fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN V TN

10.02.2021THỨ TƯ TUẦN V TN

Mc 7,14-23
“Chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG

Rửa tay thường xuyên là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu của việc phòng dịch Covid-19 hiện nay. Ngay cả khi dịch bệnh chưa xuất hiện, việc rửa tay trước khi ăn vẫn là điều kiện vệ sinh cần thiết để phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt ở một số quốc gia có truyền thống văn hóa dùng tay lấy thức ăn (ăn bốc), thì việc rửa tay thật kỹ trước khi vào bàn ăn là không thể thiếu được.

Phúc âm hôm qua và hôm nay đề cập đến cuộc tranh luận giữa những người Pharisêu và một số kinh sư với Chúa Giêsu về vấn đề nhơ uế và thanh sạch. Vấn đề họ đặt ra không phải là chuyện vệ sinh và sức khỏe thể lý, nhưng là sự thanh sạch luân lý. Theo họ, sự gì thanh sạch đều là thánh thiện và ngược lại: ô uế đồng nghĩa với tội lỗi. Thực ra, họ muốn nhắc nhở người Do thái phải giữ thanh sạch để được giống Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối thánh thiện. Chính các vị tư tế lại càng phải thanh sạch hơn nữa vì họ phục vụ trong Đền thờ là nơi thánh. Theo truyền thống của kinh sư, không những thức ăn dâng hiến cho các vị tư tế phải thanh sạch, mà chính các vị tư tế cũng phải thanh sạch khi ăn của dâng hiến. Bởi thế, khi thấy các môn đệ của Đức Giêsu không rửa tay (thanh tẩy) trước khi ăn, họ kết luận những người này ô uế và tội lỗi. 

Với Đức Giêsu, sự thanh tẩy đồ dùng và các thức ăn mua từ nơi công cộng về là điều hợp vệ sinh, nhưng không định đoạt sự thánh thiện hay không thánh thiện của con người. Chính suy nghĩ và hành động của con người đối với Thiên Chúa và tha nhân mới biểu lộ điều ấy. Quả vậy, vệ sinh thực phẩm hay vệ sinh thân thể không liên hệ gì đến sự thanh sạch hay nhơ uế trong tâm hồn. Đôi khi vì thiếu vệ sinh, con người có thể bị bệnh về thể xác, nhưng không ảnh hưởng gì đến linh hồn. Chỉ có những tư tưởng xấu xa tội lỗi mới làm cho linh hồn bị hoen ố, xấu xa.

Chúng ta có thể cho rằng những người Pharisêu và kinh sư thông thái này bỏ gốc ôm ngọn, chú tâm vào vẻ bề ngoài thay vì tìm kiếm giá trị cao quý bên trong. Tuy nhiên, có thể chúng ta cũng thích được người khác đánh giá mình là thánh thiện, vào nhà thờ thì bái sâu quỳ lâu, nhưng trong cuộc sống hàng ngày lại thiếu bác ái, sẵn sàng ăn thua đủ với mọi người, cho vay nặng lãi, thẳng tay siết nợ, đối xử bất công với tha nhân. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thanh tẩy “cái bên trong” là tâm hồn mình để nên thanh sạch, khiêm nhường và bác ái, biết cảm thông và tha thứ, chân thật và thủy chung…

Tâm hồn thanh sạch và thanh khiết của Đức Maria không hề bị ảnh hưởng bởi những tục lệ hay sự đánh giá của người đời. Mẹ không bận tâm người ta sẽ nghĩ gì, nói gì về Mẹ, về việc thai nhi Mẹ cưu mang không phải là của Giuse… Mẹ chỉ vâng theo ý Chúa, sống dưới cái nhìn của Chúa, đồng thời Mẹ luôn quan tâm và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của mọi người. Mẹ vội vã lên đường đỡ đần người chị họ lớn tuổi mới có thai lần đầu[1], Mẹ cũng chuyển cầu để Chúa đổi “Giờ” tỏ mình của Người sớm hơn, để đôi tân hôn được trọn vẹn niềm vui[2]. Sự thánh thiện, sự thanh sạch của Mẹ được biểu lộ qua hành động mến Chúa trên tất cả mọi sự và yêu người hơn chính thân mình.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ

Mỗi khi xét mình, tôi cần xét thêm động lực nào đã tác động khiến tôi phạm tội này- tội kia và xin Chúa giúp sức để hoán cải, xa tránh dịp tội.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ

Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn giữ tâm hồn thanh sạch, xứng đáng là đền thờ Chúa ngự. Xin cho con biết luôn sám hối, thanh tẩy tâm hồn mình khỏi mọi vết nhơ tội lỗi hầu xứng đáng trở nên đền thờ cho Thiên Chúa ngự mỗi ngày. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/814805212715995)

[1] Lc 1,39-56
[2] Ga 2,1-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *