fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

02.9.2020 – THỨ TƯ TUẦN XXII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 4,38-44)
“Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
          Thánh Mát thêu miêu tả một ngày Sa-bát tiêu biểu của Đức Giêsu. Ngài bắt đầu ngày mới bằng việc tham dự phụng vụ ở Hội Đường, sau đó đến nhà đồ đệ Phêrô để dùng bữa và nghỉ ngơi. Khi mặt trời lặn, tức đã qua ngày Sa-bát, dân chúng mới đem các người bệnh đến xin Chúa chữa lành, vì luật Do Thái không cho phép người ta làm việc ngày Sa-bát, kể cả việc lành phúc đức như chữa bệnh. Đoạn Tin Mừng hôm nay có rất nhiều ý tưởng suy niệm, nhưng chúng ta dừng lại chiêm ngắm một chi tiết: Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng…”(c.42)

          Thánh sử Mac-cô còn miêu tả rõ hơn: Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.”[1] Chúa Giêsu đi cầu nguyện lúc sáng sớm, khi nhiều người còn chưa thức giấc. Bởi vì trong cầu nguyện, Ngài tìm được thánh ý Chúa Cha về những gì Ngài sắp làm, kể với Cha những lo lắng ưu tư, niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống… Nếu ta có thể sắp xếp để bắt đầu mỗi ngày sống của mình bằng ít phút cầu nguyện với Chúa, chúng ta sẽ thấy rõ hơn định hướng cuộc đời mình và có thể đón nhận cuộc sống cách bình tâm hơn. Qua việc thường xuyên trò chuyện với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ có thể vun trồng mối tương quan cá nhân với Chúa, để dần dần, việc cầu nguyện trở thành một nhu cầu thiết yếu hằng ngày của ta, đến độ ta có thể giao tiếp với Chúa cách dễ dàng thân mật như với một người bạn.

          Khi không thấy Chúa Giêsu, đám đông cuống cuồng đi tìm Người. Tại sao vậy? Họ sợ Người bỏ họ mà đi” (c.43), vì Chúa vừa làm cho họ rất nhiều điều tốt đẹp: Chữa lành bệnh tật, xua trừ quỷ khỏi những người bị ám, … và họ không muốn mất đi mối lợi này. Chúng ta có tìm thấy hình ảnh của mình trong đám đông này không? Khi nào tương quan với Chúa có lợi cho tôi thì tôi sẽ muốn giữ Chúa lại bên mình, sẵn sàng đi lễ, đọc kinh, dâng cúng,… Khi cảm thấy dường như Chúa im lặng, cầu nguyện hoài vẫn chẳng được điều mình ước mong, thì tôi xa lánh Chúa và từ bỏ luôn những thực hành tôn giáo. Phải chăng mối tương quan giữa Chúa với tôi vẫn chỉ mang tính chất trao đổi, mua bán mà thôi?

          Thánh Vinh Sơn Phaolô khi trải qua đêm tối đức tin suốt 3-4 năm. Ngài viết kinh tin kính, đặt tấm giấy đó trên trái tim ngài, để bàn tay lên chỗ ấy trong những cơn nguy khốn về tinh thần như thế. Ngài biết cái giá phải trả cho đức tin. Dần dà, một ý tưởng được hình thành trong tâm trí ngài: đó là đi phục vụ người nghèo… Sự cam kết này, như một lời khấn, sinh ra hiệu quả tức khắc, đó là cơn cám dỗ biến mất ngay tức khắc. Đức tin của ngài được đổi mới sâu sắc, trở nên mạnh mẽ và như được tinh luyện lại[2].     

Hơn ai hết, Đức Mẹ là mẫu gương kiên trì và âm thầm cầu nguyện trong những lúc cuộc sống xuôi thuận, lẫn khi hoang mang mù tối không hiểu. Nhờ cầu nguyện mà Mẹ mới có thể bình tâm đón nhận mọi biến cố trong cuộc đời mình và bước đi trong sự tín thác. Chúng ta hãy học nơi Mẹ thói quen cầu nguyện với Thiên Chúa, khi vui cũng như lúc buồn, khi thành công lẫn lúc thất bại. Cầu nguyện như một cuộc trò chuyện thân tình, không màu mè mô phạm, cũng không cần phô trương lâu giờ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria,

  • Mỗi sáng thức dậy tôi dành ít phút để tâm sự thân tình với Chúa Giêsu.
  • Kiên trì cầu nguyện ngay cả những lúc khô khan, nguội lạnh và hình như Chúa im lặng…

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, như người bà, người mẹ trong gia đình thường nắm tay con trẻ dạy làm dấu Thánh Giá, xin Mẹ dạy chúng con biết trung thành cầu nguyện với Chúa dù chỉ trong vài phút ngắn ngủi mỗi ngày. Nhờ đó chúng con biết được thánh ý Chúa và làm đẹp lòng Người trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời chúng con. Amen.

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/702315063965011)

[1] Mc 1, 35
[2] Jean Pierre Renouard-Cầu nguyện 15 ngày với Thánh Vinh Sơn, trang 37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *