fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXIX TN

20.10.2020 – THỨ BA TUẦN XXIX TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 12,35-38)
“Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho  họ.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Hôm qua, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta “phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam” với dụ ngôn về người phú hộ chỉ biết tích góp của cải trần gian mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa.

Hôm nay, Chúa giới thiệu cho chúng ta một thái độ sống đối lập với người phú hộ ấy qua hình ảnh người tôi tớ tỉnh thức sẵn sàng chờ chủ về và mở cửa cho chủ, ngay cả lúc đêm khuya. Đó là cách làm giàu trước mặt Thiên Chúa.

Thời Chúa Giêsu, người ta thường ăn cưới vào ban đêm. Với bổn phận “đợi chủ đi ăn cưới về”, người đầy tớ phải luôn tỉnh thức và sáng suốt để phân biệt đâu là dấu hiệu “chủ về tới và gõ cửa”, và đâu là dấu hiệu của kẻ trộm để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Trong khi người phú hộ chỉ biết tích trữ của cải để mong sống lâu và hưởng thụ, không cần nghĩ tới ai, ông ta “ngủ quên” trên sự giàu có, rồi bất ngờ bị cất mạng sống, không mang theo được chút của cải nào. Người tôi tớ luôn tỉnh thức chính là những người biết lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa bằng cách nhạy bén đối với tiếng kêu cứu của những người nghèo, những hoàn cảnh cần được giúp đỡ, những căng thẳng trong các mối liên hệ cần được tha thứ và hòa giải… để sẵn sàng rộng mở con tim, rộng tay và rộng lòng cho ơn Chúa ùa vào và đem bình an, ơn phúc đến cho chính tâm hồn mình.

Người đó cũng nhạy bén nhận ra những vấn đề, sự kiện hay những biến cố trong cuộc sống, để kịp “đóng cửa” ngăn chặn kẻ trộm, đó là những tính hư tật xấu, không cho nó đột nhập vào linh hồn mình; đồng thời mau mắn đáp lại những tín hiệu “gõ cửa” của Chúa.

Thánh Vinh Sơn Phaolô khi còn là một linh mục trẻ, cũng từng ước mơ như ông phú hộ nọ, mong sao thu góp được một gia tài trong quãng đời làm linh mục, để có thể ung dung hưởng nhàn bên cạnh cha mẹ già. Thế nhưng Thiên Chúa đã liên tục “gõ cửa” lòng ngài qua rất nhiều biến cố: bị bắt làm nô lệ, bị vu oan, rồi đến tiếng kêu cứu của biết bao cảnh nghèo vật chất và đói khát thiêng liêng làm cho ngài tỉnh ngộ. Từ đó, Vinh Sơn Phaolô đã dấn thân trọn vẹn cho việc phục vụ người nghèo về cả thể xác và tinh thần. Bất cứ nơi nào có tiếng kêu cứu của người nghèo là Ngài gửi các con cái trong Tu Hội đến để phục vụ. Chính khi phục vụ người nghèo, ngài đã tìm được bình an và hạnh phúc.

Trong hành trình tìm về để xét duyệt lại thái độ tỉnh thức của chính mình, chúng ta hãy đến với Đức Maria, người nữ tỳ trung tín, tận tâm và nghĩa tình nhất trong số những tôi tớ tín trung của Thiên Chúa. Nhờ tỉnh thức, Mẹ nhận ra tiếng gõ cửa của Thiên Chúa trong buổi truyền tin, Mẹ khiêm cung đón nhận: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.[1] Kể từ đó, Mẹ đã luôn chú tâm thực thi sứ mạng mà Mẹ đã lãnh nhận: cưu mang, sinh hạ, chăm sóc và dưỡng nuôi Con Thiên Chúa làm người – Đấng Cứu Độ của tất cả chúng ta. Quả thật Mẹ đáng được chúc phúc! Chính khi mở lòng đón nhận Con Thiên Chúa vào lòng và vào cuộc đời mình, Mẹ đã cảm nhận được sự bình an và hạnh phúc tuyệt vời nên Mẹ không ngần ngại xác nhận: “Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.[2]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Rộng tay chia sẻ với những anh chị em đang bị ảnh hưởng bão lụt ở Miền Trung.
  • Lần chuỗi Mận Côi để cầu nguyện cho thế giới và Giáo hội đang gặp nhiều khó khăn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết luôn tỉnh thức để nhận biết tiếng gõ cửa của Chúa qua những nhu cầu của tha nhân, và mau mắn mở cửa cho Chúa bằng cách sẵn sàng chia sẻ tất cả những gì Chúa ban cho con để phục vụ cách quảng đại như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/738401637023020)
[1] Lc 1,38
[2] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *