fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

02.01.2021 – THỨ BẢY TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,19-28
“Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.” (Ga 1,26)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Mấy ngày qua, Đan Viện Biển Đức thông báo khẩn cấp về một người mạo danh là tu sĩ của Đan Viện để đi xin tiền nhiều nơi,[1] nhưng thật ra anh ta không phải là người của Đan Viện. Những sự việc tương tự như thế đã từng xảy ra trước đây, không chỉ gây hậu quả cho những người bị lừa dối, mà chính đương sự cũng không được bình an, cho đến khi họ thực tình hoán cải và thú lỗi trước cộng đoàn Hội Thánh. Điều đáng trách là họ đã cố tìm cách để được mọi người tôn trọng và tin tưởng, trong khi chính họ lại không thực sự như thế.

Không tìm sự quý trọng của người đời, Thánh Gioan Tẩy Giả đã nhìn nhận rất chân thành về chính mình trước mặt Chúa và trước mặt mọi người. Ông là vị ngôn sứ duy nhất được trực tiếp giới thiệu Đấng Cứu Thế và dọn đường cho Người. Tuy nhiên, khi ông thực thi sứ mạng và làm phép rửa sám hối, thì người ta tuôn đến với ông, những tưởng ông chính là vị Thiên Sai mà họ mong đợi. Ông đã tuyên bố dứt khoát để họ đừng thần tượng hóa ông: “Tôi không phải là Đấng Kitô (c.20).

Gioan biết mình không phải là Đấng Kitô mà họ muốn tìm. Ông cũng từ chối tất cả những danh hiệu và vinh dự cao quý của các ngôn sứ mà họ gán cho ông, cho dù ông xứng đáng là thế. Khi bắt buộc phải nói về mình, ông tự đặt mình trong liên hệ với Đấng Kitô mà ông đang rao giảng. Ông nói về Người: Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết” (c.26), và khiêm tốn nhìn nhận: tôi không đáng cởi quai dép cho Người.”

Gioan Tẩy Giả càng khiêm nhường hạ mình trước mặt Chúa và trước mặt con người, thì ông càng trở nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã xác nhận rằng: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.[2] Sự cao trọng và khiêm nhường của Gioan Tẩy Giả cũng chính là một lời loan báo về sự cao trọng và khiêm nhường của Chúa Giêsu – Đấng mà ông đang dọn đường cho Người.

Thật vậy, Chúa Giêsu cao trọng vì Người là Con Thiên Chúa và chính là Thiên Chúa. Nhưng Người lại âm thầm đến nỗi chẳng ai nhận ra Người, cho dù Người đang ở giữa” họ suốt 30 năm. Người đã sống như mọi người: được thai nghén, được sinh ra và lớn lên, học hành và làm việc… Chúa Giêsu không hề tỏ ra là một thần đồng hay Phù Đổng Thiên Vương, Người sống rất bình thường và giản dị trong nếp sống nghèo nàn. Thậm chí Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.”[3] Người chỉ sống dưới cái nhìn của Chúa Cha và làm theo ý Cha.

Đức Maria, tuy Mẹ được Thánh Thần bao phủ trong ngày Truyền Tin và được nhận biết Người Con mình cưu mang chính là Thiên Chúa thật, nhưng trong sự âm thầm và khiêm nhường của Chúa Giêsu suốt 30 năm ấy, hẳn là Mẹ đã phải luôn tái khám phá về Người bằng sự ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng những lời nói và việc làm của Người, để củng cố đức tin và niềm xác tín của mình.

Mẹ không chỉ được “biết” Đức Giêsu như những người mẹ trần gian biết rõ tính nết và nhu cầu của con cái họ, nhưng Mẹ còn được “nhận biết” Thiên Chúa cách thâm sâu nhờ Người Con của Mẹ, vì Người chính là Thiên Chúa của Mẹ. Ôi, Mẹ thật có phúc biết bao!

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sống mật thiết với Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể và qua Lời Chúa, để được “biết” Người và nên giống Người mỗi ngày một hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin chúc mừng Mẹ, vì Mẹ được ơn nhận biết Chúa cách thâm sâu hơn hết mọi tạo vật. Xin Mẹ giúp con luôn giữ tâm hồn sạch tội, để xứng đáng rước Chúa Giêsu mỗi ngày, để Người ở mãi trong con và cho con được nhận biết Chúa mỗi ngày một thâm sâu hơn. Xin Mẹ cũng giúp con nhận ra và kính trọng sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi mọi người xung quanh, nhất là nơi những người bé mọn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/792371204959396)

[1] https://www.facebook.com/loc.phamvan.980/posts/1525448100993954
[2] Mt 11,11
[3] Dt 4,15

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *