fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN III MÙA VỌNG

18.12.2020 – THỨ SÁU TUẦN III MÙA VỌNG 

Mt 1,18-24
“Khi tỉnh dậy, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thời Cựu Ước, tổ phụ Giuse cũng đã có những giấc mơ về tương lai cuộc đời mình[1]. Và những giấc mơ của ngài đã trở thành hiện thực khi ngài trở thành tể tướng của Ai Cập. Ngài cũng trở nên người cứu đói chính gia đình mình và nhiều người khác. Thêm nữa, cuộc sống của tổ phụ Giuse còn toát lên một sự công chính khi thể hiện lòng kính sợ Thiên Chúa. Nhờ lòng kính sợ này mà ngài đã đón nhận mặc khải của Thiên Chúa cách dễ dàng.

Thánh Giuse trong bài Tin Mừng Tân Ước hôm nay cũng có những giấc mơ diệu kỳ. Giấc mơ đó đã giúp ngài giải đáp nhiều câu hỏi. Và nhờ tin vào tiếng Chúa nói qua giấc mơ mà thánh nhân được mệnh danh là người công chính. Nhưng sự công chính của thánh Giuse không phải là công chính theo Lề Luật Do Thái thời đó, là phải tố giác Đức Maria vì đã “ngoại tình” nhưng là sự công chính vì Giuse biết kính sợ Thiên Chúa và thuận theo ý của Ngài.

Thật thế, đứng trước sự việc Đức Maria mang thai, thánh Giuse thực sự bối rối và hốt hoảng, Ngài lưỡng lự hoặc là phải rời bỏ Đức Maria hoặc là “trở nên kẻ đổ vỏ”. Những suy nghĩ này bủa vây ngài cho tới khi chìm vào giấc ngủ. Ngài đâu ngờ rằng, trong giấc ngủ đó, Thiên Chúa đã cho ngài hiểu kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa là để “cứu dân khỏi tội lỗi của họ” (c. 22) Thiên Chúa không những cần đến Đức Maria, nhưng ngài cũng cần tới Giuse nữa. Tỉnh dậy, mặc dù đã hiểu sự mang thai của bạn mình là do quyền năng Chúa Thánh Thần, nhưng được thực hiện như thế nào thì vẫn còn là một mầu nhiệm đối với ngài. Tuy nhiên, phản ứng của Giuse lúc này là tin tưởng, phó thác và vâng phục: “Khi tỉnh dậy, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.” Từ đó ngài trở nên người cha hợp pháp của Đức Giêsu dưới con mắt người đời.

Lời Chúa ngày hôm qua cho chúng ta thấy trong gia phả của Chúa Giêsu có sự hiện diện của rất nhiều người, ngay cả những dân ngoại, những người tội lỗi. Lời Chúa ngày hôm nay cho hiểu rõ hơn nữa Thiên Chúa luôn muốn con người cộng tác tích cực vào chương trình của Người. Để dựng nên chúng ta ngài không cần tới chúng ta, nhưng ngài không thể cứu chúng ta nếu chúng ta không cộng tác với Ngài. Ngày nay, biết bao gia đình Công Giáo bất hòa chia rẽ và đi đến tình trạng tan vỡ, chia tay nhau, gây ra biết bao đau khổ cho vợ chồng con cái và họ hàng nội ngoại. Nguyên nhân từ đâu? “Ví như CHÚA chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công.”[2] Có thể những gia đình này rất đầy đủ về vật chất, kiến thức nhưng lại thiếu đấng Em-ma-nu-en, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, ngự trị trong gia đình, vì họ đã không thuận theo ý của Ngài mà chỉ làm theo ý riêng của mỗi người.

Hơn ai hết, Đức Maria, vị hôn thê của thánh Giuse, đã thể hiện sự cộng tác nhiệt  tình và đáp trả lời  mời gọi của Thiên Chúa trước cả vị hôn phu Giuse. Mẹ đã trở thành khí cụ tích cực, hữu hiệu nhất của Thiên Chúa khi nói lời “Xin Vâng.” Lời đáp đầy tin yêu này của Mẹ đã tạo nên một sự kiện có một không hai cho nhân loại: “Thiên Chúa đến ở cùng nhân loại.” Từ sự cộng tác đắc lực của Mẹ mà muôn thế hệ được hưởng nhờ ơn cứu độ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Chuẩn bị gần hơn nữa để đón tiếp Chúa Hài Đồng ngự vào căn nhà linh hồn tôi và gia đình tôi, qua việc tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải.
  • Cộng tác tích cực vào các chương trình mà tôi được mời gọi nhằm giúp người khác được thăng tiến hơn

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, với tiếng “Xin Vâng” xưa Mẹ đã mau mắn cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho Mẹ và cho chúng con. Giờ đây, trong cuộc sống đức tin đầy thử thách, xin Mẹ dạy con biết nói gương Mẹ mà sẵn lòng vâng nghe tiếng Chúa đang nói với con nơi các sự kiện, nơi con người khác và nơi chính lương tâm con. Amen.

 (Đọc toàn bài Phúc Âm:

https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/525080841688435)

[1][1] X. St 37, 5 tt
[2] Tv 126, 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *