fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN V TN

11.02.2021 – THỨ NĂM TUẦN V TN
Mc 7:24-30
“Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con” (Mc 7:28)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến.

Năm 2018, Nhịp Cầu Nhân Ái đã kể về một người mẹ nghèo nuôi hai đứa con bị điên thật khốn khổ: “Nhiều lần tắm rửa, cho con ăn, bà bị con đánh bầm vai, bầm tay, nhưng vết đau thể xác bên ngoài có hề chi so với nỗi đau tâm can…” mà bà phải chịu đựng vì tình thương dành cho các con.[1] Nỗi đau tận cùng của bà giúp ta có thể hiểu được phần nào thái độ và tâm tình của người phụ nữ có đứa con bị quỷ ám trong bài Tin Mừng hôm nay.

Biết mình không phải là người Do thái, nhưng thương con, và với niềm tin tưởng vào quyền năng của Chúa Giêsu, người phụ nữ dân ngoại đã van xin Người cứu chữa con gái bà. Bà khiêm tốn sấp mình dưới chân Chúa để xin Người trừ quỷ cho con mình. Theo trình thuật của thánh Mát-thêu, chúng ta còn thấy rõ hơn sự khiêm tốn và kiên trì tin tưởng của bà trước sự im lặng của Chúa.[2] Kiên trì cầu nguyện mà Chúa vẫn im lặng đã là một thử thách lớn lao, nhưng khi Chúa lên tiếng thì lại là một thách đố khác nữa: “Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con” (c.27). Thế nhưng, bà đã đáp lại câu nói của Chúa bằng lập luận của người có lòng tin khiêm tốn: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con” (c.28). Quả là “lửa thử vàng, gian nan thử đức!” Cảm động trước sự khiêm nhường và lòng tin nơi người phụ nữ, Chúa Giêsu đã ban như lòng bà ao ước.

Thiên Chúa biết rõ chúng ta cần gì, và Người luôn ban nhiều hơn điều lòng ta mong đợi. Nhưng đôi khi chúng ta tự hỏi sao xin mãi mà không được, chúng ta nóng lòng trước sự im lặng của Chúa. Cũng có lúc Thiên Chúa không ban điều ta cầu xin, vì những điều ấy chẳng đem lại ơn ích gì cho chúng ta. Tuy nhiên khi chờ đợi, ta nhận ra được giá trị của ân sủng và biết khát khao cách mãnh liệt hơn, lời cầu xin của ta được thanh luyện hơn. Thiên Chúa luôn ban điều thật sự cần thiết cho ta đúng giờ, đúng lúc. Điều quan trọng là ta phải xác tín vào tình thương của Chúa để kiên trì và tin tưởng  đến cùng.

Nhìn cung cách và lắng nghe tâm tình của người phụ nữ này, chúng ta nhận ra rằng: cho dẫu Thiên Chúa có im lặng trước lời nài xin của ta, người có đức tin đích thực không thất vọng, nhưng kiên trì. Ngày hôm nay, chúng ta cần khiêm tốn quỳ gối dưới chân Chúa và nhận biết mình bất xứng, đồng thời xác tín vào lòng thương xót của Chúa. Như người đàn bà xứ Canaan, chúng ta tin tưởng và phó thác, kiên trì nài xin Chúa cứu giúp thế giới thoát khỏi cơn đại dịch này. Dù đức tin còn non yếu, hãy cứ kiên trì, như triết gia Pascal đã nói: Nếu bạn muốn có đức tin, bạn hãy quỳ gối xuống và cầu nguyện.

Mẹ Maria đúng là kiểu mẫu cho người Kitô hữu chúng ta trong đời sống đức tin. Chân phước Hồng Y Newman xác tín rằng: Mẹ Maria là kiểu mẫu của chúng ta về việc đón nhận đức tin cũng như về việc sống đức tin. Mẹ không chỉ ghi nhớ các mầu nhiệm đức tin mà còn đưa nó vào cuộc sống; Mẹ đón nhận và làm cho đức tin lớn lên, Mẹ vận dụng lý trí để hiểu và Mẹ tin. Không như Zacharia, trước tiên là suy luận rồi mới tin, còn Mẹ, trước tiên là tin và nhờ tình yêu và sự tôn kính Thiên Chúa, Mẹ suy luận điều Mẹ tin.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Tin tưởng và phó thác đời mình trong tay Chúa.
  • Khiêm tốn và kiên trì cầu nguyện khi gặp gian nan thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin ban thêm đức tin cùng lòng yêu mến Chúa, để con kiên trì cầu nguyện cả khi con bất xứng hay khi Chúa lặng thinh. Xin giúp con biết noi gương Mẹ, tín thác vào tình yêu đầy quyền năng của Chúa, và để Chúa dẫn dắt đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/815335535996296)

[1] X. http://cand.com.vn/nhip-cau-nhan-ai/Noi-dau-tan-cung-cua-ba-me-ngheo-nuoi-2-con-bi-dien-506678/
[2] X. Mt 15,21-28
[3] X. https://supremacyandsurvival.blogspot.com/2019/03/preview-newman-and-blessed-virgin-mary.html?m=1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *