fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

19.10.2020  –  THỨ HAI TUẦN XXIX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 12,13-21)
“Chẳng phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Một con cáo thèm ăn những trái chín trong khu vườn nọ, nhưng vì mập quá nó không chui vào vườn được. Thế là nó nhịn ăn ba ngày để chui vào được trong vườn. Khi ăn no căng bụng, nó cảm thấy vô cùng thỏa mãn, nhưng lại không chui ra nổi. Nó lại phải nhịn đói ba ngày để chui ra ngoài. Cuối cùng, bụng nó vẫn đói như lúc đi vào!

Con người chúng ta cũng vậy, được sinh ra với hai bàn tay trắng, trải qua bao thăng trầm, vui buồn, vất vả trong cuộc sống nhưng cuối cùng cũng kết thúc trong trắng tay. Khu vườn của chúng ta chính là cuộc đời với bao nhiêu trái chín như tiền bạc, của cải, danh lợi…luôn mời gọi. Thế nhưng hôm nay, Đức Giê-su đã mạnh mẽ cảnh báo đám đông về cám dỗ của của-cải-vật-chất: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.

Thật vậy, của cải vật chất, tiền bạc tự bản chất nó không xấu, nhưng cách sử dụng của con người làm chúng trở nên xấu. Triết gia người Pháp Francis Bacon nói rằng: Tiền bạc là tên đầy tớ trung thành nhưng lại là ông chủ gian ác”. Thánh Phao-lô còn diễn tả một cách chi tiết hơn: Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều ác, là lòng tham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé”[1] .

Để cho chúng ta thấm thía sự mong manh của tiền bạc trần gian, Đức Giê-su kể dụ ngôn về người phú hộ chỉ biết “thu tích của cải cho mình mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa”. Ông không gian tham trong làm ăn, không đối xử bất công với tha nhân, chỉ tính toán, thu góp cho đầy kho lẫm ở đời này để hưởng thụ. Chúa bảo thật là “ngốc” khi hành động như vậy!

Thật thế, của cải vật chất chỉ là phương tiện để phục vụ các nhu cầu trong cuộc sống, hoặc để chia sẻ với những người khó khăn; nhưng nếu ta xem nó như cùng đích cho những nỗ lực tìm kiếm của mình, thì đúng là “dã tràng xe cát biển Đông, nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì.

Ngày 30.9.2020, trong bài giáo lý về chữa lành thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi tất cả chúng ta “tránh xa thói ích kỷ và ham muốn chiếm hữu.”

May thay, thế giới hôm nay vẫn còn đó đây những ông phú hộ tốt lành biết sử dụng của cải vật chất đúng mục tiêu của nó, như tỉ phú Chuck Feeney[2], người mới đây đã hiến tặng toàn bộ khối tài sản tám tỷ Mỹ kim ngay khi còn sống để làm từ thiện. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ không quên những nghĩa cử và tâm tình của ông. Hẳn ông cũng ý thức mình chỉ là người quản lý, còn Thiên Chúa mới thực sự làm chủ mọi sự. Vị tỉ phú này đã làm giàu trước mặt Thiên Chúa nhờ biết chia sẻ với tha nhân. Tại Việt Nam cũng có nhiều người đã và đang sẵn sàng chia sẻ cho các anh chị em bị thiên tai, bão lũ ở miền Trung. 

Mẹ Ma-ri-a cũng là người nghèo, xuất thân trong một gia đình thôn quê, Mẹ đã cùng Chúa Giêsu và thánh Giu-se làm lụng vất vả để mưu sinh. Ý thức những ân huệ mình có được là do “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi” và cảm nghiệm được cách hành động của Chúa: “Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng”, nên Mẹ đã hiến dâng cả cuộc đời để làm giàu trước mặt Thiên Chúa bằng sự vâng phục và cuộc sống khó nghèo, với những biết bao đau khổ và hy sinh. Mẹ luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ bất cứ ai cần đến Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Nhìn ra những ơn Chúa ban cho tôi để tạ ơn và thêm yêu mến Chúa.
  • Sẵn sàng giúp đỡ mọi người cách âm thầm và quảng đại.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết tận dụng những ơn Chúa ban cho con để chia sẻ và phục vụ mọi người như Mẹ, để con được đẹp lòng Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/737603567102827)

[1] Tm 6,10
[2] https://vtv.vn/kinh-te/vi-sao-vi-ty-phu-my-chuck-feeney-lai-cho-di-het-so-tien-8-ty-usd-20200921200723235.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *