fbpx

CHÚC MỪNG NĂM MỚI TÂN SỬU 2021 – MÙNG 2 TẾT

Kính chúc quí độc giả một năm mới

Tràn đầy bình an, ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa,

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Ban Ơn

Và Thánh Cả Giuse.

Con người có tổ có tông,

Như cây có cội, như sông có nguồn.

Câu ca dao tuyệt đẹp này phần đông trong chúng ta đều thuộc nằm lòng, vì ngay từ nhỏ đã được cha mẹ dạy để tưởng nhớ tới nguồn gốc của mình.

Người Công Giáo thường bị hiểu lầm là bỏ rơi việc thờ cúng tổ tiên ông bà và như thế là bất hiếu. Không phải thế, mối tương quan của con người với các bậc tổ tiên, sinh thành được chính Thiên Chúa đặt ở vị trí rất quan trọng, chỉ sau tương quan với chính Ngài qua điều răn thứ bốn: hãy thảo kính cha mẹ.

Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã hội nhập và phát huy văn hóa truyền thống thờ cúng tổ tiên và giới răn này khi dành ngày mồng 2 tết để kính nhớ tổ tiên, ông bà. Ngoài ra, người Công Giáo nhớ đến người quá cố hằng ngày trong kinh nguyện, đặc biệt qua những ngày giỗ chạp, con cháu cùng nhau xum họp cầu nguyện và dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà.

Không gì đẹp bằng ngày mồng 1 tết, được dành cho việc tôn thờ – tạ ơn Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa vũ trụ, con người và xin Ngài ban bình an cho năm mới; kế đến ngày mồng 2 là kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ để biểu hiện lòng biết ơn đối với những người đã thay mặt Chúa sinh thành dưỡng dục mình. Các ngài đã để lại một gia tài công đức vô cùng quí báu.

Hình ảnh các thế hệ trong gia đình tam-tứ đại đồng đường cùng chung sống vui vẻ, hòa thuận luôn là một nét đẹp văn hóa Á Đông. Thật cảm động biết bao khi chứng kiến cảnh ông/bà nội-ngoại dạy cháu làm Dấu Thánh Giá, cúi đầu chào Chúa hoặc Đức Mẹ. Đẹp hơn nữa trước cảnh tượng người con/ cháu dìu bước cha mẹ, ông bà chầm chậm bước lên từng bậc cấp nhà thờ để tham dự Thánh lễ. Hình ảnh này vừa lột tả niềm hạnh phúc của người kính sợ Chúa, tuân giữ mệnh lệnh Chúa truyền[1], vừa cho thấy dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc[2].

Kính nhớ tổ tiên ông bà, chúng ta không thể không nhớ tới Đức Maria, các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các thánh nhân, các vị ân nhân…Chúng ta hãy dâng lên các ngài nén hương trầm, để tôn vinh và tri ân các ngài. Xin Đức Mẹ và các ngài phù hộ, giáng phúc cho các gia đình chúng ta trong năm mới này.  

 

DÂNG HƯƠNG ĐẦU XUÂN

 

Mẹ, mùa xuân ơn cứu độ,

Phúc lộc tuôn tràn phù hộ chúng con.

Kính dâng Mẹ đóa hoa xuân,

Lời kinh cảm tạ tri ân âm thầm.

Kính dâng lên nén hương trầm,

Tôn vinh các Thánh Việt Nam sáng ngời.

Hy sinh làm chứng mọi nơi,

Mở mang nước Chúa cho người Tin Vui.

Ông bà tổ tiên qua đời,

Chúng con thành kính dâng lời tri ân.

Qua bao thế hệ đỡ nâng,

Cho đoàn con cái hưởng phần phúc vinh.

Xin dâng Chúa các gia đình,

Cho dân nước Việt thắm tình thiết tha.

Yêu thương trên dưới thuận hòa,

Trở nên hình ảnh Ba Ngôi giữa đời.

Nguyện xin Thiên Chúa trên trời,

Ban ơn giáng phúc cho đời chúng con.

Nguyện xin dâng chút tình son,

Muôn lời ca ngợi cho tròn ước mơ.

[1] Tv 119

[2] Tv 112

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *