dỗ không tin vào Chúa nữa. Chính nhờ trung thành với các việc đạo đức và thăm viếng phục vụ người nghèo, các ngài đã không bị sa chước cám dỗ và đức tin của các ngài ngày càng thêm lớn mạnh.

Với Đức Maria, Mẹ đã sống đức tin cách mạnh mẽ và đức ái trọn hảo khi hết lòng yêu mến Thiên Chúa và bác ái với tha nhân. Mẹ tin rằng không có gì mà Thiên Chúa không làm được”[2], nên Mẹ đã đáp lại bằng tiếng xin vâng với hết lòng yêu mến. Mẹ yêu mến Chúa và hết lòng phục vụ kế hoạch cứu độ của Người. Mẹ yêu thương hết mọi người, đặc biệt những ai khốn khổ cần được giúp đỡ như chị Elizabeth, đôi bạn trẻ tại Cana… Tình yêu và đức tin chính là đèn và dầu mà Mẹ luôn có sẵn bên mình, nên Thiên Chúa đã rước Mẹ về trời cả hồn lẫn xác.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tham dự mỗi thánh lễ, chầu Thánh Thể và các giờ kinh với lòng yêu mến Chúa.
  • Sẵn sàng chia sẻ về tinh thần và vật chất với những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã hứa rằng Mẹ sẵn sàng ban hết mọi ơn cho những ai cầu xin Mẹ. Xin ban cho con được lòng yêu mến Chúa và tha nhân cách cụ thể trong đời sống, để nhờ đó ngọn đèn đức tin của con được sáng mãi cho tới ngày Chúa đến. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/698667707663080)

[1] Nghi Thức Rửa Tội Người Lớn
[2] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *