fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN III THƯỜNG NIÊN

26.01.2021 – THỨ BA TUẦN III THƯỜNG NIÊN  

Lc 10,1-9
“Bình an cho nhà này!” (Lc 10,5b).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Tôi còn nhớ như in những năm cuối của thập niên 80 và đầu thập niên 90, khi cả xóm chỉ có một cái ti-vi đen trắng. Như đã thành thông lệ, mỗi tối nhà có ti-vi sẽ kê ti-vi ra giữa sân cho cả xóm cùng xem. Từ con nít đến trung niên, từ người già đến người trẻ… Người ta cùng xem, cùng cười, cùng khóc… với nhau. Cuộc sống thiếu thốn mà sao bình yên đến lạ. Bây giờ có dịp kể lại chuyện này cho các em học sinh, các em cứ tưởng tôi đang kể chuyện cổ tích!!! Trái lại, cuộc sống ngày nay quá nhiều tiện nghi, nhưng con người lại bất an hơn bao giờ hết.

Khi sai bảy mươi hai môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã dặn các ông: “Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!’” (c.5). Bình an đã là món quà đầu tiên Chúa ban tặng nhân loại khi nhập thể làm người: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”[1] thì nay các  môn đệ của Chúa cũng phải tiếp tục trao tặng món quà quí báu nhất này cho người khác.  

Thật vậy, Chúa Giêsu chính là Tin Mừng, là Bình An. Thánh Phaolô quả quyết rằng: “chính Người là bình an của chúng ta…[2] Sự hiện diện của Chúa là sự bình an nội tâm mà chỉ những tâm hồn ngay thẳng chân thật mới cảm nghiệm được. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian…[3]

Bình an của Chúa không phải là thứ bình an có được từ sự trao đổi “có qua có lại” theo kiểu người đời hay do thỏa hiệp với thế gian, nhưng đó là sự Bình An đích thực mà “thế gian không ban được” và cũng chẳng thể lấy đi được khỏi người môn đệ. Đó là sự bình thản đón nhận cái hôn phản bội của Giuđa, sự chủ động đi vào con đường khổ nạn và thập giá, sự bình an của người biết mình làm theo ý Chúa và luôn sống dưới cái nhìn của Chúa.

Sau khi Phục Sinh, lời đầu tiên, Chúa Giêsu cũng trao ban bình an cho các môn đệ của Người.[4]Bình an của Chúa ở cùng anh chị em.” Đó là lời chúc bình an mà chúng ta được lãnh nhận trong mỗi thánh lễ, để ta cũng đem sự bình an ấy đến cho mọi người trong môi trường sống của mình.

Đức Maria đã sống sự bình an và trao ban bình an cách tuyệt vời mà chúng ta cần chiêm ngắm để bắt chước: khi đón nhận Con Thiên Chúa cách huyền nhiệm, Mẹ đã phải đối diện với biết bao khó khăn và cả nguy hiểm đến tính mạng, vì Lề luật sẽ xử ném đá đối với người có thai ngoài hôn nhân. Thế nhưng Mẹ vẫn bình an, vì biết rằng Mẹ đang làm theo ý Chúa và luôn sống dưới cái nhìn của Chúa. Mẹ đã sinh ra cho chúng ta Chúa Giêsu là chính nguồn bình an. Mẹ là Nữ Vương Ban Sự Bình An.

Để luôn có bình an, chúng ta cần liên kết mật thiết với Mẹ. Có Mẹ ở bên, cho dù cuộc sống vẫn còn những khó khăn, trắc trở, nhưng chúng ta sẽ luôn có được sự bình an nội tâm để đón nhận và vượt qua gian nan thử thách. Thánh nữ Catherine Labouré đã cảm nhận được sự bình an này khi Chị làm theo lời chỉ dạy của Mẹ suốt 46 năm âm thầm phục vụ trong viện dưỡng lão, với biết bao khó khăn và thử thách (xem thánh nữ Catherine Labouré).[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Luôn sống dưới cái nhìn của Chúa và làm theo ý Chúa.
  • Trao bình an bằng đời sống khiêm nhường, bác ái với hết mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ là Nữ Vương Ban Sự Bình An, xin làm cho chúng con nên khí cụ bình an của Chúa, để nơi đâu chúng con hiện diện, nơi đó tình yêu và ơn bình an của Chúa luôn ngự trị. Xin cho chúng con xứng đáng được nhận lãnh mối phúc Chúa dành cho người gieo rắc bình an, kiến tạo hòa bình, là được gọi là con cái thật sự của Thiên Chúa[6]. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/806426613553855 )                                         

[1] Lc 2,14
[2] Ep 2,14a
[3] X. Ga 14,27
[4] X. Ga 20,19
[5] https://gdanhducmebanon.org/cuoc-doi-thanh-nu-catherine-laboure
[6] X. Mt 5,9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *