fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG – Năm B

20.12.2020 – CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG – Năm B

Lc 1, 26-38
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”
(Lc 1,38)

Chiêm ngắm Mẹ Sống Tin Mừng:
Việc mừng sinh nhật ngày càng được phổ biến khắp nơi, cách riêng tại Việt Nam. Nó mau chóng trở thành một lễ hội cho những người hoặc gia đình có điều kiện, vì thế đã có nhiều dịch vụ “tổ chức sự kiện” đảm trách việc này cho thật hiện đại, hoành tráng theo ý người đặt hàng.

Tuy nhiên, để cho lễ hội này có đầy đủ ý nghĩa, cần phải hiểu rõ cội nguồn của việc hiện hữu của chúng ta. Qua cha mẹ, Thiên Chúa đã cho bạn có mặt trên trái đất này. Đây là một sáng kiến yêu thương của Ngài; nói cách khác, đây là một ân sủng Thiên Chúa dành cho bạn, vì Ngài vẫn có thể không dựng nên bạn. Nhưng Ngài đã muốn bạn được sinh ra, Ngài sẽ đến gặp gỡ và mời gọi sự cộng tác của bạn vào kế hoạch yêu thương của Ngài.

Trình thuật truyền tin ngày hôm qua loan báo sự ra đời của Gioan, với sứ mạng làm Tiền Hô cho Đấng Mê-si-a. Trình thuật truyền tin hôm nay, loan báo sự sinh ra của chính Đấng Mê-si-a ấy, vượt xa ngàn trùng về con người cũng như về sứ mạng, so với Gioan.

Người phụ nữ được tuyển chọn làm mẹ của Đấng Mê-si-a chính là Đức Maria.    Vào thời đó, trong văn hóa Do Thái, người phụ nữ được coi như không đáng kể, nên không bao giờ có tiếng nói nào trong xã hội cũng như trong gia đình. Ấy thế mà Thiên Chúa đã sai sứ thần Gáprien đến hỏi ý kiến Mẹ. Khi nghe lời sứ thần truyền tin về ân huệ quá bất ngờ và lớn lao mà Thiên Chúa dành cho Mẹ, Mẹ đã thoáng chút bối rối:“Việc ấy xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (c.34). Lắng nghe lời giải đáp của sứ thần, tuy Đức Maria không hiểu là bao, nhưng Mẹ vẫn tin tưởng đáp lời “Xin Vâng.” Lời Xin Vâng của Mẹ làm trọn lời tiên báo của ngôn sứ Nathan về Đấng Cứu Tinh xuất thân từ dòng tộc vua Đavít mà chúng ta nghe trong bài đọc thứ nhất.[1]

Trong tông huấn “Đức Kitô đang sống”, ĐTC Phanxicô nói: “Mẹ sẵn sàng từ bỏ chương trình riêng tư của mình để đi vào kế hoạch của Thiên Chúa, sau khi đã trao đổi với Sứ Thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Khi nói “cứ làm”, có nghĩa là dù Mẹ chưa hiểu hết ý nghĩa của sứ điệp và tương lai sẽ diễn ra thế nào, nhưng tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa, Mẹ hoàn toàn phó thác cuộc đời trong tay Ngài, hy sinh tất cả và chấp nhận mọi thử thách, chông gai. Vì, “Đối với Mẹ, thử thách không phải là lý do để nói “không”, và khi liều thân như thế, Mẹ đã trở nên “người mang ảnh hưởng của Thiên Chúa đến”.[2]

Mẹ Maria được hỏi ý kiến chứ không bị áp đặt. Mẹ có quyền tự do để đồng ý hoặc chối từ. Thế nhưng, Mẹ đã được ơn khôn ngoan để hiểu rằng chọn theo ý Chúa là con đường tốt nhất để đưa đến hạnh phúc thật. Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa và nhân loại bước sang một kỷ nguyên mới của ơn cứu độ.

Mỗi người chúng ta đều có quyền tự do lựa chọn như Đức Mẹ. Ađam-Evà đã lạm dụng tự do, làm cho cả nhân loại bất hạnh. Chúa Giêsu  và Đức Mẹ đã sử dụng tự do để cứu thoát con người và đưa đến hạnh phúc vĩnh cửu. Sự từ bỏ ý riêng, thuận theo ý Chúa nơi bạn sẽ tạo ra một không gian dịu êm để Chúa Hài Đồng đến cư ngụ và làm cho ngày sinh nhật của bạn có ý nghĩa!  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương mẹ, tôi

  • Sử dụng tự do đi đến giúp đỡ một ai đó, trong dịp mừng Chúa Giáng Sinh năm nay.
  • Suy nghĩ chín chắn khi phải lựa chọn và quyết định.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết đáp “xin vâng” như Mẹ trong những biến cố đời thường mà con trải qua. Xin Mẹ cho con nhận ra rằng, hiệu quả của lời xin vâng có sức biến đổi tư tưởng, hành động của chính con trong tương quan với Thiên Chúa và với người khác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/526862791510240)

[1] 2 Sm 7
[2] X. Tông huấn “Chúa Kitô đang sống”, số 43-44

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *