fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ – THÁNH SIMON VÀ GIUĐA TÔNG ĐỒ

28.10.2020 –  Thánh Simon và thánh Giuđa, Tông Đồ
Tin Mừng theo thánh Lu-ca. (Lc 6,12-19)
“Người đã thức suốt đêm cầu nguyện…
 chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hầu như trong tất cả mọi ngành nghề, ai cũng muốn có người kế tục sự nghiệp của mình, hay ít là những người cộng tác để công việc được phát triển tốt đẹp và lâu dài. Chúa Giêsu cũng tuyển chọn các tông đồ để tiếp nối công cuộc của Ngài. Tuy nhiên, khác với cách thông thường là phỏng vấn hoặc có những bài thi trắc nghiệm để tuyển chọn những học viên ưu tú vừa ý mình, Chúa Giêsu lại chọn lựa các đệ tử thân tín theo tiêu chuẩn của Chúa Cha: Ngài cưu mang các “học viên” trong lời cầu nguyện và thỉnh ý Chúa Cha chứ không chọn theo ý riêng mình. 

Thật vậy, thánh Luca thuật lại: Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ (cc.12-13). Như thế, các tông đồ chính là “những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con.”[1] Chúa Giêsu đón nhận các môn đệ từ tay Chúa Cha, và Ngài cũng đón nhận từng người chúng ta như một món quà từ tay Chúa Cha, để yêu thương, chăm sóc, che chở và dạy dỗ, làm cho kế hoạch độc đáo của Thiên Chúa dành cho mỗi người được nên hoàn hảo. Ngài trân trọng từng người chúng ta, vì chúng ta là “Món Quà của Tình yêu” mà Chúa Cha trao tặng cho Ngài.

Ý thức mình là “Món Quà của Tình yêu”, hai thánh Simon và Giuđa tông đồ đã sống sứ mạng tình yêu đó bằng chính cuộc sống và cái chết của các ngài. Thánh Simon – còn được gọi là Simon nhiệt thành, say sưa với thời cuộc và chính trị, nhưng khi được sống với Chúa, hiểu biết sứ mạng và công cuộc của Chúa, ông đã hướng tất cả sự nhiệt thành của mình vào công cuộc loan báo Tin Mừng Nước Trời. Thánh Giuđa Tađêô (không phải Giuđa Iscariôt), người đã từng thắc mắc với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?[2] cũng đã say sưa loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa cho thế giới. Cả hai ngài đã hiến trọn cuộc đời để rao giảng và dùng cả cái chết để minh chứng tình yêu cứu độ.

Là “Món Quà của Tình yêu”, mỗi người chúng ta cũng hãy khiêm tốn “làm rỗng chính mình”, để Chúa đổ đầy Tình yêu quảng đại của Người vào lòng chúng ta. Cũng như Chúa Giêsu chờ đợi và đón nhận tất cả từ Chúa Cha, “chúng ta hãy phó thác vào Chúa Quan Phòng[3] và mềm dẻo dưới tác động của Chúa Thánh Thần như Mẹ Maria, để cho Chúa sử dụng chúng ta tùy ý Ngài.

Mẹ Maria quả thật là Món Quà Tình yêu của Thiên Chúa Cha trao ban cho Chúa Giêsu và cho toàn thể nhân loại chúng ta. Vì Mẹ luôn đẹp lòng Thiên Chúa, Mẹ xứng đáng là cung điện của Chúa Con, là Hòm Bia Giao Ước để cưu mang Lời của Thiên Chúa, là Đền Thờ  của Chúa Thánh Thần. Linh hồn Mẹ hoàn toàn tinh tuyền và thanh khiết. Chắc chắn Chúa Giêsu rất vui thích ngự trong lòng Mẹ. Mẹ hiện diện ở đâu thì ở đó bừng lên niềm vui và hạnh phúc: tại nhà bà Isave, tại Belem, tại Cana…

Mẹ cũng là máng chuyển muôn ơn phúc xuống cho toàn thể nhân loại. Nhờ Mẹ, chúng ta được đón nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa và Đấng cứu độ. Mẹ là gương mẫu cho chúng ta và trên hết, Mẹ là Mẹ của mỗi người chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi cũng trở nên món quà của Thiên Chúa cho người khác bằng cách: sống khiêm tốn, hiền hòa và bác ái, để người ta nhận ra sự hiện diện của Chúa qua đời sống của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là “nguồn cậy trông cho người thất vọng, là niềm tin cho người lữ thứ, là niềm vui cho người buồn đau, là chốn nghỉ ngơi cho người đơn côi.”[4] Xin dạy con biết sống liên kết với Chúa cách mật thiết như Mẹ, để con cũng trở nên niềm vui và sự an ủi cho những ai đau khổ buồn phiền. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/744800823049768)

[1] Ga 17,6
[2] Ga 14,22
[3] SV. I,346
[4] Lm Nguyễn Duy. Bài Hát: Chút tình con thơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *