fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN – NĂM A

18.10.2020 – CHÚA NHẬT TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN – NĂM A
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu. (Mt 22,15-21)
“Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Là công dân của một đất nước, ai cũng có trách nhiệm đóng góp vào việc xây dựng và bảo vệ đất nước bằng việc đóng thuế và thi hành những luật lệ được xã hội quy định.

Thời Chúa Giêsu, dân Do thái đang bị đế quốc Rôma thống trị. Người dân vừa phải đóng thuế vào Đền Thờ, vừa phải nộp thuế cho người Rôma. Có những người đã chủ trương công khai chống lại việc nộp thuế cho Xê-da- vị hoàng đế của Rôma-và đã bị ghép vào tội phản loạn.

Trong bối cảnh đó, những người Pharisêu (có thể gọi họ là phe Đền Thờ) cấu kết với những người phe Hêrôđê (thân với đế quốc) để gài bẫy Chúa Giêsu. Những người Pharisêu không trực tiếp ra mặt, nhưng họ “sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hê-rô-đê” đến gặp Chúa với những lời khen hết sức tốt đẹp: “chúng tôi biết Thầy là người chân thật và không vị nể ai, không đáng giá theo vẻ bề ngoài...” Sau đó, họ giả bộ tốt lành “xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? (c.17).

Quả thật, những nhận xét của họ về Chúa rất đúng, nhưng Chúa biết rõ họ không thật lòng vì Chúa đọc thấu tư tưởng của họ. Chúa thẳng thắn gọi họ là những kẻ đạo đức giả, vì ngay khi họ tỏ vẻ áy náy lương tâm về việc nộp thuế, thì trong túi họ đã có sẵn loại tiền để nộp thuế, tức là họ đã chọn việc nộp thuế trước đó rồi! Hơn nữa, câu hỏi của họ đưa Chúa vào một thế kẹt khó xử: nếu nói “không được, Chúa sẽ bị kết án là phản loạn, nhưng nếu nói “được”, thì dân chúng sẽ phản đối và cho rằng Chúa không trung thành với Thiên Chúa của Israel.

Thật vậy, việc sử dụng đồng tiền nộp thuế có hình của Xê-da với dòng chữ “con của thần linh” bị coi là gián tiếp công nhận quyền thống trị của đế quốc và từ chối quyền thống trị của Thiên Chúa. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã đưa họ vượt ra khỏi suy nghĩ hạn hẹp đó để có một cái nhìn cao hơn, sâu hơn vào một thực tại lớn lao hơn. Từ hình ảnh và danh hiệu trên đồng tiền mà chính họ nói là “của Xê-da”, Chúa nói: “của Xê-da, trả về Xê-da nhưng Người nói thêm:của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.Như thế, họ không thể bắt lỗi Chúa được, nhưng chính họ bị chất vấn về bổn phận của họ đối với Thiên Chúa.

Thánh Phaolô dạy: “Mỗi người phải phục tùng chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa.[1] Chính khi chúng ta chu toàn bổn phận của một công dân trần thế, chúng ta cũng đồng thời thực thi ý Chúa. Hơn nữa, chúng ta còn có những bổn phận của một công dân nước Trời. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta về bổn phận xây dựng trần thế, đóng góp vào thiện ích chung của xã hội, tái tạo các mối tương quan tốt đẹp và sống hài hòa với môi trường thiên nhiên, với mẹ trái đất…[2] Đó cũng chính là làm việc truyền giáo, để người ta nhận biết chúng ta là con cái Thiên Chúa.

Mẹ Maria đã chu toàn tốt đẹp cả hai bổn phận ấy: Mẹ vâng lệnh hoàng đế về Belem khai hộ khẩu cùng với thánh Giuse, cho dù đã cận kề ngày sinh nở. Mẹ vâng phục thánh ý Chúa qua việc chấp nhận kế hoạch mà Chúa mời gọi Mẹ, Mẹ đã “trả cho Thiên Chúa” tất cả những gì Thiên Chúa đã ban cho Mẹ: thân xác vẹn tuyền, tự do, ý chí, hiện tại và cả cuộc đời Mẹ. Mẹ tuân giữ các luật lệ Môsê quy định phải tẩy uế khi sinh con, dâng con vào Đền Thờ…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tuân thủ các luật lệ được xã hội quy định: luật thuế, luật giao thông, luật an ninh…
  • Chu toàn bổn phận của một Kitô hữu với tất cả khả năng và lòng yêu mến Chúa và tha nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con luôn ý thức: tất cả mọi sự của con là của Chúa, để con luôn sống xứng đáng với những ơn Chúa ban cho con như một lời đáp trả tình yêu Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/736809993848851)

[1] Rm 13,1.  Xem thêm: Rm 13,1-7
[2] X. https://gdvsdt.com/blog/dtc-phanxico-loat-bai-giao-ly-ve-chua-lanh-the-gioibai-6-tinh-yeu-xa-hoi-cua-chung-ta/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *