fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

21.10.2020  –  THỨ TƯ TUẦN XXIX TN
Tin Mừng theo thánh Lu-ca. (Lc 12,39-48)
“Ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan…?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Chúng ta vẫn nghe đây đó có những người làm thuê tận tâm và trung tín với chủ rồi lâu ngày được chủ nhận làm con, cho ăn học, cho hưởng gia tài; hoặc có những cậu ấm, cô chiêu coi người quản gia như ông bà, cha mẹ… người ta cho rằng những người giúp việc ấy thật có phúc! Thế nhưng, ai cũng thấy rõ: cái phúc ấy không phải tự nhiên từ trời rơi xuống cho họ, nhưng đến từ sự trung tín và tấm chân tình của chính họ đối với gia chủ.

Hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta về mẫu người quản gia trung tín và khôn ngoan được ông chủ tuyển chọn từ giữa các tôi tớ của ông. Đó là người tôi tớ tỉnh thức và sáng suốt mà chúng ta vừa suy niệm trong bài Tin Mừng hôm qua. Sự tỉnh thức và sẵn sàng chu toàn bổn phận cả khi chủ có mặt hay lúc ông đi vắng, nói lên giá trị và thực chất của “người tôi tớ trung tín và khôn ngoan”, được chủ “đặt lên  coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc… coi sóc tất cả tài sản của mình.” (cc.42.44)

Người quản gia trung tín và khôn ngoan luôn ý thức mình chỉ là tôi tớ của ông chủ, giống như mọi người tôi tớ khác, đồng thời cũng biết rõ mình được chủ tín cẩn trao phó tài sản để quản lý và phân phối thay mặt chủ. Chính vì thế, người ấy sẽ sử dụng tất cả mọi thứ “theo ý chủ chứ không theo ý riêng mình.

Thiên Chúa đã yêu thương và tin tưởng trao cho mỗi người chúng ta rất nhiều ân sủng: gia đình, thời giờ, sức khỏe, những khả năng, sự hiểu biết, những mối tương quan, những phương tiện trong cuộc sống… để ta có đủ điều kiện mà phụng sự Chúa, thăng tiến bản thân và phục vụ tha nhân. “Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta” (c.43).

Làm như vậy”, tức là người đầy tớ đã biết ý chủ và làm theo ý chủ. Cho dù chủ không trực tiếp hiện diện thì ý của chủ vẫn là mục tiêu để anh hướng tới. Đó là đức tin. Anh tin chủ biết tất cả những việc anh làm cho dù ông không trực tiếp ở đó. Anh làm theo ý chủ vì yêu mến và kính trọng, nên bất cứ khi nào chủ về, ông cũng sẽ hài lòng. Đó là sự sẵn sàng mà Chúa muốn gặp thấy nơi mỗi người chúng ta

Mẹ Maria đã luôn sống tinh thần sẵn sàng và tỉnh thức, nên khi bất ngờ nghe được lời mời gọi của Thiên Chúa qua miệng sứ thần, Mẹ đã mau mắn xin vâng và bước vào kế hoạch của Chúa mà không ngần ngại đắn đo. Mẹ luôn sẵn sàng và chu toàn bổn phận đối với Chúa, với gia đình và bác ái với mọi người, nên Mẹ luôn “đẹp lòng Thiên Chúa[1]. Sự sẵn sàng và tỉnh thức của Mẹ cũng được biểu lộ qua sự nhạy bén với những nhu cầu của người khác: chị Elizabeth, đám cưới tại Cana; hay với những biến cố xảy đến như lệnh về Belem, bị từ chối tại quán trọ, sinh con nơi máng cỏ, bị truy sát và trốn chạy… và cuối cùng là cuộc khổ nạn đau thương và cái chết của người Con yêu dấu trên thập giá.

Hầu như đối với Mẹ, ý Chúa luôn là những điều không dễ đón nhận. Thế nhưng, nhờ sẵn sàng và tỉnh thức, nên Mẹ mau mắn nhìn ra và đón nhận thánh ý Chúa qua những biến cố, những khó khăn trong cuộc sống thường ngày cách hết sức tuyệt vời!

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tận dụng những khả năng Chúa ban để phục vụ Giáo Hội và tha nhân.
  • Sống từng giây phút hiện tại cách tích cực và ý nghĩa nhất.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết tận dụng thời giờ và những khả năng Chúa ban, để chu toàn bổn phận hằng ngày và phục vụ Chúa nơi tha nhân như Mẹ. Xin cũng giúp con biết sẵn sàng đón nhận những biến cố, những con người Chúa gửi đến với con như chính sự hiện diện của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/739113656951818)

[1] Lc 1,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *