fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN III MÙA VỌNG

17.12.2020 – THỨ NĂM TUẦN III MÙA VỌNG

Mt 1,1-17
“Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít…” (Mt 1,1)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Nhớ lại thời còn nhỏ mỗi khi xum họp gia đình, vào các dịp Tết hay giỗ chạp, cha hay mẹ thường giới thiệu với các con “đây là bác/chú của con”, còn “đây là cô/dì của con”… Bầu khí nhận họ hàng nội ngoại đi lên tới “ông cố, ông kỵ…” dù không thấy mặt nhưng vui tươi dần lên, rôm rả và đầy tràn sự liên đới, bình an, tự hào về dòng họ của mình! Sự gần gũi thân  thương, cảm thức thuộc về nhau trong cùng một gia phả đã có từ bao đời tăng lên dần và làm gắn kết mọi người với nhau. 

Thánh sử Mat-thêu cũng cho chúng ta một danh sách gồm 42 tên người, tượng trưng cho 42 đời, được coi như tổ tiên/cội nguồn của Chúa Giêsu khi Ngài quyết định nhập thể làm người để “ở với” và sống như con người (ngoại trừ tội lỗi). Nhìn vào danh sách này chúng ta biết ngay Chúa Giêsu  là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham, tổ phụ của những người tin. Chúa Giêsu  cũng là con cháu vua Đa-vít, nghĩa là Đấng Cứu Độ sẽ là hậu duệ của vua Đa-vít.

Một điều đặc biệt trong gia phả này là có nêu tên 4 người phụ nữ. Trong xã hội Do Thái thời đó, phụ nữ ngang hàng với trẻ em, là những thành phần không đáng kể[1]; vậy tại sao lại có tên những vị này? Tama, người đã có sáng kiến để giành lại lời chúc lành của Thiên Chúa cho nhà chồng/ông Giuđa[2]. Ra-kháp, một kỹ nữ ngoại bang đã hỗ trợ những người được ông Giô-suê sai đi dò thám trước miền đất Chúa hứa cho Ít-ra-en[3]. Rút, một phụ nữ ngoại bang khác, đức hạnh mẫu mực, chồng chết nhưng vẫn trung thành ở với và chăm sóc mẹ chồng[4]. Bát-se-va, vợ của U-ri-gia, một phụ nữ xinh đẹp đã cùng phạm tội với vua Đa-vít.  

Ở cuối con đường dài của một lịch sử mang dấu ấn khổ đau và tội lỗi này, xuất hiện nguồn ánh sáng hy vọng là “Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Ki-tô” (c.16). Chính nhờ Ngài mà có một phụ nữ khác, một giòng suối tinh tuyền là “Bà Ma-ri-a”. Bà chính là Đấng cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu  cho nhân loại chúng ta.

Thường thì mỗi khi gia phả này được đọc lên, chúng ta không cảm được và không muốn lắng nghe, vì nó dài lê thê với những tên xa lạ, nhưng bạn ơi, nó là một trong những nền tảng đức tin của chúng ta: Chúa Giêsu  không là một nhân vật từ trời rơi xuống, nhưng là Con Thiên Chúa-làm người. Ngài đến ở-với-chúng-ta và hơn nữa Ngài sinh ra chúng ta trong đức tin, như thế chúng ta thuộc miêu duệ của Ngài và có tên trong gia phả này, làm thành Giáo Hội. Trong lịch sử cứu độ được tiếp nối và đổi mới này, ngày qua ngày chính chúng ta đang góp phần viết tiếp và hoàn tất những trang lịch sử này, qua sứ mạng Chúa trao phó. Thiên Chúa là chủ của lịch sử, Ngài là Đấng Toàn Năng, Ngài luôn có thể rút ra từ những cái bé nhỏ nhất hay kém cỏi nhất của chúng ta để thực hiện kế hoạch yêu thương của Ngài.

Đức Maria là một chứng từ hùng hồn nhất về quyền năng và tình thương sáng tạo của Thiên Chúa: từ một cô thôn nữ của làng Nazaret bé nhỏ nghèo khó, cô đã quyết định dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa để sống đồng trinh trọn đời, dù rằng phong tục thời đó buộc cô phải đính hôn với Giuse. Khi được Sứ Thần ngỏ lời với cô về kế hoạch của Thiên Chúa trên cô, cô đã xin làm sáng tỏ hơn và một khi đã hiểu rằng đó là ý định của Thiên Chúa, cô liền “xin vâng”. Nhờ lời thưa vâng này, gia phả của Chúa Giêsu có tên người phụ nữ thứ 5, cưu mang và hạ sinh NGUỒN SUỐI HỒNG ÂN cho nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Chu toàn bổn phận hằng ngày và tìm cách đem niềm vui Chúa Giáng Sinh đến cho người trong gia đình, trong xóm…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ, xin giúp mỗi người chúng con biết ý thức sự mong manh tội lỗi của phận người và biết tạ ơn Chúa vì Chúa vẫn yêu thương cho chúng con vào gia phả của Ngài. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/524364795093373)                                                             

[1] X. Mt 14, 15-21
[2] X. St 38
[3] X. Gs 2
[4] X. Rút 1, 15 tt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *