fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN III MÙA VỌNG

19.12.2020 – THỨ BẢY TUẦN III MV

Lc 1,5-25
“Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời”
(Lc 1, 25)

 CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Lời Chúa hôm nay cả trong bài đọc và bài Phúc Âm đều toát lên Niềm Vui Cứu Độ  cho các gia đình, cách riêng những gia đình hiếm muộn! Thật vậy, không gì buồn cho bằng cảnh gia đình không có tiếng trẻ thơ. Đối với người Do thái thì còn bi đát hơn: gia đình nào không có con thì bị coi như bất hạnh, bị Chúa trừng phạt và là một nỗi hổ nhục trước mặt người đời (c. 25). Thế nhưng Lời Chúa hôm nay thuật lại hai câu chuyện của hai phụ nữ hiếm muộn được Chúa ban cho có thai và sẽ sinh con trai: một bé là Samson sau này là Thủ Lãnh[1] và bé kia là Gioan, vị Tiền Hô của Đấng Mê-si-a đang được muôn dân mong đợi!

Nhưng không phải chỉ có hai gia đình này, lần giở những trang Kinh Thánh ta còn thấy: Thiên Chúa ban người con Isaac cho ông Abraham khi ông 99 tuổi và vợ ông là Sara đã 90[2]; ngôn sứ Samuel cũng được sinh ra khi cha mẹ đã quá tuổi sinh con[3]. Mỗi gia đình một hoàn cảnh, mỗi bé được sinh ra đều có một sứ mạng riêng; nhưng có một điểm chung của các gia đình hiếm muộn này là luôn cầu nguyện cách tin tưởng cậy trông vào Chúa và đã được Chúa nhận lời.

Dacaria và Êlisabét thuộc dòng tộc tư tế và “đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. Nhưng họ lại không có con” (c.6). Chắc chắn hai ông bà đã ngày ngày cầu xin, hy vọng và trông ngóng… đến mỏi mòn. Giờ đây “không còn gì để hy vọng”, vì đã quá “date”rồi. Chính vì thế khi được sứ thần báo tin, ông Dacaria hết sức ngỡ ngàng và phản ứng: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên” (c. 18). Ông đã bị quở trách và bị phạt câm không nói được cho tới lúc con trẻ chào đời. Còn Êlisabét, vợ của ông, khi biết mình có thai “Bà ẩn mình năm tháng. Bà tự nhủ : “Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người đoái thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời.” (c. 24-25). 

Cùng một biến cố xảy ra cho một cặp vợ chồng, nhưng phản ứng của mỗi người mỗi khác. Như vậy, nếu tin là “sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa” là  đúng, là ngoan đạo rồi, nhưng chưa đủ; tin còn là tỉnh thức nhạy bén, luyện cái nhìn đức tin, nhận ra những hồng ân Chúa ban cho mình để tạ ơn Chúa và cộng tác với Ngài, như bà Êlisabét vậy.   

Một biến cố tương tự cũng xảy ra với Đức Maria, một trinh nữ đã đính hôn nhưng “không biết đến việc vợ chồng”. Maria thắc mắc với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?”[4] Mẹ tin Thiên Chúa sẽ làm việc đó, và Mẹ muốn biết cách Thiên Chúa sẽ thực hiện nơi Mẹ để Mẹ đáp lại theo ý Người. Thiên sứ cũng cho Mẹ biết rằng đó là việc làm của Thánh Thần, Người sẽ “rợp bóng” trên Mẹ. Như thế, Thánh Thần sẽ bao bọc Mẹ trọn vẹn, mọi hành vi, ngôn ngữ, cử chỉ, tất cả thời gian và không gian sống của Mẹ đều nằm trong sự tác động của Thánh Thần.

Mẹ Maria đã phản ứng theo cái nhìn đức tin, Mẹ nhận ra Thiên Chúa có chương trình của Ngài trên cuộc đời Mẹ. Mẹ tạ ơn Chúa và sẵn sàng cộng tác với Ngài. “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tìm hiểu ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời tôi và vâng theo.
  • Khám phá những ơn riêng Chúa ban và làm cho nó sinh hoa kết trái.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã không nhìn vào sự bất toàn của con người để lo lắng ái ngại, nhưng trông cậy và tín thác vào quyền năng Thiên Chúa để vui sướng nhập cuộc với Người. Xin Mẹ nhắc con luôn biết tín thác nơi Chúa, và sẵn sàng để Chúa thực hiện điều Người muốn trên cuộc đời con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/525893664940486)                                               

[1] X. Tl 13, 2
[2] St 17,1.15-21
[3] X. 1Sm 1-2
[4] Lc 1, 34
[5] Lc 1, 38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *