fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN V TN

09.02.2021THỨ BA TUẦN V TN

Mc 7,1-13
“Các ông đã gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm…” (Mc 7, 8).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Bạn thân mến!!!
Ngày Tết Cổ Truyền, người miền Bắc thích trưng hoa đào, người miền Nam lại quen với hoa mai. Người miền Bắc thì gói bánh chưng, hành muối phải có vị mặn, trong khi người miền Nam thích bánh tét, hành muối phải vừa chua vừa ngọt… Quả là truyền thống văn hóa mỗi miền mỗi khác. Những truyền thống này rất đẹp nhưng có thể thay đổi theo thời gian và không gian, còn “cái Tết” thì luôn được duy trì.  

Người Do thái cũng có những truyền thống từ rất lâu đời và hơn nữa, họ còn có Lề Luật của Thiên Chúa, đó là những điều răn đã được ghi chép trong Kinh Thánh và lưu truyền qua mọi thời đại. Các kinh sư và người Pharisêu thường muốn chu toàn tất cả lề luật và truyền thống ấy. Họ giải thích luật thật tỉ mỉ, và tuân giữ hết sức khắt khe, coi đó như là tiêu chuẩn đạo đức của họ và cũng theo đó mà đánh giá người khác. Tuy nhiên, lắm khi họ giải thích Lề Luật cách rất sai lầm và thiển cận, rồi chăm chú thực hành theo sự giải thích đó mà không quan tâm đến tinh thần cốt lõi của Lề Luật.

Họ bắt bẻ Chúa: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (c.6). Chúa Giêsu đã phơi bày thói đạo đức giả của họ, nhưng đồng thời với lòng thương xót, Người cho họ thấy nguồn gốc những sai lầm ấy: “…Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa, để nắm giữ truyền thống của các ông.” Thiên Chúa quan tâm đến sự thanh sạch trong tâm hồn chứ không chỉ là sự thanh sạch bề ngoài!

Nhân đó, Chúa ví dụ về việc họ giải thích và thực hành sai về giới luật hiếu thảo với cha mẹ: “ông Môsê đã dạy rằng:Hãy thờ cha kính mẹ…còn các ông lại…không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa” (cc.10-12). Rõ ràng việc giải thích của họ đã bẻ cong Lề Luật, đưa con người đi xa Thiên Chúa và cũng xa cách nhau.

Ngày nay, người ta viện lẽ đề cao quyền của người phụ nữ đến độ sẵn sàng cho phép phá thai, tức là nhân danh quyền sống của những người đủ khả năng tự vệ, để loại trừ và giết chết những sinh mạng chưa có khả năng tự vệ và là chính con cháu của mình nữa! Đó là một trong những điều nghịch lý khủng khiếp vẫn đang tồn tại trong thế giới, nên Chúa Giêsu phải nói thêm: “Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!”

Nếu biết đã đi vào ngõ cụt, tất phải quay trở lại mới về tới đích. Trở lại với Chúa, soi rọi cuộc đời mình trong ánh sáng của Lời Chúa và thực tâm hoán cải, chúng ta sẽ được ơn Chúa biến đổi. Đón nhận Rượu Mới của Chúa, ta sẽ dám vượt lên trên những lối mòn cũ kỹ của thói quen dễ dãi, của dư luận… để sống một đời sống mới trong sự trung tín với Lề Luật của Chúa, tôn trọng sự sống của bản thân, của tha nhân cũng như những mầm sống đang cần được bảo vệ. Đó cũng chính là giữ sự thanh sạch trong tâm hồn.

Đức Maria đã luôn đặt giới luật của Thiên Chúa trên truyền thống của người phàm. Theo truyền thống Do thái, người thiếu nữ đến tuổi thì phải lập gia đình, và khi đã đính hôn, thì không được ngoại tình hoặc có con với ai khác nữa. Nhưng khi được sứ thần cho biết ý Chúa, thì Mẹ đã phân định và chọn lựa làm theo ý Chúa ngay giây phút ấy. Không sợ dư luận, vượt lên trên cả truyền thống của tiền nhân, một lòng cậy trông vào Chúa, Mẹ xin vâng và để Chúa sử dụng Mẹ tùy ý Ngài. Chính vì thế, Mẹ được đẹp lòng Thiên Chúa và được Chúa chúc phúc hơn hết mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ.

Theo bước Mẹ, tôi phân định và chọn lựa mọi việc dưới ánh sáng của Lời Chúa để thực thi ý Chúa với tất cả lòng mến.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con luôn biết yêu mến luật Chúa và thành tâm tuân giữ như Mẹ đã chuyên tâm thực hành, để con cũng được Chúa chúc lành như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/814298102766706)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *