fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IV TN

01.02.2021 – THỨ HAI TUẦN IV TN
Mc 5,1-20
“Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh.” (Mc 5,20)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sau mỗi cú sút bóng vào khung thành của đối phương, cầu thủ ghi được bàn thắng thường biểu lộ niềm vui bằng cách chạy một vòng rộng trong sân, hai tay giơ lên cao như báo cho mọi người biết về niềm vui lớn lao của mình.

Trong Tin Mừng hôm nay, người được Chúa trừ cho cả một đạo binh quỷ cũng diễn tả niềm vui bằng cách đi loan báo với mọi người những việc Chúa đã làm cho anh. Hơn thế nữa, anh còn nói cho mọi người biết về lòng thương xót của Chúa mà chính anh đã cảm nghiệm được.

Thật vậy, khi chưa gặp được Chúa Giêsu, anh đã bị cả một đạo binh quỷ khống chế. Anh phải sống trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá rạch mình, nhiều lần bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng xiềng xích cũng bị anh bẻ gãy, gông cùm anh cũng đập tan. Không ai có thể kiềm chế anh được. Anh có sức mạnh của cơ bắp, nhưng tinh thần anh lại bị quỷ dữ khống chế và anh không thể tự mình thoát ra được. 

Chúa đã ra lệnh cho chúng xuất khỏi anh, và chúng đã xin Người đừng đuổi chúng ra khỏi vùng ấy. Đối với người Do thái, heo là con vật ô uế nên không có giá trị kinh tế như đối với chúng ta ngày nay, và biển là nơi ở của sự dữ. Khi Chúa cho phép cả đạo binh quỷ nhập vào bầy heo như lời chúng xin, và cả bầy heo lao xuống biển chết hết, thì những gì là ô uế cũng bị tiêu diệt tận căn. Thật là đáng tiếc! Những người dân trong vùng không nhận ra Tin Mừng giải thoát của Đức Giêsu và không đón nhận “Rượu Mới” của Người, nên đã “nài xin Người đi khỏi vùng đất của họ” (c.17), vì sự hiện diện của Chúa làm cho họ bị thiệt hại về tài sản!!!

Sứ mạng của Chúa Giêsu là đến để giải thoát con người. Người đã trục xuất quỷ và trả lại phẩm giá cho người trước đây đã bị quỷ ám: anh đã bình tĩnh “ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo”. Anh cảm nhận được tình thương của Chúa và “nài xin được ở với Người”, nhưng Chúa bảo: Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót anh như thế nào” (cc.18-19). Anh đã trở nên người loan báo ơn giải thoát, anh đã đón nhận được “Rượu Mới” và ra đi làm dậy men Tin Mừng.

Ngày hôm nay, rất nhiều thế lực sự dữ đang khống chế cuộc sống của ta. Chỉ có Chúa Giêsu mới giải thoát chúng ta được. Thế nhưng, nhiều khi sợ bị thiệt thòi về vật chất, uy tín, danh dự… chúng ta lại mời Chúa đi chỗ khác. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần cúi đầu suy phục Chúa và cất lời cầu xin, cần “sám hối và tin vào Tin Mừng[1] để được Chúa giải thoát. Chúng ta cần hoán cải để nên “bầu da mới”, đón nhận “Rượu Mới” của Chúa Giêsu và trở nên chứng nhân của lòng thương xót.

Đức Maria đã thấu hiểu và cảm nhận được tình yêu đặc biệt mà Thiên Chúa dành riêng cho Mẹ từ buổi truyền tin. Mẹ đã xin vâng, chấp nhận thiệt thòi khi bị hiểu lầm, miễn là có Chúa ở với; sẵn sàng ra đi và loan báo những điều kỳ diệu mà Chúa đã làm cho Mẹ. Mẹ công bố Tin Mừng tình thương của Chúa không chỉ nơi cửa nhà ông Dacaria, với bài Magnificat, Mẹ còn cho các mục đồng, các đạo sĩ phương xa được chiêm ngưỡng Chúa Giêsu. Nhờ Mẹ, các cụ Simêon và Anna đã nói về Chúa cho mọi người đang mong chờ ơn cứu chuộc[2] và nhờ Mẹ, cả nhân loại được nhận biết Chúa Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tìm ra những dấu chỉ yêu thương mà Chúa dành cho tôi, để tạ ơn Chúa và chia sẻ với người thân trong gia đình.
  • Cầu nguyện cho những nạn nhân của các tệ nạn xã hội.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Cùng Mẹ hát bài Magnificat:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi…”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/809843566545493 )

[1] Mc 1,15
[2] Lc 2,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *