fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH

03.01.2021 – CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH
Mt 2,1-12
“Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở Phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở…” (Mt 2,9)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hành hương là một việc khá quen thuộc với chúng ta ngày nay. Khi nghe biết nơi nào có “dấu ấn” của Chúa Giêsu, Đức Mẹ hoặc một vị thánh, người ta sẽ tìm đến để chiêm ngưỡng, kính tôn, để được cảm nghiệm phần nào sự thánh thiện của các đấng và nhất là để cầu nguyện, khấn xin.

Chúng ta hành hương đến những nơi đã được nghe hoặc biết trước. Nhưng các nhà chiêm tinh từ Phương Đông là những đạo sĩ trí thức, đã đi tìm kiếm một người mà họ chưa biết và chưa nghe nói đến bao giờ. Với sự khao khát tìm kiếm chân lý và nhờ dấu chỉ của một ngôi sao lạ trên bầu trời, họ biết có một vĩ nhân vừa xuất hiện. Họ tin rằng con người vĩ đại ấy có thể là một vị vua rất đặc biệt. Thế là họ lên đường để tìm và chiêm bái vị vua ấy. Chắc hẳn họ phải đi khá xa và vất vả. Tuy nhiên, để gặp được Vị Vua uy linh ấy, họ không quản ngại khó khăn, vừa tìm kiếm vừa hỏi thăm bất cứ nơi nào họ hy vọng tìm được.

Theo hướng ngôi sao, các nhà Đạo Sĩ đã đến Giêrusalem và hỏi thăm, khiến cả thành xôn xao. Bởi chính dân thành Giêrusalem đang trông chờ Đấng Cứu Thế theo Lời Thiên Chúa hứa, và chắc hẳn ngôi sao lạ mà các đạo sĩ nói tới đã báo việc Đấng ấy giáng sinh. Quả là một sự kiện hết sức lớn lao, thế mà họ lại không hề hay biết! Họ tra cứu Kinh Thánh, biết được nơi Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Belem. Thế nhưng, họ vẫn không chịu đi tìm Người!

Trái với thái độ của dân thành Giêrusalem, các nhà chiêm tinh tiếp tục cuộc tìm kiếm của họ. Với kiến thức cộng với niềm khao khát chân thành, họ lại thấy ngôi sao và đã tìm ra Đấng mà nhờ vua Hêrôđê và các thượng tế, họ được biết thêm: Người là Đấng Mêsia. Họ vui mừng thờ lạy và dâng lên Người những món quà quý giá mà họ đã đem theo: vàng, nhũ hương và mộc dược (c.11).

Ngày nay, Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế vẫn tỏ mình ra cho chúng ta qua mỗi thánh lễ. Người cũng chờ đợi ta trong Bí Tích Thánh Thể nơi các Nhà Tạm mỗi ngày. Người vẫn dùng những dấu chỉ qua các biến cố đang xảy ra, để nhắc nhở và hướng dẫn chúng ta đến với Người. Người đã chiếu Ánh Sáng trên chúng ta, thế nhưng não trạng hưởng thụ luôn níu ta ở lại trong bóng tối của những thói quen ích kỷ, đam mê và lười biếng. Cũng như dân thành Giêrusalem xưa, chúng ta ngần ngại không muốn đến thờ lạy và chiêm ngưỡng Chúa, hoặc có đến tham dự thánh lễ, ta cũng không đủ lòng yêu mến để đem của lễ tiến dâng lên Người. Chúng ta không muốn đi tìm Chúa vì sợ rằng Ánh Sáng của Chúa sẽ ngăn cản ta làm nhiều điều mà ta không muốn dứt bỏ.

Mẹ Maria đã đón nhận Ánh sáng và để cho Ánh Sáng chiếu soi Mẹ và cả nhân loại. Nhưng chính Mẹ cũng trải qua kinh nghiệm bị lạc mất Chúa Giêsu ba ngày tại Đền Thờ.[1] Ánh Sáng như vụt tắt. Mẹ đã phải hối hả đi tìm cho tới khi gặp lại được Con. Vì cảm nhận thấm thía sự tăm tối của những tâm hồn vắng bóng Thiên Chúa, nên Mẹ luôn sẵn sàng đưa ta tìm gặp Chúa. Mẹ dạy ta làm theo ý Chúa, như Mẹ đã từng dặn những người giúp việc tại tiệc cưới Cana: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo”.[2] Mẹ chính là ngôi sao dẫn chúng ta đến với Chúa.

Bản chất của người Kitô hữu là truyền giáo, nghĩa là chúng ta cũng được mời gọi trở nên ngôi sao dẫn đường cho người khác tìm đến với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi truyền giáo bằng cách sống khiêm nhường, vui tươi, bác ái để trở nên ngôi sao sáng cho mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết khát khao tìm Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời, vì Người là Sánh Sáng và là Đấng Cứu Độ duy nhất của lòng con. Với ánh sáng nhận được từ Ánh Sáng, xin cho con biết trở nên ngôi sao dẫn đường cho người đang khát mong tìm Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/792929338236916)

[1] X. Lc 2,41-50.
[2] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *