fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

02.02.2021 –
LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH
Lc 2,22-40
“Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ”
(Lc 2,30).


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Giáo Hội Việt Nam được tiếng là “dồi dào ơn gọi”, nhờ các gia đình sẵn sàng dâng hiến con cái cho Thiên Chúa. Đặc biệt gia đình cha Giuse Lê Văn Đông, thuộc Giáo xứ Lang Minh- Giáo phận Xuân Lộc[1] cả 5 anh chị em đều theo ơn gọi thánh hiến. Sở dĩ có những gia đình quảng đại dâng con cho Chúa như thế, là vì các bậc cha mẹ đã noi gương Thánh Gia: đem dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa, nhân dịp các ngài đi cử hành nghi thức thanh tẩy tại Đền thờ.  

Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria hoàn toàn thanh sạch ngay từ khi thành thai trong lòng bà thánh Anna. Khi cưu mang Đấng Thánh, cung lòng Mẹ lại được thánh hóa hơn nữa, nên không cần phải thanh tẩy. Đức Giêsu cũng không cần được thánh hiến, vì Ngài vốn là Con Thiên Chúa và thuộc về Thiên Chúa. Tuy nhiên Mẹ vẫn khiêm tốn thi hành tất cả những điều Luật dạy: chịu thanh tẩy và dâng con cho Chúa.[2]

Chuyện xảy ra là ông Simêon, vốn “là người công chính và sùng đạo, luôn mong chờ niềm an ủi của Israel…” Thánh Thần đã linh báo cho ông lên đền thờ đúng lúc “cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới”, và ông được diễm phúc gặp Chúa Giêsu. Dù tuổi cao sức yếu và mắt đã mờ, nhưng cặp mắt đức tin của ông vẫn sáng để nhận ra Hài Nhi ông bồng ẵm trên tay chính là Đấng cứu độ muôn dân. Ông vui mừng tạ ơn Chúa và xin để tôi tớ này được an bình ra đi, vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân…” (cc.30-31), vì niềm khát mong ơn cứu độ của ông đã được thỏa nguyện.

Khởi đi từ biến cố này, Giáo Hội đã dành ngày 02/02 hằng năm để cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến. Cũng như ông Simêon xưa, những người này đã nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Độ và dấn bước theo Người. Cùng trong cái nhìn đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khen ngợi họ: Anh chị em cũng là những người nam và người nữ đơn sơ, đã nhìn thấy kho báu đáng giá hơn tất cả những tài sản trên thế giới. Vì kho báu này, anh chị em đã bỏ lại những thứ quý giá khác, như tài sản, khả năng tạo dựng một gia đình cho riêng mình. Tại sao anh chị em làm điều đó? Vì anh chị em yêu mến Chúa Giêsu, anh chị em đã nhìn thấy mọi sự trong Chúa, và được ánh mắt của Chúa đoái nhìn, anh chị em để lại tất cả”.[3] Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến, để mặc cho những chống đối, chán nản và thất vọng của con người trên khắp thế giới, các ngài vẫn luôn là những chứng tá hùng hồn cho thế giới hôm nay về niềm tin và hy vọng vào Đức Giêsu- Đấng Cứu độ duy nhất của nhân loại.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các cha mẹ Công Giáo được noi gương Thánh Giuse và Đức Maria, luôn ý thức rằng: con cái là hồng ân của Chúa. Việc họ quảng đại và sẵn sàng hiến dâng con cái cho Thiên Chúa chính là lời tạ ơn và sự vâng phục ý nghĩa nhất của lòng tin.

Mẹ Maria không chỉ vâng phục lề luật nhưng còn vâng phục tất cả mọi kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Khi nghe ông Simêon cất lên bài ca về ơn cứu độ, hẳn là Mẹ đã rất vui, nhưng ngay sau đó là một lời tiên tri về  Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (c.35). Lời tiên báo ấy đã hoàn toàn ứng nghiệm trong cuộc đời Mẹ. Tuy nhiên, trong mọi biến cố, Mẹ vẫn một lòng tin tưởng, vâng phục và phó thác trọn vẹn trong tay Thiên Chúa. Mẹ đã sống trọn vẹn tiếng xin vâng cùng với Chúa Giêsu cho đến chân thập giá.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi bước theo Chúa Giêsu bằng cách cầu nguyện và chiêm ngắm Chúa mỗi ngày, để nên giống Chúa, vâng phục Chúa Cha và hiến thân phục vụ con người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Suy niệm mầu nhiệm thứ năm mùa Vui: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn. 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/810384299824753 )

[1] https://hoaxuongrong.org/dong-tu-on-goi/gia-dinh-co-5-nguoi-con-deu-di-tu_a2126
[2] Lv 12,6-8; Xh 13,2.12-13
[3] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/duc-thanh-cha-cu-hanh-ngay-doi-song-thanh-hien-39008

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *